> vietnamese > Tin tức > Vịnh bắc bộ > Trung tâm hội viên
Diễn đàn Phát triển xã hội và Giảm nghèo Trung Quốc – ASEAN lần thứ 15 tập trung vào phát triển thôn làng và giảm nghèo bền vững
 Mới nhất:2021-06-23 18:05:48   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Ngày 22/6, Diễn đàn Phát triển xã hội và Giảm nghèo Trung Quốc – ASEAN lần thứ 15 do Cục Chấn hưng thôn làng Nhà nước Trung Quốc tổ chức diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc theo hình thức kết hợp cả trực tuyến và ngoại tuyến. Quan chức Chính phủ, chuyên gia, học giả của Trung Quốc và các nước ASEAN, cũng như đại biểu của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ như Ban Thư ký ASEAN, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, v.v., tổng cộng hơn 80 người đã tham dự diễn đàn.

Cục trưởng Cục Chấn hưng thôn làng Nhà nước Trung Quốc Vương Chính Phổ tham dự diễn đàn đã nhìn lại vai trò quan trọng của diễn đàn trong 15 năm qua. Ông cho biết, diễn đàn đã trở thành cơ chế đối thoại quan trọng và nguồn động lực thúc đẩy kết nối lòng dân. Hợp tác giảm nghèo giữa Trung Quốc và các nước ASEAN rất thực tế.

Ông nói: “Trung Quốc đã triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ thí điểm hợp tác giảm nghèo Đông Á tại 6 thôn làng nghèo ở 3 nước Cam-pu-chia, Lào và Mi-an-ma, giúp cải thiện đường xá trong thôn, điều kiện nước sạch và sản xuất, dẫn dắt người dân phát triển ngành trồng trọt đặc sắc, thúc đẩy tăng thu nhập và thoát nghèo”.

Ông Vương Chính Phổ cho biết, Trung Quốc nguyện tiếp tục cùng các nước ASEAN phát huy vai trò của Diễn đàn Phát triển xã hội và Giảm nghèo Trung Quốc – ASEAN, đưa ra càng nhiều nỗ lực cho mở ra tương lai phồn vinh và tốt đẹp hơn.

Năm nay là kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại giữa Trung Quốc và ASEAN. 30 năm qua, Trung Quốc và ASEAN tay trong tay cùng tiến lên phía trước, nội hàm quan hệ đối tác chiến lược không ngừng được phong phú. Đại sứ Trung Quốc tại ASEAN Đặng Tích Quân nhấn mạnh, hợp tác giảm nghèo giữa Trung Quốc và ASEAN có lĩnh vực không ngừng mở rộng, thu được thành quả phong phú.

Đại sứ nói: “Nội dung hợp tác đã từ thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, xây dựng cầu đường, đào tạo nhân viên, dịch vụ y tế truyền thống mở rộng sang nhiều lĩnh vực như kinh tế – thương mại, du lịch, năng lượng xanh, giảm nghèo thông qua phát triển ngành nghề, giám sát và đánh giá đói nghèo, quản lý môi trường, v.v., tạo nguồn lực lớn mạnh cho địa phương giảm nghèo và phát triển thôn làng, thúc đẩy mạnh mẽ sớm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”.

Tại diễn đàn, Đại sứ Đặng Tích Quân đề nghị mong hợp tác giảm nghèo Trung Quốc – ASEAN trong thời gian tới trọng điểm quan tâm hợp tác phòng chống dịch, phục hồi sau đại dịch và đổi mới mô hình hợp tác.

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi tham dự diễn đàn theo hình thức trực tuyến chỉ rõ, năm 2021 là năm then chốt các nước ASEAN nỗ lực phục hồi sau dịch COVID-19.

Ông nói: “Vì sự phồn vinh của toàn thế giới sau đại dịch, chúng ta cần phải nhận thức được các biến số then chốt khiến đặc trưng đói nghèo không ngừng biến đổi ở địa phương, nhất là đô thị hóa nhanh chóng, biến đổi về dân số, biến đổi khí hậu và thiên tai cũng như sự thay đổi về tính chất việc làm trong thời kỳ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Điều này yêu cầu chúng ta phải áp dụng biện pháp liên ngành và tổng thể, không những phải xóa nghèo, mà còn phải giảm thiểu tình trạng bất bình đẳng”.

Ông Lim Jock Hoi cho biết, tăng cường hợp lực, lạc quan, đi lên phía trước là con đường tất yếu cho ASEAN và Trung Quốc phát triển tốt hơn và lớn mạnh hơn sau đại dịch. Muốn đạt được mục tiêu này, duy trì quan hệ đối tác trong các tầng nấc là điều không thể thiếu.

Người phụ trách Trung tâm thông tin thương mại Đại sứ quán Thái Lan tại Trung Quốc Aungsuma Rattanakosin tham dự diễn đàn khẳng định thành quả đạt được của diễn đàn, và đánh giá cao chính sách giảm nghèo chính xác của Trung Quốc.

Bà Rattanakosin cho biết: “Tôi đã nghe bài phát biểu của khách mời đến từ các lĩnh vực, tôi cho rằng diễn đàn này là một nền tảng rất tốt, có lợi cho các bên tìm hiểu kinh nghiệm công kiên thoát nghèo của Trung Quốc. Trung Quốc thực thi chính sách xóa đói giảm nghèo chính xác, và thực hiện ở cơ sở. Chính phủ Trung Quốc còn sử dụng các nền tảng kỹ thuật như thương mại điện tử giúp đỡ nông dân thoát nghèo, thực hiện xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nghèo cùng cực, khiến mọi người rất ấn tượng”.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận