> vietnamese > Tin tức > Vịnh bắc bộ > Trung tâm hội viên
Học giả Việt Nam giải mã bí quyết thành công của “kỳ tích Trung Quốc”
 Mới nhất:2021-07-01 17:49:15   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Trước thềm chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tổng Thứ ký Hội Đồng Lý Luận Trung Ương Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Viết Thông trả lời phóng viên đánh giá cao những thành tựu rực rỡ của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong chặng đường phát triển 100 năm qua, giải mã bí quyết thành công Đảng Cộng sản Trung Quốc tạo nên “kỳ tích Trung Quốc”.

Ông Nguyễn Viết Thông cho biết,Trong vòng 70 năm, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lãnh đạo Trung Quốc thực hiện bước nhảy vọt vĩ đại từ đứng lên, giàu lên tới mạnh lên, tạo nên “kỳ tích Trung Quốc”. Nền kinh tế Trung Quốc đã duy trì tốc độ phát triển nhanh chóng, GDP liên tục được nâng cao. Ông Nguyễn Viết Thông cho rằng, những bí quyết thành công như sau đã tạo nên “Kỳ tích Trung Quốc”.

Một là, Đảng Cộng sản Trung Quốc không ngừng phát triển lý luận theo phương châm “giải phóng tư tưởng, thực sự cầu thị, tiến cùng thời đại”, “không ngừng Trung Quốc hóa” chủ nghĩa Mác đã mở ra con đường xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc, đã hình thành hệ thống lý luận chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, đã xác lập chế độ xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc, đã phát triển văn hóa xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc. Hai là, tăng cường xây dựng Đảng. Thúc đẩy toàn Đảng chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, tăng cường ý thức chính trị, ý thức đại cục, ý thức hạt nhân, ý thức nêu gương, kiên quyết bảo vệ quyền uy và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Trung ương Đảng, giữ nghiêm kỷ luật chính trị và quy chế chính trị của Đảng, từng cấp thực hiện trách nhiệm chính trị quản lý Đảng, xây dựng Đảng. Ba là, xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu của Đảng. Kiên trì chống tham nhũng, không có vùng cấm, phạm vi rộng, không khoan nhượng, kiên định “đả hổ”, “diệt ruồi”, “săn cáo”. Bốn là, khơi dậy sức mạnh của nhân dân các dân tộc trong cả nước.

Ông Nguyễn Viết Thông còn cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc đề ra quan niệm cầm quyền “vì nhân dân” là chính xác, cầm quyền vì nhân dân là bản chất của Đảng Cộng sản. Đây là quan điểm có tính quy luật, bất di, bất dịch đã được Đảng Cộng sản Trung Quốc nhận thức ngày càng rõ và thực hiện ngày càng tốt hơn. Báo cáo chính trị tại đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Tập Cận Bình trình bày đã khẳng định: Kiên trì lấy nhân dân làm trung tâm. Nhân dân là người sáng tạo lịch sử, là lực lượng căn bản quyết định tương lai, vận mệnh của Đảng và Nhà nước. Cần phải kiên trì địa vị chủ thể của nhân dân, kiên trì lập đảng vì công, cầm quyền vì dân, thực hành tôn chỉ căn bản hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, quán triệt đường lối quần chúng của Đảng trong toàn bộ hoạt động quản lý và điều hành đất nước, coi mong ước về cuộc sống tốt đẹp của nhân dân là mục tiêu phấn đấu, dựa vào nhân dân để làm nên sự nghiệp lịch sử vĩ đại.

Ông Nguyễn Viết Thông nêu rõ, chính vì Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thu được thành tựu to lớn, đặt biệt từ khi tiến hành cải cách mở cửa đến nay, Trung Quốc đã không ngừng hoàn thiện lý luận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc. Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề ra tư tưởng và phương châm sách lược cơ bản của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới. Tư tưởng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới là sự kế thừa và phát triển đối với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Mao Trạch Đông, lý luận Đặng Tiểu Bình, tư tưởng quan trọng “Ba đại diện” và quan điểm phát triển khoa học, là thành quả mới nhất Trung Quốc hóa chủ nghĩa Mác, là kết tinh kinh nghiệm thực tiễn và thành quả quan trọng của hệ thống lý luận xã hội chủ nghĩa nhằm thực hiện sự phục hưng vĩ đại dân tộc Trung Hoa của toàn Đảng và nhân dân trong cả nước, cần kiên trì lâu dài và không ngừng phát triển.

Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc bước vào thời đại mới có nghĩa là dân tộc Trung Hoa trải qua muôn vàn khó khăn từ thời cận đại đến nay đã chào đón sự nhảy vọt vĩ đại từ đứng lên, giàu lên đến mạnh lên, có triển vọng xán lạn thực hiện phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa; có nghĩa là chủ nghĩa xã hội khoa học đã thể hiện sức sống lớn mạnh tại Trung Quốc trong thế kỷ XXI, đã giương cao ngọn cờ vĩ đại chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc không ngừng được phát triển, đã mở rộng con đường tiến lên hiện đại hóa của các nước đang phát triển, đã mang đến sự lựa chọn hoàn toàn mới cho các nước và dân tộc vừa mong muốn đẩy nhanh phát triển vừa mong muốn duy trì tính độc lập của mình, đã đóng góp trí tuệ Trung Quốc và phương án Trung Quốc cho giải quyết các vấn đề nhân loại.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận