นางสาวหวง เหวินซิ่ว——เจ้าหน้าที่จีนที่อุทิศชีวิตแก่ภารกิจขจัดความยากจน
 การเผยแพร่:2021-07-13 17:02:21   ดูความถี่:0 แหล่ง:สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางของจีน

\

จีนได้ประสบความสำเร็จในการขจัดความยากจน  ระหว่างการทำสงครามต่อต้านความยากจนที่ยากลำบาก เจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งได้อุทิศชีวิตอันล้ำค่าของตนให้แก่ภารกิจขจัดความยากจน   นางสาวหวง เหวินซิ่วก็เป็นหนึ่งในนั้น

หมู่บ้านไป่นี เขตปกครองตนเองชนเผ่าจ้วงกว่างซี ทางภาคใต้ของจีน เป็นหมู่บ้านที่เคยประสบกับปัญหาความยากจน เมื่อหลายปีก่อนนางสาวหวง เหวินซิ่ว ในฐานะเจ้าหน้าที่ช่วยแก้ไขปัญหาความยากจนได้เดินทางมาประจำในหมู่บ้านแห่งนี้  ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้พ้นจากภาวะยากจน  เมื่อเดือนมิถุนายน ค.ศ.2019  นางสาวหวง เหวินซิ่ว ประสบภัยน้ำป่าไหลหลากเสียชีวิต  เวลานั้น เธอมีอายุเพียง 30 ปี  

หลังทราบข่าวหวง เหวินซิ่ว ประสบเคราะห์ร้าย นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกล่าวชื่นชมการอุทิศตนเพื่อบ้านเกิดของเธอว่า หลังสำเร็จการศึกษาปริญญาโท   นางสาวหวง เหวินซิ่วไม่ได้เลือกทำงานในเมืองใหญ่  แต่เลือกเดินทางกลับบ้านเกิด เพื่อทุ่มเทกำลังในภารกิจขจัดความยากจน   ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงยังเน้นด้วยว่า      นางสาวหวง เหวินซิ่วใช้ชีวิตวัยรุ่นที่กำลังรุ่งโรจน์ของตน พรรณนาความมุ่งมั่นตั้งต้นของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะมุ่งแสวงหาความผาสุกให้แก่ประชาชน    และอุทิศตนเพื่อภารกิจฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองของประชาชาติจีน

เมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ.2018 นางสาวหวง เหวินซิ่ว ได้เดินทางถึงหมู่บ้านไป่นี เพื่อปฏิบัติหน้าที่ช่วยแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่ เธอยังเป็นสาวและพูดได้เพียงภาษาจีนกลาง  แต่ชาวบ้านในพื้นที่พูดภาษาท้องถิ่น  การสื่อสารระหว่างเธอกับชาวบ้านจึงมีอุปสรรคไม่น้อย  ดังนั้น  ตอนแรก ชาวบ้านจึงไม่ค่อยสนิทกับเธอ  แต่นางสาว หวง เหวินซิ่วไม่ท้อใจ  เธอเดินทางไปเยี่ยมเยียนชาวบ้านบ่อยๆ  ช่วยชาวบ้านทำความสะอาดบ้าน และทำงานด้านเกษตร  พร้อมฝึกพูดภาษาท้องถิ่นไปด้วย   ต่อมาไม่นาน  ก็พูดภาษาท้องถิ่นได้ และมีความสนิทสนมกับชาวบ้านในหมู่บ้านอย่างมาก

นางหวง เหม่ยเซี่ยน เจ้าของร้านขายของชำแห่งหนึ่งในหมู่บ้านไป่นี  เล่าว่า หวง เหวินซิ่ว เรียกเธอว่าพี่  เธอจึงเรียกหวง เหวินซิ่วว่าน้อง  หวงเหวินซิ่วถามเธอว่า หากชีวิตความเป็นอยู่มีปัญหาอะไรก็บอกได้  เธอจึงเล่าว่า  สามีเสียชีวิตจากโรคภัยไข้เจ็บ   ครอบครัวต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลกว่า หนึ่งแสนหยวน ครอบครัวเธอเกือบจะพังแล้ว

\

เมื่อนางสาวหวง เหวินซิ่ว ทราบเรื่องนี้  ก็รีบหาทางช่วยนางหวง เหม่ยเซี่ยนแก้ไขปัญหา โดยได้ติดต่อกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง  ช่วยนางหวง เหม่ยเซี่ยนกู้เงินจำนวน 50,000 หยวน  และให้นำเงินกู้ส่วนนี้ไปเปิดร้านขายของชำแห่งหนึ่ง เพื่อทำมาหากิน   ทุกวันนี้  นางหวง เหม่ยเซี่ยนมีรายได้ปีละ 3-4 หมื่นหยวนจากร้านขายของชำแห่งนี้   และได้พ้นจากภาวะยากจนเรียบร้อยแล้ว      จึงมีความซาบซึ้งอย่างมากในความช่วยเหลือของนางสาวหวง เหวินซิ่ว

หมู่บ้านไป่นีเป็นดินแดนที่เหมาะกับการปลูกส้ม  แต่มีช่องทางจำหน่ายส้มน้อยมาก  นางสาวหวง เหวินซิ่ว จึงพยายามช่วยทางหมู่บ้านเพิ่มช่องทางการขายส้ม  นายปัน ถ่งเม่า ชาวบ้านในหมู่บ้านไป่นีบอกสื่อมวลชนว่า   “ผมปลูกส้มมาหลายปีแล้ว  นางสาวหวง เหวินซิ่วจึงมาติดต่อกับผม  ขอให้ผมช่วยสอนวิธีการปลูกส้มให้ชาวบ้านในหมู่บ้าน  เพื่อช่วยให้พวกเขาหารายได้พ้นจากภาวะยากจน   ตอนนั้น ผมบอกนางสาว หวง เหวินซิ่วว่า   ช่วงหน้าฝน เส้นทางที่เชื่อมหมู่บ้านกับภายนอกเดินยากมาก   รถขนาดใหญ่เข้ามาในหมู่บ้านไม่ได้  จึงน่ากังวลว่า    การขนส่งส้มออกจากหมู่บ้านในช่วงหน้าฝนคงมีอุปสรรคมาก”

เมื่อรับทราบปัญหาดังกล่าว  นางสาวหวง เหวินซิ่ว รีบติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับตำบลและอำเภอ  โดยขอให้หน่วยงานเหล่านี้ช่วยซ่อมแซมเส้นทางของหมู่บ้าน   จากนั้นนางสาวหวง เหวินซิ่วได้ติดตามความคืบหน้าในการซ่อมแซมถนนเส้นทางอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา   แต่เนื่องจากการซ่อมแซมถนนเส้นทางสายดังกล่าวเป็นโครงการใหญ่  ต้องใช้เวลา  นางสาวหวง เหวินซิ่ว จึงตัดสินใจระดมกำลังชาวบ้านทั้งหมู่บ้านให้มาช่วยกันซ่อมแซมถนนหนทาง   เพื่อให้โครงการนี้ทำแล้วเสร็จก่อนหน้าจำหน่ายส้ม  ทำให้รถบรรทุกขนาดใหญ่สามารถเข้ามาในหมู่บ้านได้

ช่วงเวลานั้น   ทุกครอบครัวในหมู่บ้านต่างได้ให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการนี้    ทุกครอบครัวได้ส่งคนมาช่วยทำงาน  จนในที่สุด ได้ซ่อมแซมถนนเส้นทางดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยก่อนฤดูกาลเก็บเกี่ยวส้ม

นางสาวหวง เหวินซิ่วยังได้นำชาวบ้านในหมู่บ้านพัฒนาอีคอมเมิร์ซ และจำหน่ายส้มผ่านออนไลน์  เพื่อเพิ่มปริมาณการจำหน่ายผลผลิต     ค.ศ.2018 หมู่บ้านไป่นีได้จำหน่ายส้มกว่า 2 หมื่นกิโลกรัม  มูลค่า 220,000 หยวน  ภายใต้การใช้ความพยายามของนางสาวหวง เหวินซิ่ว  ชาวบ้าน 418 คนในหมู่บ้านไป่นีได้พ้นจากภาวะยากจน

นางสาวหวง เหวินซิ่วเคยกล่าวว่า  เยาวชนมีบทบาทสำคัญยิ่งในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองในพื้นที่ชนบท  ขอให้ทุกคนให้ความสนใจแก่การพัฒนาพื้นที่ชนบท   และให้การสนับสนุนแก่ภารกิจเกี่ยวกับชนบทมากขึ้น

ตั้งแต่ ค.ศ.2013 เป็นต้นมา  จีนได้จัดส่งเจ้าหน้าที่กว่า 3 ล้านคนไปยังพื้นที่ชนบท เพื่อปฏิบัติภารกิจช่วยแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่   ในจำนวนนี้  มีเจ้าหน้าที่ 1,800 คนเสียชีวิตจากการปฏิบัติภารกิจดังกล่าว   ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวในการประชุมสรุปผลงานในการปฏิบัติภารกิจขจัดความยากจนว่า   เจ้าหน้าที่หลายล้านคนได้อุทิศตนเพื่อภารกิจขจัดความยากจน   พวกเขาปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทรหดอดทน   ได้คิดสิ่งที่ชาวบ้านคิด    อีกทั้งยังได้ทำงานและใช้ชีวิตร่วมกับประชาชนที่ประสบปัญหาความยากจนด้วย   พวกเขาได้อุทิศชีวิตวัยรุ่นอันรุ่งโรจน์แก่ภารกิจขจัดความยากจน   และได้สร้างคุณงามความดีที่เป็นที่ซาบซึ้งใจยิ่ง  

นายหยาง เจี๋ยซิง เลขาธิการพรรคฯประจำหมู่บ้านไป่นี กล่าวว่า  แม้นางสาวหวง เหวินซิ่ว ได้จากพวกเราไปแล้ว  แต่เราจะยืนหยัดในการปฏิบัติภารกิจที่ยังไม่เสร็จสิ้นของเธอต่อไป

นายเว่ย รื่อผิง รองผู้อำนวยการโรงเรียนพรรคฯของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์เขตปกครองตนเองชนเผ่าจ้วงกว่างซีกล่าวว่า  จากการศึกษาเรียนรู้เรื่องราวดีๆ ของนางสาวหวง เหวินซิ่ว ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงนำมาแบ่งปัน เราตระหนักดีว่า  บรรดาเจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่ชนบทเพื่อปฏิบัติภารกิจขจัดความยากจนนั้นเป็นกลุ่มคนที่มีความกล้าหาญ มีความรับผิดชอบ และอุทิศตนแก่ภารกิจที่ตนปฏิบัติ  สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์และเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องถือนางสาวหวง เหวินซิ่วเป็นแบบอย่าง บากบั่นต่อสู้เพื่อบรรลุเป้าหมายการฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองของประชาชาติจีน

(yim/cai)

เนื้อหาข่าวเป็นลิขสิทธิ์ของ China Face


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น