ปิดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 44 ที่เมืองฝูโจว
 การเผยแพร่:2021-08-02 17:07:15   ดูความถี่:0 แหล่ง:สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางของจีน

ค่ำวันที่ 31 กรกฎาคม การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 44 ที่จัดขึ้นต่อเนื่องกันเป็นเวลากว่าครึ่งเดือนปิดฉากลงที่เมืองฝูโจว การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมผสมรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์เป็นครั้งแรก โดยองค์การยูเนสโกได้พิจารณารายการมรดกโลกประจำปี 2020 และ 2021 ในรูปแบบออฟไลน์

จากจำนวน 39 รายการที่นำเสนอพิจารณาในการประชุมครั้งนี้ ผ่าน 36 รายการ ถูกปฏิเสธ 1 รายการ เลื่อนพิจารณา 2 รายการ และวันที่ 25 กรกฎาคม เฉวียนโจว “ศูนย์กลางการค้าทางทะเลระหว่างประเทศของจีนในสมัยราชวงศ์ซ่งและหยวน” ได้ผ่านการพิจารณาของที่ประชุม เข้าบัญชีรายชื่อมรดกโลกเป็นผลสำเร็จ และกลายเป็นมรดกโลกของจีนแห่งที่ 56

ที่ประชุมได้ผ่าน “แถลงการณ์ฝูโจว” โดยระบุว่า มรดกโลกในฐานะมรดกล้ำค่าทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ ได้สร้างคุณูปการต่อการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมอย่างแข็งขัน และการพัฒนาของโลกด้วยสันติภาพอย่างยั่งยืน โดยเน้นว่า การรับมือความท้าทายเดิมและใหม่ การอนุรักษ์มรดกโลกเป็นหน้าที่ร่วมกันของมวลมนุษย์

นายเถียน เสวียจวุน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการจีน ประธานการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 44 กล่าวว่า จีนยินดีที่จะใช้โอกาสการจัดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 44 จับมือกับองค์การยูเนสโก ประเทศภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ และองค์การที่ปรึกษามืออาชีพ ผลักดันการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการคุ้มครองและประยุกต์ใช้มรดกโลก ร่วมกันสร้างคุณูปการใหม่ให้กับกิจการมรดกโลกเพิ่มมากขึ้น การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 45 จะจัดขึ้นที่เมืองคาซานของรัสเซียในปีหน้า

(Bo/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น