ป้องกันไวรัส“เดลต้า”อย่างไรดี?
 การเผยแพร่:2021-08-10 17:34:33   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

ช่วงนี้ ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าเป็นความท้าทายที่หนักหนาสาหัสยิ่งขึ้นสำหรับงานป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด และเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดิมแล้ว “เดลต้า” มีการแพร่ระบาดที่เร็วมาก แม้จะไม่มีการสัมผัสกันก็สามารถติดเชื้อได้ภายใน14 วินาทีเท่านั้น “เดลต้า” มีความรุนแรงมากขึ้น ผู้ป่วยหลังจากแสดงอาการออกมาแล้ว มีสัดส่วนที่พัฒนาไปเป็นอาการหนักและอาการรุนแรงจะสูงกว่าเดิม และระยะเวลาที่จะกลายเป็นอาการหนักและอาการรุนแรงจะเร็วกว่าด้วยนอกจากนี้ หลังจากติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าแล้ว จะมีอาการที่ไม่เด่นชัด โดยอาการในระยะต้นอาจแค่อ่อนเพลีย มีปัญหาด้านการดมกลิ่นหรือปวดกล้ามเนื้อระดับเบา

\

เมื่อเผชิญหน้ากับ “เดลต้า” ที่รุนแรงนั้น จะต้องเปลี่ยนมาตรการป้องกันส่วนบุคคลที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไหม?

1. “ป้องกัน” ต้องดำเนินการป้องกันส่วนตัวให้ดีต่อไป ยืนหยัดการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และรักษาระยะห่างหนึ่งเมตร งดการอยู่ร่วมกัน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการระบาดประการต่างๆ และรับการฉีดวัคซีนอย่างแข็งขัน

2. “ลด” ลดการเดินทางข้ามจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ความเสี่ยงกลางและความเสี่ยงสูง จะต้องจำกัดการเคลื่อนไหวทางบุคคลอย่างเคร่งครัด

3. “รายงาน” เมื่อพบสภาวะที่ผิดปกติแล้วจะต้องรายงานอย่างทันท่วงที หากเกิดอาการไอ มีไข้ขึ้น เจ็บคอ อ่อนเพลีย และท้องเสีย จะต้องใช้มาตรการป้องกันตนเองก่อน แล้วรีบไปตรวจวินิจฉัยในแผนกรักษาคนไข้ที่อยู่ใกล้ และระหว่างการไปตรวจวินิจฉัยนั้น ห้ามโดยสารระบบขนส่งสาธารณะและไปสถานที่ที่มีฝูงคนชุมนุมกันอยู่ 

\

Yim/LR/Patt


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น