ปธน.สี จิ้นผิงเรียกร้องสนับสนุนกลไกพหุภาคี
 การเผยแพร่:2021-08-10 17:46:32   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา  ปธน.สี จิ้นผิง ของจีนเข้าร่วมการประชุม “วาระดาวอส” ของฟอรั่มเศรษฐกิจโลกผ่านระบบทางไกลพร้อมกล่าวคำปราศรัยพิเศษนานถึง 25 นาที โดย ปธน. สี จิ้นผิง ได้กล่าวถึง “กลไกพหุภาคี” 11 ครั้ง ปธน.สี จิ้นผิงชี้ว่า การส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก การละทิ้งอคติทางอุดมการณ์ การรับมือปัญหาช่องว่างการพัฒนาระหว่างเหนือและใต้ และการรับมือกับความท้าทายระดับโลกเป็น 4 ประเด็นใหญ่ที่สังคมมนุษย์ร่วมเผชิญหน้าอยู่ ซึ่งต้องการดำเนินความร่วมมือในขอบเขตทั่วโลก พิทักษ์และปฏิบัติตามกลไกพหุภาคี ส่งเสริมการสร้างสรรค์ประชาคมโลกที่มีอนาคตร่วมกัน

จากหลัก 5 ประการแห่งการอยู่ร่วมกันอย่างสันติถึงการจัดตั้งระบบใหม่ทางเศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศ จากการสร้างสรรค์โลกให้กลมกลืนสมานฉันท์ถึงการสร้างสรรค์ประชาคมโลกที่มีอนาคตร่วมกัน ในทุกช่วงสำคัญทางประวัติศาสตร์ ประเทศจีนล้วนได้เสนอภูมิปัญญาและแผนการจีนเพื่อส่งเสริมสันติภาพและการพัฒนาของโลก

ปี 2021 นี้ เป็นปีครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อเร็ว ๆ นี้  พรรคคอมมิวนิสต์จีนกับผู้นำ บุคคลสำคัญและตัวแทนพรรคของพรรคการเมืองกว่า 500 พรรค จากกว่า 160 ประเทศ มีการจัด “การประชุมสุดยอดผ่านคลาวด์” ปธน.สี  จิ้นผิง เรียกร้องพรรคการเมืองทั้งหลายว่าต้องเชิดชูและยืนหยัดแนวคิดแห่งคุณค่าร่วมกันของมวลมนุษยชาติได้แก่ สันติภาพ การพัฒนา ความเสมอภาค ความเที่ยงธรรม อธิปไตยและเสรีภาพ อีกทั้งยังต้องรับผิดชอบในการแสวงหาความผาสุกของประชาชน ตลอดจนความคืบหน้าของมนุษยชาติ

(Bo/Zi)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น