ช่างไม้หนุ่มชาวมณฑลกุ้ยโจว “หลู่ปันยุค 2021”
 การเผยแพร่:2021-08-12 17:19:03   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

“อันซี่ว์” ชายหนุ่มรุ่น “เกิดหลัง ค.ศ. 1995” เกิดในหมู่บ้านชนบทของมณฑลกุ้ยโจว ทางใต้ของจีน เขาเป็นช่างไม้คนดังในแพลตฟอร์มติ๊กต็อก เพียงสองปีก็มีผู้ติดตามเกือบ 9 ล้านคนเลยทีเดียว เพราะในสายตาชาวเน็ต อันซี่ว์มีมือวิเศษที่สามารถเนรมิตท่อนไม้ธรรมดาให้กลายเป็นของสวยงามได้มากมาย เช่น รองเท้าส้นสูงคู่สวย, โมเดลยานอวกาศฉางเอ๋อ 5 เป็นต้น

\

อันซี่ว์ไม่เหมือนกับช่างไม้ทั่วไป เพราะเขามีความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่อย่างมาก ถึงกับมีคนยกย่องให้เขาเป็น “หลู่ปันยุค 2021” (หลู่ปัน - บิดางานสถาปัตยกรรมและช่างไม้ของจีน) บ้างก็เรียกเขาว่า  “หลีจื่อชี ฉบับผู้ชาย” (หลีจื่อชี – หญิงชาวบ้าน ยูทูบเบอร์ดังด้านทำอาหารจีน)

ที่บ้านอันซี่ว์ สิ่งของที่มีมากที่สุดและโดดเด่นที่สุดก็คือกองไม้ เครื่องมือช่างไม้และงานศิลปะจากไม้ที่เขาทำเอง ในห้องเต็มไปด้วยกลิ่นของไม้ ทุกคนที่มาเยือนสามารถสัมผัสได้ถึงชีวิตของช่างไม้อันแท้จริงและบรรยากาศของวัฒนธรรมดั้งเดิมที่เข้มข้น

\

อันซวี่เล่าว่า “เริ่มแรกที่คิดจะทำติ๊กต็อก ที่บ้านไม่เห็นด้วย” เขาจึงอยากลองดูว่า ใช้ไม้ทำเป็นดาบและโพสต์บนติ๊กต็อกจะมีคนชอบหรือเปล่า และถ้าเป็นที่นิยมมากจริงจะสามารถทำเงินได้หรือไม่... แต่พอมาถึงวันนี้ เรื่องที่ทำให้อันซี่ว์คิดหนักมากที่สุด คือ จะสืบทอดทักษะช่างไม้ของจีนต่อไปอย่างไร

\


แต่ก่อน งานช่างไม้มีข้อกำหนดและบรรทัดฐานที่เข้มงวดมาก แต่ปัจจุบันกำลังเสื่อมหายไปเรื่อยๆ พร้อมกับจำนวนช่างไม้ที่ลดน้อยลง

อันซี่ว์จึงพยายามสอดแทรกวัฒนธรรมดั้งเดิมผสานเข้ากับทักษะและปัจจัยทางวัฒนธรรมของช่างไม้ไว้ในผลงาน

ตอนนี้ มีคนมากขึ้นให้ความสนใจกับทักษะและวัฒนธรรมช่างไม้ ชาวเน็ตบางคนไปหาอันซี่ว์เพื่อขอเรียนรู้และฝึกทักษะช่างไม้ โรงเรียนวิชาชีพระดับกลางในอำเภอก็เชิญเขาให้ไปสอนงานทักษะช่างไม้ด้วย

\

พ่อแม่ของอันซี่ว์เคยทำงานในอำเภอเฟิ่งกัง แต่เพื่อสนับสนุนลูกชาย พวกเขาจึงลาออกและกลับมาอยู่ที่บ้านด้วยกัน ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เขาทำผลงานได้กว่า 100 ชิ้น เขาลองคำนวณคร่าวๆ ช่วงสองปีมานี้ เขาทำเงินได้แล้วกว่า 4 แสนหยวน เป็นรายได้จากโฆษณาและการขายงานหัตถกรรมไม้

อันซี่ว์บอกว่า พอเขาเปิดไลฟ์ก็จะมีชาวเน็ตเข้ามาซื้องานหัตถกรรมของเขา  แต่ผลงานหัตถกรรมที่ยุ่งยากชิ้นหนึ่ง จะต้องใช้เวลาอย่างน้อยหลายวัน จะตอบสนองความต้องการของชาวเน็ตไม่ได้ทั้งหมด เพราะฉะนั้น ภรรยาหวัง ซวงอี้ว์เริ่มติดต่อกับโรงงานตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ปัจจุบัน โคมไฟตั้งโต๊ะทรงห่านฟ้าและกระปุกเก็บเงินทรงลูกบอลที่เขาออกแบบ สามารถผลิตในโรงงานได้แล้ว

\

ในสายตาของหวัง ซวงอี้ว์ “อันซี่ว์เป็นคนโรแมนติก” เธอชอบรองเท้าส้นสูง อันซี่ว์ก็ทำให้เธอเป็นของขวัญ แต่ใช้ไม้ทำมีความลำบากมาก เพราะต้องขูดเนื้อไม้ออกมาทีละเล็กทีละน้อย อันซี่ว์พยายามทำจนคู่ที่ 3 จึงสำเร็จสวมได้จริง แม้ว่ารองเท้าไม้จะใส่ไม่ค่อยสบาย แต่ความมุ่งมั่นไม่ล้มเลิกความตั้งใจง่ายนี้ ทำให้เธอซาบซึ้งใจมากและชาวเน็ตต่างอดไม่ได้ที่จะนับถือชื่นชมหนุ่มคนนี้ (Yim/LR/Patt)



ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น