รถไฟส่งสินค้า “จีน-เวียดนาม-ยุโรป” ขบวนแรกออกเดินทางแล้ว
 การเผยแพร่:2021-08-17 16:25:37   ดูความถี่:0 แหล่ง:BBR

เมื่อเร็ว ๆ นี้ รถไฟขบวน 42090 ซึ่งบรรทุกสินค้าต่างๆของเวียดนาม เช่น เสื้อผ้า และกระเป๋าเป้ กว่า 250 ตัน ได้เดินทางออกจากด่านรถไฟผิงเสียง ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง รถไฟขบวนนี้คาดว่าจะเดินทางเป็นระยะเวลา 25 วัน โดยหลังจากเปลี่ยนถ่ายสินค้าสู่รถไฟขบวนใหม่ในเมืองเจิ้งโจว (เมืองเอกของมณฑลเหอหนาน) แล้วรถไฟขบวนนี้จะวิ่งผ่านคาซัคสถาน รัสเซียและประเทศอื่น ๆ จนถึงจุดหมายปลายทางที่เบลเยียม นี่คือรถไฟจีน-ยุโรปขบวนแรกที่ได้รับความร่วมมือระหว่างจีนและเวียดนาม ทำให้รถไฟขนส่งสินค้าด่วนจีน-ะเวียดนาม และจีน-ยุโรป ประสบความสำเร็จในการออกเดินทาง

\

จากข้อมูลรายงานว่า บริการขนส่งข้างต้นแบ่งออกเป็น 2 ช่วง  ได้แก่เส้นทางจีน-เวียดนาม ที่เริ่มตั้งแต่สถานีตงอิงในกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม ถึงสถานีผิงเสียงใน จีน ซึ่งอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของบริษัทการรถไฟเวียดนาม และเส้นทางจีน-ยุโรป ซึ่งเริ่มตั้งแต่จากสถานีผิงเสียงในจีน ไปถึงสถานีผู่เถียนของเจิ้งโจว (สถานีเปลี่ยนถ่าย) และจนถึงสถานีลีแยฌของเบลเยียม ซึ่งอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของบริษัทการรถไฟจีน ซึ่งเมื่อเทียบกับการขนส่งทางทะเลที่มีอยู่เดิม รถไฟขบวนดังกล่าวสามารถประหยัดเวลาในการขนส่งได้ราว 1 สัปดาห์

\

ตามการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างด้านการขนส่งทางรถไฟระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความสามารถในการขนส่งมากขึ้น การขนส่งสินค้าทางรถไฟได้กลายเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับกลุ่มประเทศอาเซียนในการนำเข้าและส่งออกสินค้าไปยังยุโรป และการผสานบริการขนส่งสินค้าทางรถไฟจีน-เวียดนามและจีน-ยุโรป เป็นการสร้างช่องทางขนส่งสินค้าที่สะดวกให้แก่ประเทศอาเซียนและยุโรป

จากสถิติระบุว่า นับตั้งแต่บริการรถไฟจีน-เวียดนามเปิดตัวขึ้นในปี 2017 เป็นต้นมา มีการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ข้ามพรมแดนไปยังด่านเมืองผิงเสียงมากขึ้นเรื่อยๆ และสินค้าที่จัดส่งก็มีหลากหลายประเภทมากขึ้น รวมถึงพิธีการศุลกากรก็เร็วยิ่งขึ้น ในช่วงครึ่งแรกของปี 2021 มีรถไฟขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ผ่านเส้นทางจีน-เวียดนามรวม 145 ขบวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.8 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งช่วยวางรากฐานด้านการขนส่งสินค้าทางรถไฟไร้รอยต่อระหว่างจีน-เวียดนาม และจีน-ยุโรปให้กับเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง คาดว่าในเดือน ส.ค.  จีนจะร่วมมือกับเวียดนามในการให้บริการรถไฟขนส่งสินค้าด่วนจีน-เวียดนาม และจีน-ยุโรปอีก 2 เที่ยว เพื่อบรรทุกผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ วัสดุการผลิตและสินค้าอื่น ๆ


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น