ผู้นำสูงสุดของจีนเคยใช้การเปรียบเทียบอะไรบ้างเมื่อกล่าวถึงความสามัคคีระหว่างชนเผ่าต่างๆ
 การเผยแพร่:2021-08-31 16:53:20   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

“เกาะกันเหนียวแน่นเสมือนเม็ดทับทิม” คำนี้เป็นคำเปรียบเทียบที่เห็นภาพที่ปธน.สี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของจีนใช้ในการกล่าวถึงความสามัคคีระหว่างชนเผ่า ซึ่งเป็นคำเปรียบเทียบที่สร้างความประทับใจและได้พูดหลายครั้งในสถานที่ต่างๆ

\

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2014 ในการประชุมการทำงานของเขตซินเจียง คณะกรรมการกลางฯ ครั้งที่ 2 ปธน.สี จิ้นผิง กล่าวว่าทุกชนเผ่าต้องมีความเข้าใจกัน เคารพซึ่งกันและกัน ยอมรับและชื่นชมกัน เรียนรู้ซึ่งกันและกันและช่วยเหลือกัน ต้องเกาะกันเหนียวแน่นเสมือนเม็ดทับทิม

\

นอกจากเม็ดทับทิมแล้ว ปธน.สี จิ้นผิง ยังเคยใช้คำว่า “หูหยาง” “ดวงตา” “ชีวิต”มาเปรียบเทียบด้วย

\

เดือนมิถุนายนปี 2009  ปธน.สี จิ้นผิงเดินทางไปดูงานที่หมู่บ้านต๋าซี อำเภอเว่ยหลี เขตซินเจียง และได้ตอบจดหมายให้กับชาวบ้านหมู่บ้านต๋าซีเมื่อเดือนกันยายนปี 2014 ว่า ได้รับจดหมายแล้ว อ่านแล้วรู้สึกดีใจ เมื่อห้าปีที่แล้ว ผมไปถึงหมู่บ้านคุณได้คุยกับพวกคุณอย่างสนุกสนาน สิ่งเหล่านั้นยังอยู่ในความทรงจำ ผมคิดถึงทุกคน ได้ทราบว่าหลายปีนี้หมู่บ้านเกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่หลายอย่างภายใต้การนำของคณะกรรมการพรรคฯ ประจำหมู่บ้าน ชนเผ่าต่างๆ จับมือร่วมกัน ร่วมใจกันเหมือนต้นหูหยางในทะเลทรายที่มีรากเกี่ยวพันกัน ผมรู้สึกดีใจที่ได้เห็นทุกคนมีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

\

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2017 ขณะเข้าร่วมการพิจารณาของคณะผู้แทนเขตซินเจียงที่เข้าร่วมการประชุมครั้งที่ 5 ของสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนชุดที่ 12 ปธน.สี จิ้นผิง กล่าวว่าต้องปฏิบัติตามนโยบายชนเผ่าของพรรคฯ ในทุกด้าน ต้องรักษาความสามัคคีระหว่างชนเผ่าเหมือนรักษาดวงตาของตนเอง ต้องทนุถนอมความสามัคคีระหว่างชนเผ่าเหมือนชีวิตตนเอง ต้องเกาะติดกันอย่างแน่นแฟ้นเหมือนเม็ดทับทิม (Bo/Ping/Cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น