> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Giao lưu nhân văn góp phần thúc đẩy “kết nối lòng dân” trong 8 năm kể từ khi đề ra sáng kiến “Một vành đai, một con đường”
 Mới nhất:2021-09-13 17:45:19   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Năm nay là kỷ niệm 8 năm đề ra sáng kiến “Một vành đai, một con đường”. Trong 8 năm qua, Trung Quốc cùng các nước và vùng lãnh thổ liên quan không ngừng thúc đẩy các hoạt động giao lưu nhân văn đi vào chiều sâu và chiều rộng, củng cố nền móng về ý dân và xã hội cho cùng xây dựng “Một vành đai, một con đường”, trái tim nhân dân các nước ngày một xích lại gần nhau hơn.

Những năm qua, giao lưu hợp tác trong lĩnh vực nghệ thuật giữa Trung Quốc và các nước Trung-Đông Âu đã giành được thành quả bắt mắt. Trung Quốc và các nước Trung-Đông Âu như Hy Lạp, Séc, E-xtô-ni-a, v.v. đã ký thỏa thuận hợp tác sản xuất phim, trong đó, bộ phim “Gấu trúc và chuột chũi con” do Trung Quốc và Séc hợp tác sản xuất rất được trẻ em hai nước yêu thích.

Những phim hoạt hình và truyện tranh cận hiện đại Trung Quốc cũng rất được người dân Trung-Đông Âu hoan nghênh. Năm 2019, một triển lãm phim hoạt hình và truyện tranh Trung Quốc từng dấy lên “cơn sốt phim hoạt hình và truyện tranh Trung Quốc” tại Hy Lạp.

Một nữ khán giả nói: “Có được cơ hội thưởng thức tác phẩm nghệ thuật hiện đại Trung Quốc thật là tuyệt vời! Những tác phẩm Trung Quốc này thuộc tranh thủy mặc truyền thống, có đặc sắc Trung Quốc điển hình, nhưng cũng rất hiện đại”.

Là cơ quan sưu tầm và cất giữ đồ vật chứng kiến nền văn minh nhân loại quan trọng, bảo tàng đang trở thành tuyến đầu giao lưu, tham khảo và học hỏi lẫn nhau giữa các nền văn minh của các nước dọc “Một vành đai, một con đường”. Tháng 5 năm nay, Hội nghị lần thứ 15 Ủy ban bảo tồn Hiệp hội Bảo tàng quốc tế diễn ra tại Trung Quốc. Tuy bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng vẫn có hơn 1.500 chuyên gia bảo tồn đồ sưu tầm đến từ các nước trên thế giới đã tiến hành giao lưu.

Những năm qua, Trung Quốc triển khai hơn 40 dự án hợp tác khảo cổ với nước ngoài, trong đó có dự án hợp tác khảo cổ với nhiều nước dọc “Một vành đai, một con đường”.

Năm 2019, Trung Quốc và nhiều cơ quan khảo cổ và bảo tàng của Kê-ni-a tổ chức đội khảo cổ đồ đá cũ, bắt đầu khai quật, khảo cổ tại di chỉ sông Bogoria, Kê-ni-a. Kết quả điều tra khảo cổ bước đầu phát hiện, xung quanh sông Bogoria và Thung lũng tách giãn lớn Đông Phi phân bố nhiều di chỉ văn hóa giữa thời kỳ đồ đá cũ, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tìm tòi nguồn gốc người hiện đại.

Bảo tồn tốt di chỉ văn hóa, không những có thể để lại tài sản phong phú cho thế hệ sau, mà còn có thể trở thành lớp học lịch sử có lợi cho đại chúng. Bà Marielza Oliveira, quan chức Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc đánh giá cao những đóng góp tích cực của Trung Quốc trong việc bảo tồn, kế thừa di sản văn hóa, thúc đẩy giao lưu, tham khảo và học hỏi lẫn nhau giữa các nền văn minh của nhân loại, thúc đẩy hòa bình của thế giới.

Bà nói: “Trung Quốc dành sự hỗ trợ kỹ thuật cho các nước đang phát triển, giúp họ bảo vệ và phát triển tốt hơn di sản văn hóa của nước mình, trong đó bao gồm bảo tồn Di sản thế giới Ăng-co Vát của Cam-pu-chia, bảo tồn Thung lũng Cát-man-đu của Nê-pan. Trung Quốc cũng viện trợ cho nhiều nước châu Phi qua các hình thức khác nhau, trong đó bao gồm giúp họ xây dựng những dự án liên quan đến nhiều lĩnh vực như văn hóa, giáo dục, công nghệ thông tin, v.v. Qua sáng kiến ‘Một vành đai, một con đường’, Trung Quốc một lần nữa thể hiện lời cam kết kiên định của mình, bất di bất dịch thúc đẩy đối thoại giữa các nền văn minh và sự đa dạng văn hóa”.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận