“จง หนานซาน” ก็เคยร่วมงานกีฬาแห่งชาติ แถมยังทำลายสถิติด้วย!
 การเผยแพร่:2021-09-17 16:42:37   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

ค่ำวันที่ 15 กันยายน มีพิธีเปิดงานกีฬาแห่งชาติจีน ครั้งที่ 14 ที่เมืองซีอัน กรุงเก่าหลายราชวงศ์ของจีน

เมื่อ 62 ปีก่อน  ในงานกีฬาแห่งชาติจีน ครั้งที่ 1 มีคนหนึ่งทำลายสถิติจีนในการแข่งขันรายการวิ่งข้ามรั้ว 400 เมตร ปัจจุบัน นักกีฬาดังกล่าวได้กลายเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรศาสตร์ระบบหายใจของจีน เป็นสมาชิกสภาวิทยาศาสตร์แห่งประเทศจีน แกนนำของจีนในการต้านโรคซาร์สและโควิด-19 บุคคลผู้นี้ก็คือ ศ.ดร.นพ. จง หนานซาน

\

ค.ศ. 1955 นายจง หนานซานสอบเข้าเรียนสถาบันแพทยศาสตร์ปักกิ่ง ซึ่งก็คือศูนย์แพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Peking University Health Science Center,PKUHSC) ในปัจจุบัน ปี 1958 เนื่องจากเขาถนัดในการกีฬา จึงถูกส่งไปฝึกซ้อมการกีฬาเพื่อลงแข่งงานกีฬาแห่งชาติจีนครั้งที่ 1 ในปีถัดมา ในการแข่งขันรายการวิ่งข้ามรั้ว 400 เมตรชายรอบคัดเลือกนี้ นายจง หนานซานทำลายสถิติแห่งชาติด้วยคะแนน 54.2 วินาที ในฐานะนักกีฬาสมัครเล่น นอกจากนี้ เขายังสร้างสถิติอีกหลายรายการในงานกีฬามหาวิทยาลัย PKUHSC ด้วย ซึ่งยังไม่มีใครสามารถทำลายได้จนกระทั่งทุกวันนี้

\

หลังเสร็จสิ้นงานกีฬาแห่งชาติจีนครั้งที่ 1 นายจง หนานซานมีโอกาสจะเป็นนักกีฬามืออาชีพ ทว่าเขาไตร่ตรองมาหลายครั้ง เลือกจะเป็นแพทย์ แม้ว่าไม่ได้เป็นนักกีฬามืออาชีพก็ตาม แต่การกีฬาเป็นเพื่อนเขาตลอดชีพ

\

△ศ.ดร.นพ. จง หนานซาน วัยเกิน 80 ยังคงออกกำลังกายเป็นประจำ

การออกกำลังกายเป็นประจำเป็นเวลาหลายสิบปี ทำให้ศ.ดร.นพ. จง หนานซานดูเป็นหนุ่ม หนุ่มกว่าอายุที่แท้จริงมาก ไม่มีอาการผู้สูงอายุทั่วไป ทั้งสายตา การฟัง การตอบสนอง ความทรงจำ แขนขาเอวยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนลายเส้นของกล้ามเนื้อยังทำให้คนหนุ่มจำนวนไม่น้อยละอายใจว่าสู้คนแก่คนนี้ไม่ได้!

การสร้างความเข้มแข็งของการกีฬา มีส่วนสร้างความเข้มแข็งของจีน การสร้างความเข้มแข็งของชาติ มีส่วนสร้างความเข้มแข็งของการกีฬา ปีหลังๆนี้ แนวคิดการออกกำลังกายถ้วนหน้ากำลังหลอมรวมเข้ากับวิถีชีวิตของผู้คนทั่วไป นับวันมีคนแชร์ภาพถ่ายการออกกำลังกายทางโซเชียลมีเดียมากขึ้น คนที่วิ่งหลายกิโลมตรเป็นประจำทุกวันก็มีอยู่ไม่น้อย กล่าวได้ว่าหากขาดกีฬาก็เหมือนขาดชีวิต ผู้ที่รักกีฬาก็เท่ากับรักชีวิต

(YIM/LING/SUN)

ลิขสิทธิ์เป็นของ China Face


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น