จีนประกาศร่วมมือกับทุกฝ่ายในการพัฒนาทั่วโลก
 การเผยแพร่:2021-09-27 17:33:32   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

วันที่ 26 กันยายน นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่า จีนจะทำงานร่วมกับทุกฝ่าย เดินหน้าข้อริเริ่มเกี่ยวกับการพัฒนาทั่วโลก (Global Development Initiative) ตลอดจนมีส่วนผลักดันการดำเนินการตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2030 ของสหประชาชาติ เพื่อนำผลประโยชน์มาสู่ประชาชนของทุกประเทศ

นายหวัง อี้ กล่าวขณะเข้าร่วมพิธีเปิดฟอรั่มการพัฒนาอย่างยั่งยืน 2021 ผ่านระบบทางไกล  เขากล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เสนอข้อริเริ่มเกี่ยวกับการพัฒนาทั่วโลกขณะกล่าวสุนทรพจน์ในการอภิปรายทั่วไปของการประชุมสมัชชาแห่งสหประชาชาติสมัยที่ 76 ผ่านระบบทางไกล โดยมีการวาดพิมพ์เขียวสำหรับการพัฒนาของประเทศต่างๆ ทั่วโลก และความร่วมมือด้านการพัฒนาระหว่างประเทศ อีกทั้งได้ชี้นำแนวทางสู่ความก้าวหน้า การพัฒนาระดับโลก  และความร่วมมือด้านการพัฒนาระหว่างประเทศ  

นายหวัง อี้ ชี้ว่า การระบาดของโควิด-19 สร้างวิกฤต และความท้าทายมาสู่ประชาคมโลกอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกำลังพัฒนา ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ ความสำคัญของการดำเนินการตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ปี 2030 ของสหประชาชาติ ไม่ได้ลดน้อยลง แต่กลับเพิ่มมากขึ้น ความเร่งด่วนที่จะต้องกระชับความร่วมมือด้านการพัฒนาระหว่างประเทศให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน จีนเรียกร้องให้ใช้โอกาสในการดำเนินการตามข้อริเริ่มเกี่ยวกับการพัฒนาทั่วโลก เสริมสร้างความมุ่งมั่นทางการเมือง และใช้ปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรม เพื่อผลักดันให้ภารกิจการพัฒนาระหว่างประเทศมีความก้าวหน้า

นายหวัง อี้ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายกระชับความร่วมมือในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ร่วมกันเอาชนะความท้าทายจากการแพร่ระบาดของโรค ; ยกระดับการประสานงานด้านนโยบายมหภาค เพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ ; ยึดมั่นในการพัฒนาแบบสีเขียวและคาร์บอนต่ำ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศอย่างแข็งขัน ;รักษาความเที่ยงธรรม และความเป็นธรรม สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนา ; รักษากลไกพหุภาคีที่แท้จริง และกระชับความร่วมมือระดับโลกเพื่อการพัฒนา  

ฟอรั่มในครั้งนี้จัดขึ้นทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ในหัวข้อ "การพัฒนาที่ยั่งยืนโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง" นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ส่งสุนทรพจน์ที่เป็นลายลักษณ์อักษรต่อที่ประชุม (bo/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น