รางเลื่อนหิมะแห่งแรกในจีนเริ่มเปิดใช้อย่างเป็นทางการ
 การเผยแพร่:2021-10-13 15:59:51   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

คณะกรรมการโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งเปิดเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม - 22 พฤศจิกายน ศูนย์สโนว์โมบิลและเลื่อนหิมะแห่งชาติจะจัดกิจกรรมทดสอบแข่งขัน 5 รายการอย่างต่อเนื่อง เช่น สัปดาห์ฝึกอบรมกีฬาบอบสเลและสเกเลตัน การแข่งขันกีฬานับระยะเวลา สัปดาห์ฝึกกีฬาลูชนานาชาติ และการแข่งขันกีฬาลูชชิงแชมป์โลก เพื่อทดสอบขั้นตอนต่าง ๆ ของกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวและเปิดโอกาสให้นักกีฬาคุ้นเคยกับรางเลื่อนหิมะที่จะใช้ในการแข่งขัน

\

ทั้งนี้คาดว่าจะมีคณะนักกีฬาที่ประกอบด้วยผู้เล่น โค้ช และเจ้าหน้าที่รวมกว่า 730 คนจาก 35 ประเทศและเขตแคว้นเดินทางเข้าร่วมแข่งขัน ในการฝึกสเก็ตอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม บรรดานักกีฬาได้สัมผัสกับรางเลื่อนหิมะแห่งแรกของจีน กีฬาเลื่อนหิมะ เช่น กีฬาลูช และกีฬาบอบสเลและสเกเลตัน ซึ่งมีความเร็วสูงมาก รางเลื่อนหิมะที่ใช้ในการแข่งขันยังได้ออกแบบให้มีโค้งหลายแห่งเพื่อเพิ่มความยากและทักษะในการแข่งขัน

\

ศูนย์แข่งขันกีฬาเลื่อนหิมะสำหรับโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 สร้างขึ้นบริเวณเขตภูเขา Xiaohaituo ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของปักกิ่ง รายการแข่งขันกีฬาลูช และกีฬาบอบสเลและสเกเลตันในโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 จะจัดขึ้นที่นี้

\

3 รายการแข่งขันดังกล่าวจะใช้รางเลื่อนหิมะเดียวกัน แต่ผู้ชมสามารถแยกแยะได้จากวิธีการเริ่มต้นและท่าเลื่อนของนักกีฬา โดยกีฬาบอบสเลและสเกเลตันจะเริ่มต้นด้วยการดันให้รถเลื่อน ขณะที่กีฬาลูชจะเริ่มต้นด้วยการดึงคันจับไปข้างหลัง

ระหว่างการเลื่อน นักกีฬาลูชใช้ท่านอน ขณะที่นักกีฬาบอบสเลใช้ท่านั่ง และนักกีฬาสเกเลตันใช้ท่าคว่ำ

กีฬาลูช และกีฬาสเกเลตันและบอบสเลเป็นรายการแข่งขันที่อันตรายที่สุดในโอลิมปิกฤดูหนาว เพราะความเร็วของทั้ง 3 รายการสูงกว่า 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงถูกตั้งชื่อว่าเป็นการแข่งขัน F1 บนน้ำแข็ง

บนภูเขา Xiaohaituo เหนือระดับน้ำทะเล 2,198 เมตร รางเลื่อนหิมะเสมือนเป็นมังกรที่กำลังบินอยู่บนสันเขา จึงได้สมญาว่า มังกรหิมะ

รางเลื่อนหิมะดังกล่าวเป็นรางเลื่อนหิมะแห่งแรกในจีน เป็นรางเลื่อนหิมะที่ได้มาตรฐานแข่งขันโอลิมปิกแห่งที่ 17 ของโลกและแห่งที่ 3 ของเอเชีย รางเลื่อนหิมะแห่งนี้มีความยาว 1,975 เมตร ส่วนลาดเอียงของรางหลักคือ 121 เมตร เทียบเท่ากับความสูงของอาคาร 45 ชั้น ขณะที่รางเลื่อนหิมะดังกล่าวยังมี 16 โค้งที่มีมุมและความลาดชันต่างกัน รวมทั้งยังมีโค้ง 360 องศาที่น่าทึ่งจุดหนึ่งด้วย (tim/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น