ครอบครัวที่มีบุตร 2 คนขึ้นไปเข้าถึง “บ้านเช่าของรัฐ” ได้โดยตรงในกรุงปักกิ่ง
 การเผยแพร่:2021-10-14 17:03:38   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เพื่อส่งเสริมการมีบุตรและขานรับนโยบาย “บุตร 3 คน” ของประเทศ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางการกรุงปักกิ่งออกมาตรการชุดใหม่ระบุว่า ครอบครัวที่ “มีบุตรหลายคนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ” จะเข้าถึงระบบ “บ้านเช่าของรัฐ” ได้โดยตรงโดยไม่ต้องรอคิวและจับฉลากอีกต่อไป

หลายวันมานี้ทางการเขตเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง ประกาศเริ่มต้นโครงการ “บ้านเช่าของรัฐ” สำหรับครอบครัวที่ “มีบุตรยังไม่บรรลุนิติภาวะหลายคน” ถือเป็นโครงการจัดสรร “บ้านเช่าของรัฐ” แก่ครอบครัวที่มีบุตรหลายคนรุ่นแรกของกรุงปักกิ่ง

“บ้านเช่าของรัฐ” เป็นบ้านเช่าเชิงประกัน เจ้าของเป็นรัฐหรือหน่วยงานสาธารณะ ค่าเช่าถูกกว่าค่าเช่าในตลาด กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ พนักงานใหม่ บัณฑิตจบใหม่ ผู้เกษียณอายุ หรือ ผู้พิการ

เดือนสิงหาคมปีนี้ คณะกรรมการบ้านพักและการพัฒนาเมือง-ชนบทกรุงปักกิ่งออกมาตรการชุดใหม่ ระบุว่า นับแต่นี้ไปเพื่อดำเนินการตามนโยบาย “มีบุตร 3 คน” ของประเทศ ทางการตำบลต่าง ๆ จะแจกประกาศเลือกบ้านเช่าของรัฐแก่ครอบครัวที่ “มีบุตรยังไม่บรรลุนิติภาวะหลายคน” เพื่อให้มาเลือกบ้านเช่าได้โดยตรง

กรุงปักกิ่งถือเป็นเมืองแรกของจีนที่ดำเนินการตามนโยบาย “มีบุตร 3 คน” ของประเทศในแง่ของการจัดสรร “บ้านเช่าของรัฐ”

ทั้งนี้ ครอบครัวที่ “มีบุตรยังไม่บรรลุนิติภาวะหลายคน” หมายถึง ครอบครัวที่มีบุตรยังไม่บรรลุนิติภาวะ 2 คนหรือมากกว่า ปัจจุบันครอบครัวประเภทนี้ที่กำลังรอคิว “บ้านเช่าของรัฐ” ในกรุงปักกิ่งมีเกือบ 3,000 ครอบครัว

\

ทางการเขตเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง ประกาศว่า จนถึงสิ้นเดือนที่แล้ว ครอบครัวที่ “มีบุตรยังไม่บรรลุนิติภาวะหลายคน” ที่กำลังรอคิว “บ้านเช่าของรัฐ” มีจำนวน 175 ครอบครัว

ทางการเขตเฉาหยางจะจัดสรรโครงการ “บ้านเช่าของรัฐ” 2 แห่งแก่ครอบครัวดังกล่าว หนึ่ง คือ โครงการบ้านพัก “เยียนเป่า·เป่ยเจียวเจียหยวน” ใกล้สถานี “เจียวฮั่วฉ่าง” รถไฟใต้ดินสาย 7 บ้านเช่าขนาด 56.60 - 65.23 ตรม. ค่าเช่าอยู่ที่ 60 หยวนต่อตรม.ต่อเดือน ตัวอย่าง บ้านเช่าชุดหนึ่งขนาด 56.60 ตรม. เป็นบ้าน 2 ห้องนอน ค่าเช่าเดือนละ 3,396 หยวน

อีกหนึ่งแห่ง คือ โครงการบ้านพัก “เยียนเป่า·ซวงเฉียวเจียหยวน” อยู่นอกวงแหวนที่ 5 ทางตะวันออก ส่วนใหญ่เป็นบ้านขนาดเล็ก 1 ห้องนอนค่าเช่าค่อนข้างต่ำอยู่ที่ 42 หยวนต่อตรม.ต่อเดือน ตัวอย่างบ้านเช่าชุดหนึ่งขนาด 46.47 ตรม. ค่าเช่าเดือนละประมาณ 1,952 หยวน

จากนี้ไปเขตอื่นๆ ของกรุงปักกิ่งจะจัดสรร “บ้านเช่าของรัฐ” โดยตรงทำนองนี้ต่อไป

(TIM/LING/SUN)

ลิขสิทธิ์เป็นของ China Face


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น