สี จิ้นผิง ที่เคารพผู้สูงอายุและกตัญญูต่อบิดามารดา
 การเผยแพร่:2021-10-14 17:18:52   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

วันขึ้น 9 ค่ำเดือน 9 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน เป็นวัน “ฉงหยาง” ซึ่งเป็นเทศกาลดั้งเดิมของจีน ตัวเลข “9” ในภาษาจีนพ้องเสียงกับคำว่า “ยืนยาว” ดังนั้น เทศกาล “ฉงหยาง” จึงเป็นเทศกาลของผู้สูงอายุที่แฝงความหมายว่า เคารพผู้เฒ่าผู้แก่

\

“ต้องให้ผู้สูงวัยมีชีวิตเต็มไปด้วยความสุข” เป็นเรื่องที่ฝังอยู่ในใจของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนมาโดยตลอด

\

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ปี 2001 ครอบครัวปธน.สีอยู่พร้อมหน้ากันเพื่อฉลองวันเกิด 88 ปีของนายสี จ้งซวิน ผู้เป็นบิดา แต่นายสี จิ้นผิง ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้ว่าการมณฑลฝูเจี้ยนในตอนนั้น ติดภารกิจไม่สามารถร่วมฉลองได้ นายสี จึงเขียนจดหมายถึงบิดาด้วยความรู้สึกผิด ใจความว่า “ความเข้าใจในการเป็นพ่อเป็นแม่คน และความรักที่มีต่อพ่อและแม่นั้น ต่างนับวันลึกซึ้งยิ่งขึ้น” “ได้สืบทอดและเรียนรู้คุณสมบัติสูงส่งมากมายนี้จากพ่อ”

\

นายสี จิ้นผิงเป็นผู้มีความกตัญญูต่อบิดามารดา ถึงแม้ว่างานจะยุ่งมาก แต่ทุกเมื่อที่มีเวลา เขามักจะจูงมือมารดาออกไปเดินเล่นด้วยกัน คุยเล่นด้วยกัน หากไม่สามารถกลับบ้านในช่วงเทศกาลตรุษจีน ก็จะบอกกล่าวด้วยความรู้สึกสำนึกผิด และโทรไปแสดงความกตัญญูทางโทรศัพท์แทน ในตู้หนังสือของนายสี จิ้นผิง มีภาพถ่าย 2 รูป หนึ่งคือ เขากับทั้งครอบครัวพาคุณพ่อนั่งรถเข็นออกเดินเล่นพักผ่อน อีกรูปหนึ่งคือ เขาจูงมือคุณแม่เดินเล่นด้วยกัน

\

นายสี จิ้นผิง ให้ความเคารพเป็นพิเศษต่อข้าราชการอาวุโสที่ร่วมการปฏิวัติสู่จีนใหม่ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ค.ศ.1984 นายสี จิ้นผิง ที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนสาขาอำเภอเจิ้งติ้ง  มณฑลเหอเป่ย เป็นเวลา 1 ปี ได้เขียนบทความเรื่อง “ข้าราชการหนุ่มสาวต้องเคารพเพื่อนร่วมงานอาวุโส” โดยเขียนว่า “ข้าราชการหนุ่มสาวต้องให้ความเคารพต่อเพื่อนร่วมงานรุ่นอาวุโสทั้งหลายด้วยใจจริง จึงจะทำให้คนรุ่นใหม่และรุ่นเก่าร่วมงานกันได้อย่างกลมกลืน ร่วมมือกันผลักดันให้กิจการงานของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเจริญก้าวหน้า”

ขณะดำรงตำแหน่งเป็นเลขาฯ อำเภอเจิ้งติ้ง นายสี จิ้นผิง ริเริ่มมาตรการให้สิทธิพิเศษด้านการรักษาพยาบาลสำหรับข้าราชการอาวุโส จัดห้องผู้ป่วยข้าราชการอาวุโส และการประกันให้ข้าราชการอาวุโสสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ทันเวลา เป็นต้น ได้แก้ปัญหาความยากลำบากมากมายในชีวิตของข้าราชการอาวุโสเหล่านี้

เมื่อนายสี จิ้นผิงดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนสาขาเมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน ข้าราชการท้องถิ่นต่างประทับใจในเรื่องที่นายสีเคารพผู้สูงวัย โดยมีคนเล่าว่า มีครั้งหนึ่งข้าราชการอาวุโสที่เกษียณจากกองทหารร้องทุกข์ว่า ถั่วเขียวหาซื้อได้ยากในฤดูร้อน นายสี จิ้นผิง จึงรีบบอกให้สำนักงานอนุเคราะห์ทหารและประชาชนจัดส่งถั่วเขียวให้ข้าราชการอาวุโสคนละ 5 ชั่ง และเนื่องจากข้าราชการอาวุโสเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นคนทางภาคเหนือที่ชอบห่อเกี๊ยว นายสี จิ้นผิง จึงสั่งให้ส่งแป้งดีๆให้กับทุกคนด้วย

\

วันปีใหม่ปี 1993 สนามบินฉางเล่อของเมืองฝูโจวจัดพิธีวางศิลาฤกษ์และเริ่มการก่อสร้าง ข้าราชการอาวุโสบางคนได้รับเชิญมาร่วมพิธีด้วย ค่ำวันก่อนการก่อสร้าง นายสี จิ้นผิง บอกให้เลขานุการแจ้งข้าราชการที่เกี่ยวข้องว่า วันจัดพิธีมีลมแรง อากาศหนาว ต้องโทรแจ้งข้าราชการอาวุโสทุกคนที่จะมาร่วมพิธีให้ใส่เสื้อหนาๆ

นายสี จิ้นผิง ยังริเริ่มให้ส่งเสริมจิตวิญญาณแห่งความมุมานะอย่างไม่กลัวความยากลำบาก เขาเห็นว่า “ความสูงวัยเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของชีวิต และยังคงเป็นช่วงที่สร้างความสำเร็จ มีความก้าวหน้า และมีความสุขได้”

\

เขากล่าวว่า “ประเทศจีนได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ การให้คนชราทุกคนมีคนดูแล มีความสุข สุขภาพแข็งแรง และมีอายุยืนยาวนั้น เป็นความปรารถนาร่วมของพวกเราทุกคน” การให้ผู้สูงวัยมีคนดูแลนั้น เป็นเรื่องสำคัญที่อยู่ในใจของนายสี จิ้นผิงมาตลอด

\

เมื่อเยี่ยมชมบ้านพักคนชราเขตหงโข่ว นครเซี่ยงไฮ้ นายสี จิ้นผิง เน้นย้ำให้ปฏิบัติตามนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อคนชราจำนวนมากขึ้น ขณะเยี่ยมเยือนศูนย์สงเคราะห์คนชราของเขตชุมชนปินเหอ เมืองเฉิงเต๋อ มณฑลเหอเป่ย ได้ให้โอวาทว่า การให้ผู้สูงอายุมีความสุขในชีวิตนั้น เป็นภาระหน้าที่สำคัญของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนและเจ้าหน้ารัฐระดับต่างๆ นายสี จิ้นผิง ยังย้ำว่า ต้องให้ผู้สูงวัยทุกคนมีคนดูแล มีที่พึ่งพิง มีความสุข และมีที่พักที่มั่นคง ในใจของนายสี จิ้นผิง ความเคารพต่อผู้สูงอายุและกตัญญูต่อบิดามารดา นับวันเพิ่มมากขึ้น (Yim/Ldan/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น