เยี่ยมชมพื้นที่ชุ่มน้ำในเมืองคุนหมิง
 การเผยแพร่:2021-10-15 15:30:09   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองคุนหมิง เมืองเอกมณฑลหยุนหนาน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้เพิ่มการลงทุนในการสร้างสรรค์อารยธรรมทางระบบนิเวศและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม  โดยมีการสร้างพื้นที่ชุ่มน้ำในเมืองด้วยแนวคิดทางนิเวศวิทยาใหม่ของ “เมืองฟองน้ำ ”  มุ่งมั่นที่จะสร้างเมืองที่สวยงามมีความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างน้ำกับเมือง  และมีความกลมกลืนระหว่างชาวเมืองกับสิ่งแวดล้อม  

\

คลองเฉินเจียหยิง เขตอู่หวา เมืองคุนหมิง เป็นสาขาสำคัญของแม่น้ำซินยุ่นเหลียง   น้ำในคลองสายนี้ไหลลงสู่ทะเลสาบเตียนฉือ    ในอดีต     เนื่องมาจากพื้นที่ที่คลองสายนี้ไหลผ่าน มีพื้นที่สีเขียวน้อยมาก     บวกกับตลิ่งคลองค่อนข้างต่ำ  และบริเวณพื้นที่นี้มีชุมชนมาก  เมื่อฤดูฝนมาถึง  คลองสายนี้เก็บกักน้ำฝนได้ไม่มาก ส่วนใหญ่ไหลลงสู่แม่น้ำซินยุ่นเหลียงพร้อมด้วยโคลนทราย ทำให้เกิดปัญหาต่างๆที่ตามมา  เช่น น้ำท่วมเขตเมือง และคุณภาพของสภาพแวดล้อมทางน้ำไม่มีความเสถียร

\

จนกระทั่งปี 2016 เมืองคุนหมิงเริ่มโครงการพัฒนา “เมืองฟองน้ำ” อย่างเป็นทางการ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเมืองและแก้ไขปัญหาในการจ่ายน้ำประปาบริการชาวเมือง  

“เมืองฟองน้ำ” เป็นแนวคิดจัดการน้ำฝนในเมืองในยุคใหม่   ภายใต้แนวคิดนี้  เมืองเสมือนเป็นฟองน้ำ  ในเวลาฝนตก จะสามารถดูดซับกักเก็บน้ำ และทำให้น้ำสะอาดได้    ส่วนในเวลาต้องการใช้น้ำ ก็จะสามารถใช้น้ำที่เก็บไว้  ทำให้สามารถนำน้ำฝนมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่

\

เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแนะนำว่า หลังจากมีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมของเขตเฉินเจียหยิง  ได้มีการวางผ้าใยสังเคราะห์ (Geotextile)  ไว้ใต้ก้อนหินปูถนน   เมื่อฤดูฝนมาถึง ระดับน้ำในแม่น้ำจะสูงขึ้น และน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งริมแม่น้ำจะซึมลงดินผ่านผ้าใยสังเคราะห์ที่วางไว้    และเมื่อฤดูฝนสิ้นสุด  น้ำที่อิ่มตัวในดินก็จะซึมลงสู่แม่น้ำตามธรรมชาติ   และได้เติมน้ำในแม่น้ำให้มากขึ้น  

\

ปัจจุบัน ได้มีการสร้างสวนสาธารณะพื้นที่ชุ่มน้ำหลายแห่งรอบชุมชนที่อยู่ในบริเวณพื้นที่ใกล้คลองเฉินเจียหยิง     พืชพันธุ์และดอกไม้ที่มีตลอดสี่ฤดูกาล สวนสาธารณะที่ร่มรื่นและสระน้ำได้ประกอบเป็นภาพที่สวยงามทางนิเวศ ทำให้พื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นพื้นที่ที่สวยงามและน่าอยู่  

ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวต่างรู้สึกว่ามีความสุขที่ได้ใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ (yim/cai)

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น