เรื่องราวของ “หวัง ย่าผิง” นักบินอวกาศหญิงจีน
 การเผยแพร่:2021-10-15 16:28:17   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

ตามการแถลงข่าวของกองบัญชาการปฏิบัติการบินช่วงสถานีอวกาศของจีน มีกำหนดการจะส่งยานบินอวกาศพร้อมนักบิน “เสินโจว 13” ขึ้นสู่อวกาศเวลา 00.23 น. ของวันที่ 16 ตุลาคม ลูกเรือประกอบด้วยนักบินอวกาศ 3 คน ได้แก่ ไจ๋ จื้อกัง, หวัง ย่าผิง และเย่ กวงฟู่ ในปฏิบัติการบินครั้งนี้ หวัง ย่าผิง จะกลายเป็นนักบินอวกาศหญิงจีนคนแรกที่เข้าประจำการในสถานีอวกาศจีน และจะเป็นนักบินอวกาศหญิงจีนคนแรกที่ออกปฏิบัติภารกิจนอกยานอวกาศด้วย

\

△จากซ้าย: เย่ กวงฟู่, ไจ๋ จื้อกัง, หวัง ย่าผิง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่หวัง ย่าผิงเดินทางสู่อวกาศ ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 17.38 น. วันที่ 11 มิถุนายน ปี 2013 หวัง ย่าผิง พร้อมกับเนี่ย ไห่เซิ่ง และจาง เสี่ยวกวง โดยสาร “เสินโจว 10” ขึ้นสู่อวกาศ ต่อมาในเช้าวันที่ 20 มิถุนายน เธอปฏิบัติการ “เปิดสอนออนไลน์จากอวกาศ” เป็นครั้งแรกของจีน แก่นักเรียนชั้นประถมและมัธยมศึกษาจำนวนกว่า 300 คนในห้องเรียนภาคพื้นดิน โดยเธอได้แสดง “ปรากฏการณ์ทางฟิสิกส์” ที่เกิดขึ้นในภาวะไร้น้ำหนักในอวกาศ ส่วนนักเรียนและครูจำนวนกว่า 60 ล้านคนในโรงเรียนมัธยมกว่า 80,000 แห่งทั่วประเทศก็ร่วมรับชมผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ด้วย

\

หวัง ย่าผิง เกิด ค.ศ. 1980 ที่หมู่บ้านจางเก้อจวง เมืองเยียนไถ “เมืองแห่งเชอร์รี่” มณฑลซานตง  เมื่อปี 1997 ตอนอายุ 17 ปี เธอผ่านการสอบเข้าเป็นนักเรียนการบินหญิงรุ่นที่ 7 ของกองทัพอากาศจีน ต่อมาในเดือนเมษายน ปี 1999 เธอย้ายไปเรียนต่อที่สถาบันการบินที่ 1 ของเมืองฮาร์บิน เริ่มชีวิตการบินอย่างแท้จริง เธอเคยกล่าวว่า ความฝันแรกเริ่มของตนคือได้เป็นนักบิน ต่อมาคือได้เป็นนักบินอวกาศ

\

△“เสินโจว 10” กลับสู่โลกโดยสวัสดิภาพ

ปี 2009 โครงการการบินอวกาศพร้อมมนุษย์ของจีนคัดเลือกนักบินอวกาศรุ่นที่ 2 และหวัง ย่าผิงได้ผ่านการคัดเลือกตามหวัง

\

ด้วยความพยายามอย่างไม่ลดละ เดือนมีนาคม ปี 2013 หวัง ย่าผิงได้รับเลือกเป็นลูกเรือในภารกิจ “เสินโจว 10” กลายเป็นชาวจีนรุ่นเกิดทศวรรษ 1980 คนแรกที่บินสู่อวกาศ

เวลาผ่านไป 8 ปี หวัง ย่าผิงจะขึ้นสู่อวกาศอีกครั้ง จะกลายเป็นนักบินอวกาศหญิงจีนคนแรกที่ประจำการสถานีอวกาศจีน และออกปฏิบัติหน้าที่นอกยานอวกาศ ชื่อของเธอจะถูกจารึกในประวัติศาสตร์การบินอวกาศของจีนอีกครั้งอย่างสมเกียรติ

(YIM/LING/SUN)

ลิขสิทธิ์เป็นของ China Face


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น