ปธน.สี ชี้ ต้องพยายามพัฒนาการค้นคว้าและวิจัยทางโบราณคดีที่มีเอกลักษณ์พิเศษของจีน
 การเผยแพร่:2021-10-18 16:29:36   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

วันที่ 17 ตุลาคม  นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ประธานาธิบดี  และประธานคณะกรรมการทหารกลางแห่งประเทศจีน มีจดหมายในนามของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน แสดงความยินดีกับนักโบราณคดีทั่วประเทศจีนเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีการค้นพบวัฒนธรรม  Yangshao และการเริ่มต้นของโบราณคดีสมัยใหม่ในจีน

ข้อความในจดหมายดังกล่าวระบุว่า ตลอด 100 ปีที่ผ่านมา นักโบราณคดีทุกรุ่นของจีนได้ทำการค้นพบครั้งสำคัญหลายครั้งผ่านการใช้ความพยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย   ได้แสดงบทบาทสำคัญในการเรียนรู้อารยธรรมจีนที่กว้างขวางและลึกซึ้งมากขึ้น การค้นพบทางโบราณคดีเหล่านี้ยังได้เน้นย้ำถึงคุณูปการอันยิ่งใหญ่ของอารยธรรมจีนที่มีต่ออารยธรรมโลก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระบุว่า บรรดานักโบราณคดีต้องพยายามพัฒนาการวิจัยและค้นคว้าด้านโบราณคดีที่มีเอกลักษณ์พิเศษของจีน สไตล์จีน และความเป็นจีน  เพื่อแสดงออกถึงความงดงามของอารยธรรมจีนให้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนเชิดชูส่งเสริมวัฒนธรรมจีนโบราณที่ยอดเยี่ยม สร้างคุณูปการใหม่มากขึ้นในการทำให้ความฝันจีนที่จะฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองของประชาชาติจีนปรากฎขึ้นเป็นจริง

ในวันเดียวกัน การประชุมเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีการค้นพบวัฒนธรรม Yangshao และการเริ่มต้นของโบราณคดีสมัยใหม่ในจีนได้จัดขึ้นที่เมืองซันเหมินเสีย มณฑลเหอหนัน ทางตอนกลางของจีน   การขุดพบแหล่งโบราณคดี Yangshao ในอำเภอ Mianchi  มณฑลเหอหนัน เริ่มขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม ปี 1921 ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของโบราณคดีสมัยใหม่ในประเทศจีน (bo/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น