จีนประกาศโครงร่างแผนก่อสร้าง“วงกลมเศรษฐกิจสองเมืองเฉิงตู-ฉงชิ่ง"
 การเผยแพร่:2021-10-22 11:47:10   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและคณะรัฐมนตรีจีนประกาศ "โครงร่างแผนการก่อสร้างวงกลมเศรษฐกิจสองเมืองเฉิงตู-ฉงชิ่ง"

โครงร่างดังกล่าวชี้ว่า วงกลมเศรษฐกิจสองเมืองเขตเมืองเฉิงตู(เมืองเอกมณฑลเสฉวน)กับนครฉงชิ่ง ตั้งอยู่ในจุดบรรจบกันของเขตหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางกับแถบเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี อันเป็นจุดเริ่มต้นของช่องทางบกและทะเลแห่งใหม่ทางทิศตะวันตก มีความได้เปรียบเฉพาะตัวที่เชื่อมทิศตะวันตกเฉียงใต้กับทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และเชื่อมเอเชียตะวันออก-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้-เอเชียใต้

โครงร่างนี้มีระยะเวลาการวางแผนถึงปี 2025 ที่จะมองการณ์ไกลไปถึงปี 2035 ด้วย ความต้องการโดยรวมคือ สร้างวงจรเศรษฐกิจร่วมกัน สร้างแบบจำลองระดับสูงของความร่วมมือระดับภูมิภาค สนับสนุนการพัฒนาภาคตะวันตกจีนในยุคใหม่ มีบทบาทสำคัญในการร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง กลายเป็นแบบฉบับในการส่งเสริมการพัฒนาสีเขียวของแถบเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี

อนึ่ง โครงร่างดังกล่าวยังจะเน้นถึง การผลักดันให้วงกลมเศรษฐกิจสองเมืองเขตเฉิงตู-ฉงชิ่ง กลายเป็นเขตที่มีอิทธิพลระดับประเทศ ทั้งในด้านการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจที่สำคัญ ศูนย์กลางการนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เขตการปฏิรูปและการเปิดประเทศระดับสูง เขตที่อยู่อาศัยคุณภาพสูงและน่าอยู่ เป็นต้น

คาดการณ์ว่า ภายในปี 2025 ความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ พลังในการพัฒนา และอิทธิพลระหว่างประเทศของวงกลมเศรษฐกิจสองเมืองเขตเฉิงตู-ฉงชิ่งจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก มีระดับการพัฒนาแบบบูรณาการดีขึ้นอย่างมาก ลักษณะเฉพาะของภูมิภาคจะแสดงออกเพิ่มขึ้น รวมทั้งจะมีบทบาทของการสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพสูงในประเทศมากยิ่งขึ้น

และภายในปี 2035 การสร้างวงกลมเศรษฐกิจสองเมืองที่มีความแข็งแกร่งและคุณสมบัติที่โดดเด่นนี้ จะทำให้นครฉงชิ่งและเมืองเฉิงตู เมืองเอกมณฑลเสฉวน อยู่ในรายนามอันดับเมืองนานาชาติที่ทันสมัยของโลก (Yim/Patt/Cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น