จาก“เด็กลูกบาส”สู่“เงือกสาว”นักกีฬาคนพิการชื่อดังของจีน
 การเผยแพร่:2021-10-28 16:32:24   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

เมื่อเสียงปืนให้สัญญาณออกสตาร์ทดังขึ้น “เฉียน เยี่ยนหง” ใช้แขนดันส่งตัวเองจากแท่นสตาร์ทลงไปในน้ำ และคว้าเหรียญเงินในการประกวดว่ายน้ำของสเปเชียลพาราลิมปิก ที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ผลงานที่ยอดเยี่ยมของเธอเป็นที่สะดุดตายิ่ง

เฉียน เยี่ยนหง เป็นเงือกสาวที่ผ่านสนามแข่งขันอย่างโชกโชน เป็นนักกีฬาคนพิการที่มีเรื่องเหมือนตำนาน และเป็นแบบอย่างสร้างแรงบันดาลใจที่ควรค่าแก่การปรบมือ

\

ย้อนไปเมื่อปี 2009 เฉียน เยี่ยนหง คว้าเหรียญทอง 3 เหรียญในการแข่งขันคนพิการมณฑลหยุนหนาน ครั้งที่ 9 และสร้างผลงาน 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงินในการแข่งขันว่ายน้ำแชมเปียนชิปส์คนพิการอายุน้อยกว่า 18 ปีของจีน ต่อจากนั้น ในปี 2016 ก็คว้าอันดับ 9 ในการแข่งขันว่ายน้ำท่าผีเสื้อของพาราลิมปิกเกมส์ริโอ และเมื่อปี 2019 ได้เหรียญทองแดงจากการแข่งขันว่ายน้ำหญิง 400 ม. รอบชิงชนะเลิศของงานกีฬาคนพิการเทียนจิน เป็นต้น

เธอต้องเสียหยาดเหงื่อตลอดจนน้ำตาไปไม่น้อย กว่าจะได้มาซึ่งเหรียญรางวัลเหล่านี้ ย้อนกลับไปสู่วัยเด็ก เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุ เฉียง เยี่ยนหง จึงต้องเสียขาทั้งสองข้างไป และอาศัยบาสเกตบอลครึ่งลูกช่วยพยุงตัวเองไปยังที่ต่างๆ วัยเด็กนั้นโชคร้าย แต่โตมาเธอก็ยังมีความโชคดี เมื่อ “เด็กหญิงบาสเกตบอล” กลายเป็นที่รู้จักในสังคมจีนแล้ว บุคคลในวงการต่างๆให้ความช่วยเหลือ ตั้งแต่บุคคลจากองค์กรการกุศล สหพันธ์คนพิการท้องถิ่น ไปจนถึงทีมว่ายน้ำคนพิการมณฑลหยุนหนาน ทุกคนพยายามให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ทำให้เฉียน เยี่ยนหงรู้สึกว่า “โลกที่สวยงามนี้ยังไม่ลืมฉัน”

\

เรื่องของเฉียน เยี่ยนหง เป็นแรงบันดาลใจให้กับสังคม เพราะเต็มไปด้วยการพึ่งพาตนเองและต่อสู้อย่างไม่ลดละ และก็เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลจีนเอาใจใส่ต่อผู้พิการเป็นอย่างมาก ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อกิจการเกี่ยวกับคนพิการ

คนพิการเป็นกลุ่มพิเศษที่ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ ตลอดหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงความรู้สึกที่มีความสุขและความมั่นคงของผู้พิการ โดยได้ดำเนินการตาม "กฎหมายแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการคุ้มครองคนพิการ" "ความเห็นของคณะรัฐมนตรีจีนต่อการส่งเสริมการพัฒนาอาชีพของคนพิการ” “โครงร่างแผนส่งเสริมการพัฒนาและใช้ชีวิตในสังคมของคนพิการ ช่วงแผนพัฒนาระยะ 5 ปีฉบับที่ 13 “ ไปจนถึง

การช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพ การประกันสังคม การจ้างงานและการประกอบอาชีพของคนพิการ ทุกท้องที่ทุกหน่วยงานและทั่วทั้งสังคมจีน กำลังใช้มาตรการที่อบอุ่นต่างๆ เพื่อให้คนพิการมีชีวิตที่มีความสุขมากขึ้น

อย่างเช่นเฉียน เยี่ยนหง การที่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันโดยไม่มีขาทั้งสองข้าง ต้องอาศัยความตั้งใจจริงของตนเอง ประกอบกับความช่วยเหลือสนับสนุนของสังคม ตั้งแต่การเข้าร่วมทีมว่ายน้ำคนพิการของมณฑลหยุนหนาน ไปจนถึงโค้ชที่ช่วยจัดแผนฝึกซ้อมพิเศษให้เธอ จนกระทั่งได้เข้าทำงานในสหพันธ์คนพิการอำเภอลู่เหลียง มณฑลหยุนหนาน

แต่ละก้าวของเฉียน เยี่ยนหง ได้รับการสนับสนุนจากแวดวงต่างๆของสังคม ระบบที่คุ้มครองครอบคลุมมากขึ้น กำลังและความรักจากสังคม ทำให้คนพิการอย่างเฉียน เยี่ยนหง สามารถ “ยืน” อยู่บนสนามชีวิต และก้าวไปข้างหน้าอย่างกล้าหาญมีศักดิ์ศรี

คนที่มีสุขภาพดีสามารถมีชีวิตที่ยอดเยี่ยม คนพิการก็สามารถมีชีวิตที่ยอดเยี่ยมได้เช่นกัน ภายใต้ระบบที่ดี คนพิการสามารถสัมผัสกับความเสมอภาคและศักดิ์ศรี พยายามอย่างกล้าหาญขยันหมั่นเพียร พวกเขาจะเติบโตขึ้นเหมือนได้ติดปีก ออกโบยบินอย่างอิสระในท้องฟ้าแห่งชีวิต และโอบกอดอนาคตด้วยความมั่นใจมากยิ่งขึ้น (Yim/Chu)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น