> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Trung Quốc thông qua Luật Thúc đẩy giáo dục gia đình, phụ huynh chăm sóc con cái cần tuân thủ pháp luật
 Mới nhất:2021-10-29 17:54:46   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Ngày 23/10, Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc, cơ quan lập pháp Trung Quốc đã thông qua Luật Thúc đẩy giáo dục gia đình mới. Luật mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc ban hành luật về giáo dục gia đình, sẽ cung cấp sự bảo đảm đầy đủ và mạnh mẽ hơn về mặt pháp lý cho sự trưởng thành lành mạnh và phát triển toàn diện của trẻ vị thành niên. Cha mẹ chăm sóc con cái cần tuân thủ pháp luật!Những năm qua, khi tốc độ chuyển đổi mô hình xã hội Trung Quốc ngày càng nhanh, giáo dục gia đình đã bộc lộ hàng loạt vấn đề nổi cộm. Chủ nhiệm Văn phòng pháp luật  xã hội Ban Công tác pháp chế thuộc Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Quách Lâm Mậu nói:

“Rất nhiều phụ huynh còn chưa nhìn nhận một cách đúng mực về quan niệm dạy dỗ con cái , có khuynh hướng ‘coi trọng trí tuệ, coi thường đạo đức’, ‘coi trọng giáo dục nhà trường, coi nhẹ giáo dục gia đình’: Một số phụ huynh và người giám hộ khác không có ý thức trách nhiệm cao trong giáo dục gia đình, thể hiện một số bất cập trong việc nuôi dưỡng trẻ vị thành niên như: có sinh mà không nuôi, có nuôi mà không dạy dỗ, có dạy dỗ mà không đúng mực, thậm chí có người còn  coi bạo lực gia đình là một cách dạy con; cơ cấu cung cấp dịch vụ giáo dục gia đình phát triển chưa hoàn chỉnh, không bài bản, tốt xấu lẫn lộn. Do đó mà những gia đình có nhu cầu  khó nhận được sự hỗ trợ  và giúp đỡ cần thiết”.

Luật quy định, giáo dục gia đình là phụ huynh hoặc người giám hộ thực hiện việc đào tạo, hướng dẫn và tạo ảnh hưởng đối với trẻ vị thành niên về các mặt như phẩm chất đạo đức, thể chất, kỹ năng sống,  cư xử văn minh cũng như thói quen ứng xử

Ông Quách Lâm Mậu cho biết, tôn vinh truyền thống tốt đẹp coi trọng giáo dục gia đình của dân tộc Trung Hoa là một điểm sáng của Luật Thúc đẩy giáo dục gia đình.

Nhằm hưởng ứng yêu cầu “giảm kép” gồm giảm nhẹ gánh nặng bài tập và giảm gánh nặng học thêm ngoại khóa cho học sinh ở giai đoạn giáo dục bắt buộc, pháp luật quy định, chính quyền nhân dân địa phương từ cấp huyện trở lên cần tăng cường giám sát và quản lý, giảm gánh nặng bài tập và học thêm ngoại khóa cho học sinh ở giai đoạn giáo dục bắt buộc, khơi thông kênh liên lạc giữa nhà trường và gia đình, thúc đẩy sự phối hợp giữa giáo dục nhà trường và giáo dục gia đình. Phụ huynh hoặc người giám hộ của trẻ vị thành niên cần sắp xếp hợp lý thời gian học bài, nghỉ ngơi, giải trí và tập thể dục của các em, tránh làm gia tăng gánh nặng học tập của trẻ vị thành niên, ngăn ngừa các em sa đà vào thế giới ảo.

Luật quy định phụ huynh hoặc người giám hộ có trách nhiệm thực thi giáo dục gia đình, chịu trách nhiệm chính về giáo dục gia đình. Cần tăng cường sự đồng hành giữa cha mẹ và con cái, phát huy vai trò của cha mẹ, lời nói và việc làm phải mẫu mực, tôn trọng sự khác biệt, giao lưu bình đẳng. Ông Quách Lâm Mậu cho biết:

“Trách nhiệm của phụ huynh chủ yếu là cần phải gây dựng quan niệm đúng đắn về giáo dục gia đình; họ cũng còn cần phải phối hợp chặt chẽ với các cơ sở có liên quan như trường trung học và tiểu học, nhà trẻ..., tích cực tham gia chỉ đạo và có các hoạt động thực tiễn về giáo dục gia đình; cho dù cha mẹ ly thân hoặc ly hôn cũng không thể thoái thác trách nhiệm giáo dục gia đình, bất cứ bên nào đều không được từ chối hoặc lơ là trong việc giáo dục con cái; bên cạnh đó, phụ huynh còn cần sắp xếp thời gian hợp lý cho việc học bài, nghỉ ngơi, giải trí và tập thể dục của trẻ vị thành niên”.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận