> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Gà tây đắt đỏ là hồi chuông cảnh báo gióng lên cho Oa-xinh-tơn
 Mới nhất:2021-11-25 17:39:17   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Thứ năm tuần này là Lễ Tạ ơn một năm một lần của Mỹ. Cả nhà sum họp ăn một bữa cơm thịnh soạn với món gà tây nướng vàng óng là chính là một khâu quan trọng. Tuy nhiên, năm 2021, người Mỹ sẽ phải đối mặt “bữa tối Lễ Tạ ơn đắt đỏ nhất lịch sử”.

Hãy lấy gà tây, món ăn chính trong bữa tối Lễ Tạ ơn làm ví dụ. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, một con gà tây đông lạnh nặng từ 8-16 pound (khoảng 3,6 – 7,25 kg) có giá bán buôn 1,35 USD/pound, tăng 21% so với năm ngoái.

Bữa tối Lễ Tạ ơn đắt đỏ là một hình ảnh thu nhỏ về người dân Mỹ đang phải đối mặt với vật giá cao. Từ hàng tạp hóa thực phẩm đến năng lượng, ô tô, giá các mặt hàng đều tăng mạnh.

Chương trình kích thích kinh tế trị giá hàng nghìn tỷ USD do Chính phủ Mỹ đưa ra trước đó đã kích thích nhu cầu tiêu dùng, nhưng sự bất cập trong phòng chống dịch đã làm trì hoãn sự phục hồi của thị trường lao động. Trong khi đó, chịu sự tác động của dịch COVID-19 trên toàn cầu, chuỗi cung ứng hoạt động không thông suốt, cộng thêm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ không áp dụng chính sách thắt chặt vì đánh giá phục hồi kinh tế sẽ nhanh hơn lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát, nhiều nhân tố dẫn đến mức lạm phát của Mỹ liên tục duy trì ở mức cao, rủi ro lạm phát dài hạn tiếp tục gia tăng.

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ khóa này vẫn duy trì chính sách áp thuế quan cao với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc của chính quyền khoá trước, cũng đổ thêm dầu cho vật giá lên cao.

Mức lạm phát cao hiện nay không những khiến doanh nghiệp và người dân Mỹ cảm nhận được nỗi đau do chính sách “Nước Mỹ trên hết” mang lại, mà còn có rủi ro tràn ra bên ngoài.

Gà tây đắt đỏ là hồi chuông cảnh báo gióng lên cho Oa-xinh-tơn. Chính khách Mỹ nên bỏ lợi riêng chính trị, sớm kiểm soát dịch bệnh, đưa ra quyết sách phù hợp với lợi ích của người dân Mỹ và có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận