> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
Tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên bang Myanmar tại Nam Ninh Kyaw Soe Thien đánh giá tích cực về những thành tựu đạt được trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Tây
 Mới nhất:2021-11-26 20:17:00   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:BBR

Mới đây, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Liên bang Myanmar tại Nam Ninh Kyaw Soe Thien đã nhận lời phỏng vấn riêng của phóng viên Tiếng nói Vịnh Bắc Bộ, Quảng Tây. Ông Kyaw Soe Thien đánh giá tích cực về những thành tựu to lớn mà Quảng Tây đã đạt được trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội suốt 5 năm qua, hy vọng Quảng Tây có thể trở thành điểm tựa chiến lược và cửa ngõ quan trọng trong hợp tác kinh tế thương mại Myanmar - Trung Quốc.

\

Trước tiên, ông Kyaw Soe Thien bày tỏ chúc mừng đối với những thành tựu to lớn mà Quảng Tây đã đạt được trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội suốt 5 năm qua. Ông cho biết, dưới sự nỗ lực, gian khổ kéo dài đến 8 năm, tháng 2 năm 2021, Trung Quốc trịnh trọng tuyên bố, gần 100 triệu người nghèo ở nông thôn đã thoát nghèo toàn diện, toàn bộ 54 huyện nghèo của Quảng Tây đã thoát nghèo.

Ông Kyaw Soe Thien nói: "5 năm qua, Quảng Tây đầu tư nguồn vốn lớn vào các phương diện cơ sở hạ tầng, việc làm, giáo dục, y tế công cộng, đường nông thôn, di dân tái định cư khu vực miền núi xa xôi, nghèo khó… Chính nhờ những nỗ lực này, tất cả các huyện nghèo ở Quảng Tây đã thực hiện được việc thoát nghèo toàn bộ vào cuối năm 2020, cuộc chiến xóa đói giảm nghèo của Quảng Tây giành thắng lợi toàn diện. Ngoài ra, Quảng Tây còn không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ dịch vụ, trình độ giao thông vận tải, tăng cường bảo vệ môi trường…"

Quảng Tây là nơi duy nhất của Trung Quốc tiếp giáp với các nước ASEAN cả trên đất liền và trên biển, là cửa ngõ ra biển và cửa ngõ đường bộ chính của hành lang đường bộ - đường biển mới phía Tây. Ông Kyaw Soe Thien bày tỏ, thông qua hành lang đường bộ - đường biển mới phía Tây, Quảng Tây có thể vận chuyển hàng hóa đến 264 cảng của 96 quốc gia trên thế giới, hợp tác kinh tế thương mại giữa Quảng Tây với các quốc gia ASEAN ngày càng phồn thịnh.

Ông nói: "Cảng Vịnh Bắc Bộ, Quảng Tây đã mở ra tuyến liên vận đường biển - đường sắt và tuyến đường sắt quốc tế, vận chuyển bằng đường sắt không chỉ có thể vận chuyển hàng hóa đến các nơi ở Trung Quốc, mà còn có thể vận chuyển đến các quốc gia ASEAN và châu Âu. Ngoài ra, Quảng Tây còn mở các tuyến đường bay thẳng chuyên vận chuyển hàng hóa đến các quốc gia ASEAN như Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia,… điều này giúp cho vận chuyển logistics giữa Quảng Tây với ASEAN trở nên ngày càng thuận tiện."

Kể từ năm ngoái, mặc dù chịu sự tác động của đại dịch COVID-19, hợp tác kinh tế thương mại Trung Quốc - Myanmar vẫn luôn duy trì được sức nóng tương đối cao. Ông Kyaw Soe Thien cho biết, Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Liên bang Myanmar tại Nam Ninh tích cực dốc sức thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại Trung Quốc - Myanmar, hy vọng Quảng Tây có thể trở thành điểm tựa chiến lược và cửa ngõ quan trọng trong hợp tác kinh tế thương mại Myanmar - Trung Quốc.

Ông Kyaw Soe Thien nói: "Hàng năm, Tổng Lãnh sự quán Myanmar tại Nam Ninh đều sẽ mời các thương nhân, doanh nhân Myanmar tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm và Hội nghị xúc tiến thương mại tổ chức tại Trung Quốc. Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù chịu sự tác động của đại dịch COVID-19, những doanh nghiệp tham gia triển lãm của Myanmar không thể trực tiếp đến tham gia hội chợ, hội nghị, nhưng Tổng Lãnh sự quán Myanmar tại Nam Ninh đều sẽ đến tham gia hội nghị, triển lãm với tư cách đại biểu. Hy vọng Quảng Tây có thể trở thành điểm tựa chiến lược và cửa ngõ quan trọng trong hợp tác kinh tế thương mại Myanmar - Trung Quốc, Tổng Lãnh sự quán chúng tôi cũng đang nỗ lực để thực hiện mục tiêu này."

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận