> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
Kinh tế Trung Quốc phát triển ổn định, khiến doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc cảm thấy an tâm
 Mới nhất:2021-12-23 18:16:00   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Hội nghị công tác kinh tế Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa mới bế mạc nêu rõ, sang năm, công tác kinh tế Trung Quốc trong năm tới phải lấy ổn định làm đầu, tiến lên ổn định, khiến một số người nghi ngờ về triển vọng kinh tế Trung Quốc. Thế nhưng, trong ba quý đầu năm nay, tổng sản phẩm quốc nội Trung Quốc đã tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái; từ tháng 1 đến tháng 10, tổng số kim ngạch xuất nhập khẩu Trung Quốc đạt 31 nghìn 700 tỷ Nhân dân tệ, cao kỷ lục so với cùng kỳ trong lịch sử. Kinh tế Trung Quốc đã chứng tỏ sự tăng trưởng ổn định với thế giới bằng hành động thực tế của mình, mang đến cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Trung Quốc một “liều thuốc an tâm”. Trong khi đó, Trung Quốc đã đề xuất sẽ mở rộng cánh cửa với bên ngoài trình độ cao, thúc đẩy mở cửa chế độ, thực hiện tốt việc đãi ngộ quốc dân đối với các doanh nghiệp vốn nước ngoài, điều này khiến các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc cảm thấy an tâm.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH cao su PHUMO Sơn Đông thuộc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam Trà My cho biết, công ty của chị đã thành lập được 8 năm tại Trung Quốc, phát triển được 17 gian hàng Showroom, gian hàng quốc gia Việt Nam trong các khu trung tâm thương mại nội thất số 1 Trung Quốc, chị ngày càng cảm nhận được chính quyền địa phương Trung Quốc ngày càng chú trọng phục vụ cho doanh nghiệp nhiều hơn, và đang cố gắng tạo ra môi trường kinh doanh ngày càng tốt hơn. Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công ty, các sản phẩm cao su Việt Nam mà công ty chị kinh doanh hiện nay đã được đông đảo người tiêu dùng Trung Quốc công nhận.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc liên tiếp đưa ra một loạt chính sách, trong đó bao gồm “Luật Đầu tư nước ngoài của nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa”,  thiết lập khuôn khổ cơ bản của hệ thống pháp luật đầu tư doanh nghiệp nước ngoài kiểu mới, đánh dấu sự mở cửa với bên ngoài của Trung Quốc đã lên một giai đoạn mới ngày càng toàn diện, trình độ cao hơn, thúc đẩy hiệu quả niềm tin của doanh nghiệp nước ngoài.

Giám đốc bán hàng Quốc tế tập đoàn TH - Hoàng Thị Thanh Thủy có cảm nhận tương tự với chị Trà My, chị Thủy cho biết, Chính phủ Trung Quốc đang tạo môi trường kinh doanh công bằng, công chính, minh bạch hơn, khiến các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại Trung Quốc yên tâm hơn, mong muốn phát triển tại Trung Quốc. Chị Thủy cho biết, “TH nhận được ưu đãi thuế nhập khẩu 0% khi xuất khẩu các sản phẩm sữa tươi TH True Milk cũng như các sản phẩm đồ uống dinh dưỡng tới thị trường tỷ dân. Trong năm tới, TH dự định sẽ mở rộng thị trường hơn tại các tỉnh thành miền Nam như tỉnh Phúc Kiến, Tứ Xuyên, Hồ Nam,v.v tại Trung Quốc và dự định mở thêm các gian hàng TH true mart tại các tỉnh thành Trung Quốc”.

Số liệu cho thấy, số lượng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đăng ký thành lập mới trong nửa đầu năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm ngoái khi có 15,6 nghìn doanh nghiệp đầu tư nước ngoài mới được đăng ký, tăng 60% so với con số  9,8 nghìn của cùng kỳ năm ngoái. Bộ Thương mại Trung Quốc dự tính, quy mô thu hút vốn nước ngoài trong cả năm 2021 sẽ vượt mức 160 tỷ đô-la Mỹ.

Trong Hội nghị công tác kinh tế Trung ương lần này, có thêm cụm từ “thúc đẩy mở cửa chế độ”. Phó giám đốc Sở nghiên cứu thị trường quốc tế thuộc Viện nghiên cứu Bộ Thương mại Trung Quốc Bạch Minh Trạch cho rằng, mở cửa chế độ là cốt lõi để thực hiện mở cửa với bên ngoài ở trình độ cao hơn. Ông nhấn mạnh, việc mở cửa của Trung Quốc có thể dự đoán, mở cửa minh bạch hơn, chú trọng hơn đến việc thu hút vốn nước ngoài trình độ cao, chất lượng cao, đồng thời phải thực thi chế độ đãi ngộ quốc dân sau khi thu hút vốn đầu tư nước ngoài, khiến các doanh nghiệp vốn nước ngoài ngày càng cảm thấy an tâm khi đầu tư tại Trung Quốc.

Đúng như lời của chị Trà My, Trung Quốc là một nơi tốt để thực hiện giấc mơ doanh nghiệp: “Năm 2022, đồng thời với việc tiếp tục phát triển các nhà phân phối đại lý trên toàn quốc, tôi sẽ tiếp tục cho sản xuất ra những mặt hàng theo phân khúc cân nặng và chiều cao của người tiêu dùng Trung Quốc.”.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận