จีนปรับลด“บัญชีรายการต้องห้าม”อนุมัตินักธุรกิจต่างชาติลงทุนในจีนและเขตการค้าเสรีในประเทศ
 การเผยแพร่:2021-12-30 16:29:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

วันที่ 27 ธันวาคม คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนจับมือกระทรวงพาณิชย์จีนแถลง “มาตรการควบคุมบริหารพิเศษการเข้ามาลงทุนในประเทศจีน (หรือบัญชีรายการต้องห้าม) ฉบับปี 2021” และ “มาตรการควบคุมบริหารการลงทุนในเขตการค้าเสรีของนักธุรกิจต่างชาติ” ซึ่งเอกสาร 2 ฉบับนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมปีหน้า

“บัญชีรายการต้องห้าม” อนุมัตินักธุรกิจต่างชาติลงทุนในจีนและเขตการค้าเสรีในประเทศ ฉบับปี 2021 ปรับลดมาตราต่าง ๆ ให้เหลือเพียง 31 และ 27 ข้อตามลำดับ โดยสัดส่วนของเนื้อหาที่ปรับลดแล้วอยู่ที่ 6.1% และ 10% การปรับปรุงแก้ไขในครั้งนี้บรรลุเป้าหมายที่ต้องลดจำนวนรายการอุตสาหกรรมการผลิตที่ห้ามต่างชาติลงทุนให้เป็นศูนย์ ทั้งยังแสวงหาช่องทางผ่อนคลายเงื่อนไขการให้ทุนต่างชาติเข้าถึงธุรกิจภาคบริการในจีน เช่น ด้านการสำรวจตลาด นอกจากการรับฟังรับชมรายการวิทยุโทรทัศน์ และการสำรวจอัตราการรับชมรายการที่ต้องให้จีนถือหุ้น สาขาธุรกิจอื่น ๆ ขจัดข้อจำกัดเรื่องการเข้าถึงตลาดจีน ขณะที่ด้านการสำรวจทางสังคม อนุมัติให้นักธุรกิจต่างชาติลงทุนในด้านนี้ แต่เงื่อนไขบังคับคือฝ่ายจีนต้องถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 67% รวมทั้งยังระบุว่านิติบุคคลควรมีสัญชาติจีน

การปรับลดบัญชีรายการต้องห้ามในอีกขั้นเป็นมาตรการสำคัญเพื่อขยายขอบเขตการเปิดสู่ภายนอกในระดับสูง พร้อมทั้งผลักดันเศรษฐกิจให้พัฒนาอย่างมีคุณภาพ ขณะเดียวกันยังเป็นปฏิบัติการแท้จริงของจีนในการร่วมแบ่งปันโอกาสการพัฒนากับทั่วโลก ขับเคลื่อนโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจให้เดินหน้าไปในทิศทางแห่งการเปิดกว้าง กลมกลืน การกระจายผลประโยชน์อย่างครอบคลุม สมดุล ตลอดจนได้ชัยชนะร่วมกัน (TIM/LF/YZ)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น