> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Kiến thức về RCEP
 Mới nhất:2022-01-01 19:39:49   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:BBR

Đặc điểm chủ yếu của RCEP

RCEP là một hiệp định mậu dịch tự do toàn diện, hiện đại, chất lượng cao và cùng có lợi, cũng là một hiệp định mậu dịch tự do có dân số đông nhất, quy mô kinh tế thương mại lớn nhất và có tiềm năng phát triển nhất toàn cầu.

Hiệp định áp dụng các quy tắc lũy kế xuất sứ trong khu vực, hỗ trợ sự phát triển của chuỗi cung ứng chuỗi công nghiệp khu vực, áp dụng công nghệ mới thúc đẩy tiện lợi hóa hải quan, thúc đẩy sự phát triển logistic qua biên giới kiểu mới, áp dụng danh sách phủ định để thực hiện các cam kết tiếp cận đầu tư, nâng cao mạnh mẽ độ minh mạch của các chính sách đầu tư, hiệp định còn tăng thêm các chương về quyền sở hữu trí tuệ và thương mại điện tử với trình độ cao, để đáp ứng nhu cầu thời đại kinh tế kỹ thuật số.

Quy tắc lũy kế giấy chứng nhận xuất sứ

Một thành quả quan trọng mà RCEP đạt được, có thể nói là thành quả có giá trị lớn nhất trong lĩnh vực mậu dịch hàng hóa, đó là quy định quy tắc lũy kế xuất xứ trong khu vực, RCEP khác với các quy tắc xuất xứ song phương của nhiều hiệp định mậu dịch tự do khác, quy định hàng hóa từ nước A đi vào nước B, một đối tác khác trong khu mậu dịch tự do, có thể sử dụng các hàng hóa trung gian của nhiều bên tham gia ký kết hiệp định, để đạt tới yêu cầu tiêu chuẩn giá trị gia tăng bắt buộc hoặc yêu cầu sản xuất, như vậy ngưỡng để nước A được hưởng thuế quan bằng không của nước B đã được giảm rõ rệt.

Quy trình hải quan và tiện lợi hóa mậu dịch của RCEP

Về quy trình hải quan và tiện lợi hóa mậu dịch, RCEP đã đơn giản hóa thủ tục hải quan, áp dụng các biện pháp quản lý hiệu quả thúc đẩy quy trình hải quan như phán quyết trước, xử lý trước khi hàng hóa đến, ứng dụng công nghệ thông tin và tận khả năng giải phóng hàng hóa trong vòng 48 tiếng đồng hồ sau khi hàng đến, đối với hàng hóa vận chuyển nhanh và hàng hóa dễ hư hỏng, tranh thủ giải phóng hàng hóa trong vòng 6 tiếng đồng hồ sau khi hàng hóa đến nơi. 

Biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật

Về mặt các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch thực vật, nhằm bảo vệ sự sống và sức khỏe của nhân loại, động vật hoặc thực vật, đã ấn định một loạt biện pháp, và đảm bảo cho những biện pháp này tận khả năng không gây hạn chế đối với mậu dịch. Trên cơ sở <Hiệp định về các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật> của tổ chức thương mại thế giới, RCEP còn tăng cường thực hiện các quy tắc như phân tích rủi ro, thẩm định, nhận chứng, kiểm tra nhập khẩu và các biện pháp khẩn cấp.

Cơ hội phát triển của mậu dịch dịch vụ

Về mậu dịch dịch vụ, tất cả các quốc gia đều ở mức mở cửa, trên tổng thể đã đạt tới mức cao nhất trong hiệp định mậu dịch tự do các bên của 15 nước, đây sẽ cung cấp điểm tăng trưởng mới cho sự phát triển của ngành dịch vụ trong khu vực. Một là địa phương có thể dốc sức xây dựng mạng lưới dịch vụ liên quan giữa RCEP và ngành chế tạo. Sự tăng trưởng của mậu dịch hàng hóa do RCEP thúc đẩy, sẽ kích thích mạnh mẽ nhu cầu dịch vụ liên quan của ngành chế tạo, ví dụ như nghiên cứu phát triển, thiết kế, bán buôn và bán lẻ của ngành chế tạo. Thứ hai, sự phát triển của ngành logistic là trọng điểm đáng được quan tâm. Sự tăng trưởng mậu dịch hàng hóa do RCEP thúc đẩy, đặc biệt là ứng dụng của quy tắc tích lũy xuất xứ trong khu vực, sẽ làm tăng rõ rệt đối với việc trao đổi hàng hóa trung gian trong khu vực.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận