> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu bức thông điệp năm mới 2022
 Mới nhất:2022-01-01 19:43:48   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

\

Thưa các đồng chí, thưa các bạn,

Thưa quý bà, quý ông:

Xin chào mọi người, năm 2022 sắp đến. Từ Bắc Kinh tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới tới mọi người.

Nhìn lại một năm qua ý nghĩa rất phi thường. Trung Quốc đã chứng kiến các sự kiện lớn có ý nghĩa cột mốc trong lịch sử của Đảng và đất nước. Hai mục tiêu phấn đấu 100 năm giao thoa lịch sử, Trung Quốc đã mở ra hành trình mới xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa hiện đại hóa toàn diện, ngẩng cao đầu mạnh bước đi lên con đường thực hiện sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa.

Từ đầu năm đến nay, từ đồng ruộng đến doanh nghiệp, cộng đồng, trường học, bệnh viện, các đơn vị bộ đội, các viện nghiên cứu khoa học...mọi người bận rộn cả năm trời, đã bỏ ra công sức và cống hiến, cũng gặt hái tràn trề. Thời gian như thoi đưa, Trung Quốc mà chúng ta ghi nhận và cảm nhận được là một Trung Quốc kiên trì bền bỉ, phơi phới vươn lên. Tại đây có những người dân thân thiết và đáng kính trọng, có sự phát triển đổi mới từng ngày, có sự nghiệp được kế thừa mãi mãi.

Ngày 1/7, Trung Quốc đã long trọng kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đứng trên thành lầu Thiên An Môn trong lòng dạo dực cảm khái, hành trình lịch sử gió nổi sóng trào, những người Cộng sản Trung Quốc dẫn dắt muôn vàn nhân dân Trung Quốc vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ, không chút nao núng, ý chí không hề mai một, đã làm nên sự nghiệp hùng hồn 100 năm của Đảng. Không quên nguyện ước ban đầu mới có thể đến đích. Chúng ta chỉ có thể phấn đấu hết mình, không ngừng nghỉ mới không phụ lòng lịch sử, không phụ lòng thời đại, không phụ lòng nhân dân.

Hội nghị Toàn thể lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX đã thông qua Nghị quyết lịch sử thứ 3 của Đảng. Thành tựu trong 100 năm của Đảng khiến mọi người phấn chấn, kinh nghiệm trong 100 năm đã gợi ý cho mọi người. Tôi từng đề cập cuộc nói chuyện giữa Chủ tịch Mao Trạch Đông với ông Hoàng Viêm Bồi trong căn nhà đất năm xưa, chúng ta chỉ có mạnh dạn tự cách mạng bản thân mới có thể giành được sự chủ động lịch sử. Sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa tuyệt đối không thể thực hiện được một cách nhẹ nhõm, khua chiêng múa trống, cũng quyết không thể đạt được trong một sớm một chiều, thuận buồm xuôi gió. Chúng ta cần phải nghĩ xa, lo xa khi lúc bình yên, duy trì định lực và kiên nhẫn chiến lược, “Trí quảng đại nhi tận tinh vi” (vừa phải dốc sức hiểu biết sâu rộng, lại phải thông thạo tinh vi, tế nhị).

Nước lớn cũng có gánh nặng của nước lớn. Công việc trăm mối nghìn tơ suy cho cùng là công việc của muôn nhà. Tôi đã đi điều tra, nghiên cứu tại một số địa phương, ghi nhận và lắng nghe không ít tình hình, được gợi ý và thu hoạch không ít. Mỗi khi đến thăm nhà dân thường hỏi ham còn có những khó khăn gì, những lời nói của bà con tôi đều ghi nhớ trong lòng.

Nỗi lo của người dân cũng là nỗi nhớ của tôi; sự mong đợi của người dân cũng là quyết tâm phải hoàn thành của tôi. Tôi cũng là đến từ nông thôn, có cảm nhận thiết thân đối với nghèo khó. Trải qua sự nỗ lực bền bỉ của các thế hệ, những người nghèo khó trước đây hiện đã cơm no áo ấm, có thể đến trường, có nhà ở, có bảo hiểm y tế. Khá giả toàn diện và thoát nghèo là sự trả lời của Đảng đối với nhân dân, cũng là sự đóng góp cho thế giới. Để nhân dân có cuộc sống tốt hơn, chúng ta không được thỏa mãn với những thành tựu trước mắt, mà còn một quãng đường rất dài phải vượt qua.

Sự bình yên của sông Hoàng Hà là mong đợi muôn thuở của dân tộc Trung Hoa. Những năm gần đây, tôi đã đến thăm toàn bộ 9 tỉnh và khu tự trị ở vùng thượng du, trung du và hạ du sông Hoàng Hà. Bất kể sông Hoàng Hà hay sông Trường Giang-con sông mẹ của chúng ta hay là hồ Thanh Hải xanh biếc sóng gợn lăn tăn, sông Nhã Lỗ Tạng Bố bàng bạc; bất kể công trình thế kỷ dẫn nước từ miền Nam lên miền Bắc hay “bản đồ xanh” của lâm trường Tái Hàn Bá; bất kể là đàn voi rừng ở Vân Nam di chuyển lên phía Bắc rồi trở về phía Nam, hay đàn linh dương Tây Tạng di cư sinh nở....Tất cả những điều này đều báo hiệu con người không phụ lòng rừng xanh thì rừng xanh nhất định sẽ không phụ lòng con người.

Trong một năm qua, còn có rất nhiều tiếng nói Trung Quốc, khoảnh khắc Trung Quốc, câu chuyện Trung Quốc vô cùng khó quên. Lời thề của tuổi trẻ “Đảng hãy yên tâm, xây dựng nước mạnh có chúng tôi”, những lời bộc bạch từ tận đáy lòng “Tình yêu nồng cháy chỉ vì Trung Quốc”; tàu tự hành “Chúc Dung” thám hiểm sao Hỏa, tàu vũ trụ “Hi Hòa” đang thám hiểm vũ trụ, tàu vũ trụ “Thiên Hòa” thăm viếng các vì sao; các vận động viên thi thố nhiệt tình, vươn lên giành vương miện; cả nước phòng, chống dịch bệnh một cách quyết liệt; quần chúng bị thiên tai tương trợ lẫn nhau xây dựng lại quê nhà; cán bộ, chiến sĩ Quân Giải phóng và Lực lượng công an vũ trang nhân dân quyết chí xây dựng quân đội hùng mạnh, bảo vệ Tổ quốc....Vô số những anh hùng bình thường phấn đấu quên mình, hội tụ thành dòng thác cuồn cuộn của Trung Quốc trong thời đại mới.

Tổ quốc luôn quan tâm sự thịnh vượng và ổn định của Hồng Công và Ma Cao. Chỉ có chung lưng đấu cật, cùng nỗ lực thì “Một nước hai chế độ” mới có thể đi vững đi xa. Thực hiện thống nhất hoàn toàn Tổ quốc là nguyện vọng chung của đồng bào hai bờ eo biển Đài Loan. Chân thành mong toàn thể người Trung Quốc tay trong tay tiến lên, cùng sáng tạo tương lai tươi đẹp của dân tộc Trung Hoa.

Khi tôi điện đàm và trao đổi trực tuyến với các nhà lãnh đạo nước ngoài và tổ chức quốc tế, họ nhiều lần ca ngợi công tác phòng, chống dịch bệnh của Trung Quốc và sự đóng góp của Trung Quốc cho việc phòng, chống dịch bệnh toàn cầu. Tính đến thời điểm này, Trung Quốc tổng cộng đã cung cấp 2 tỷ liều vắc-xin ngừa COVID-19 cho hơn 120 nước và tổ chức quốc tế. Các nước trên thế giới cùng hội cùng thuyền, đoàn kết hợp tác mới có thể viết nên trang mới xây dựng cộng đồng cùng chung vận mệnh của nhân loại.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ khai mạc Thế vận hội Ô-lim-pích và Pa-ra-lim-pích Mùa Đông Bắc Kinh. Để càng nhiều người tham gia vào phong trào thể thao băng tuyết là một trong những mục đích của phong trào Ô-lim-pích. Trung Quốc sẽ nỗ lực hết mình hiến dâng cho thế giới một kỳ Thế vận hội xuất sắc. Thế giới mong chờ Trung Quốc. Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng.

Tiếng chuông năm mới sắp vang lên. Ba phi hành gia Trung Quốc đang có chuyến “công du” trên vũ trụ bao la, đồng bào ở hải ngoại vẫn đang miệt mài làm việc, các cán bộ Đại sứ quán, Lãnh sự quán, doanh nghiệp Trung Quốc tại nước ngoài và đông đảo lưu học sinh Trung Quốc vẫn đang kiên trì bền bỉ, vô số những người đang theo đuổi ước mơ vẫn đang miệt mài phấn đấu hiến dâng. Mọi người rất vất vả, tôi xin gửi lời thăm hỏi chân thành nhân dịp năm mới tới mọi người!

Chúng ta hãy cùng nhau hướng tới tương lai! Chúc đất nước quốc thái dân an.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận