เน็ตไอดอลผมขาว
 การเผยแพร่:2022-01-13 15:21:35   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

ชีวิตผู้สูงอายุมักเกี่ยวข้องกับการดูแลลูกหลาน เล่นไพ่ และเต้นรำในลานกว้าง แต่ปัจจุบันบนโลกอินเทอร์เน็ตของจีนผู้สูงวัยจำนวนหนึ่งมีวิถีชีวิตเปลี่ยนไป คือ ร้องเพลงคาราโอเกะ ถ่ายวีดีโอ ทำไลฟ์สตรีม หรือ เป็นผู้จัดรายการทางอินเทอร์เน็ต เปิดเผยตัวเองและแบ่งปันวิธีการใช้ชีวิตผ่านอินเทอร์เน็ตจนมีผู้ติดตามกว่าหลายแสนกระทั่งหลายล้านราย จนสร้างคำใหม่ว่าเน็ตไอดอลผมขาว หรือ  “granfluencer” สิ่งที่น่าสนใจคือ ผู้ที่คลิกชมหรือเป็นผู้ติดตามนั้นส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น พวกเขากล่าวว่า “คุณปู่คุณย่าเหล่านี้ใช้ชีวิตแบบที่เราชอบและอิจฉามากที่สุด” ผู้ผลิตคลิปเกี่ยวกับผู้สูงอายุที่ตรงกับความนิยมมของวัยรุ่นนั้น ดูเหมือนเป็นผู้ที่กุม “รหัสไวไฟ” ทางอินเทอร์เน็ต

\

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศูนย์สารสนเทศอินเทอร์เน็ตจีนประกาศ “รายงานสถิติการพัฒนาอินเทอร์เน็ตจีน” แสดงให้เห็นว่า จนถึงเดือนมิถุนายน 2021 จีนมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจำนวนกว่า 1,011 ล้านคน ที่มีเยาวชนและกลุ่มวัยกลางคนเป็นหลัก แต่ก็มีแนวโน้มที่มีผู้สูงอายุมากขึ้น อย่างเช่นจำนวนผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ครองสัดส่วน 28% เพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ผู้ใช้บัญชีที่ชื่อว่า “เหล่าปั่นกู่” มีผู้ติดตามกว่า 11.4 ล้านคนบนแพล็ตฟอร์มโต่วอิน ซึ่งตั้งขึ้นโดยพ่อครัวระดับจัดงานเลี้ยงแขกบ้านแขกเมือง ในนี้ “คุณปู่ใหญ่” เจิ้อ ซิ่วเซิงเยได้รับรางวัลความสำเร็จตลอดชีพอาจารย์ปรุงอาหารจีน “คุณปู่ที่สอง” ซุน ลี่ซินเคยถูกจัดอยู่ในรายชื่อ “10 พ่อครัวชื่อดังของจีน” หลังเข้าสู่วัยเกษียณแล้วพวกเขาใช้แพลตฟอร์มวีดีโอ สอนวิธีหุงข้าวแก่ชาวเน็ต มีทั้งกับข้าวเลี้ยงแขกบ้านแขกเมืองจนถึงกับข้าวทานที่บ้าน อาหารที่มีเอกลักษณ์ท้องถิ่น จนถึงกับอาหารที่เกือบจะสูญหายไปแล้ว ช่วงเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา ได้บรรยายวิธีการปรุงอาหารกว่า 500 ชนิดอย่างละเอียด  

\

อินเทอร์เน็ตไม่ได้กีดกันคนแก่ให้อยู่แต่ภายนอก คลิปมีความหลากหลาย ศาสตราจารย์ จัง ลี่น่า จากมหาวิทยาลัยซานตุง กล่าวว่า “แนวโน้มใหม่ดังกล่าวเป็นการเปิดทางเข้า-ออกของอินเทอร์เน็ต แพล็ตฟอร์มต่าง ๆ ก็เปิดกว้างขึ้น กลายเป็นจุดเด่นของวัฒนธรรมอินเทอร์เน็ต และทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก”


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น