บทวิเคราะห์ โอลิมปิกฤดูหนาวนําอะไรมาสู่จีน
 การเผยแพร่:2022-01-24 15:34:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

หลังจากจีนประสบความสำเร็จในการยื่นขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อปี 2015 เป็นต้นมา  ประชาชนจีนมีความเรียนรู้เกี่ยวกับกีฬาด้านหิมะและน้ำแข็งมากยิ่งขึ้น  และให้ความสนใจต่อมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวมากยิ่งขึ้น  นอกจากนี้  การเตรียมการเพื่อจัดงานโอลิมปิกฤดูหนาวยังได้ผลักดันให้กีฬาด้านหิมะและน้ำแข็งของจีนได้รับการพัฒนา  กระตุ้นให้จีนใช้ทรัพยากรหิมะและน้ำแข็งเป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น  อีกทั้งขับเคลื่อนให้การท่องเที่ยวด้านหิมะและน้ำแข็งของจีนเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงด้วย

กีฬาด้านหิมะและน้ำแข็งของจีนเริ่มต้นช้ากว่าและมีพื้นฐานบอบบาง  จีนเข้าร่วมงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1980  นางหยาง หยาง นักสเก็ตระยะสั้นหญิงจีนได้คว้าเหรียญทองโอลิมปิกฤดูหนาวเหรียญแรกของจีนในงานโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 19  เมื่อปี 2002  ต่อจากนั้น  นายหาน เสี่ยวเผิง ได้รับเหรียญทองจากการแข่งขันทักษะการเล่นสกีฟรีสไตล์ชายในงานโอลิมปิกฤดูหนาวตูริน ประเทศอิตาลี เมื่อปี 2006  ซึ่งเป็นเหรียญทองเหรียญแรกของจีนที่ได้มาจากการแข่งขันกีฬาด้านหิมะของงานโอลิมปิกฤดูหนาว

ปัจจุบัน  ทีมกีฬาด้านหิมะและน้ำแข็งแห่งชาติจีนประกอบด้วยทีมย่อยจำนวน 28 ทีม  โดยมีนักกีฬา ผู้ฝึกสอน  และบุคคลที่เกี่ยวข้องจำนวนกว่า 1,100 คน กำลังเตรียมการเพื่อการแข่งขันงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง ซึ่งจะจัดขึ้นในต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้

มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งจะจัดการแข่งขัน 7 ประเภทใหญ่  ได้แก่  สกี,  สเก็ต,  ฮอกกี้น้ำแข็ง, เคอร์ลิง,  บอบสเล, เลื่อนหิมะ และไบแอธลอน ทีมจีนมีความเหนือกว่าด้านสเก็ตระยะสั้น  สเก็ตคู่ผสม  และสเก็ตความเร็ว รวม 3 รายการการแข่งขันด้านน้ำแข็ง  แต่สำหรับโครงสร้างการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่มีรายการการแข่งขันด้านหิมะจำนวนมากกว่าการแข่งขันด้านน้ำแข็งนั้น  ทีมจีนมีสภาพที่ความสามารถด้านกีฬาหิมะยังอ่อนด้อยกว่าด้านน้ำแข็ง  ดังนั้น  บรรดานักกีฬาด้านหิมะของจีนมุ่งมั่นจะเปลี่ยนแปลงสภาพดังกล่าวในงานโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งครั้งนี้  

ข่าวระบุว่า  ในงานโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้  จีนหวังจะคว้าเหรียญรางวัลในการแข่งขันทักษะสกีกลางอากาศ  และมีศักยภาพสร้างผลงานดีเด่นในการแข่งขันรถเข็นหิมะโครงสร้างเหล็กกล้า  และรถเข็นหิมะกับเลื่อนหิมะ  ซึ่งเป็นรายการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นใหม่ของงานโอลิมปิกฤดูหนาว

\

ทรัพยากรหิมะและน้ำแข็ง หมายถึง หิมะและน้ำแข็งบนพื้นผิวโลกที่ใช้ประโยชน์ได้  จีนมีพื้นที่ปกคลุมด้วยหิมะและน้ำแข็งประมาณ 90,000 ตารางกิโลเมตร  โดยรวมศูนย์อยู่ในพื้นที่ธารน้ำแข็งทางตะวันตกของจีน  ส่วนพื้นที่หิมะและน้ำแข็งตามฤดูกาลมีประมาณ 4,200,000 ตารางกิโลเมตร  ซึ่งรวมศูนย์อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ  เขตมองโกเลียใน  เขตซินเจียง  และที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต พื้นที่ทางตอนใต้ที่มีหิมะตกอย่างไม่แน่นอนคือ แถบละติจูดเหนือ 24° ~ 25 °  สำหรับพื้นที่ที่ไม่มีหิมะทับถมเลยจะอยู่ใน 4 มณฑลทางใต้ ได้แก่ มณฑลฝูเจี้ยน  มณฑลกว่างตง  เขตกว่างซี  และมณฑลหยุนหนาน อีกทั้งพื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะไห่หนานและเกาะไต้หวัน

จีนถือโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดงานโอลิมปิกฤดูหนาว  เดินหน้าพัฒนาและสร้างคุณค่าทรัพยากรหิมะและน้ำแข็งอย่างต่อเนื่อง    ตลอด 6 ปีหลังจากจีนประสบความสำเร็จในการยื่นขอเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว  การท่องเที่ยวด้านหิมะและน้ำแข็งของจีนได้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง  จากการแข่งขันทักษะด้านกีฬาสู่วิถีชีวิตที่ทันสมัยของมวลชน  จากทรัพยากรความหนาวเย็นสู่เศรษฐกิจร้อนแรง

ทุกปี  พื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศจีนจะจัดเทศกาลและการแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับหิมะและน้ำแข็งหลากหลาย  ซึ่งรวมถึง  เทศกาลท่องเที่ยวหิมะและน้ำแข็ง  เทศกาลประติมากรรมหิมะและน้ำแข็ง เทศกาลโคมไฟน้ำแข็ง  เทศกาลแช่น้ำพุร้อน เทศกาลตกปลาในน้ำแข็ง  สำหรับการแข่งขันเพื่อความสนุกสนานเกี่ยวกับหิมะและน้ำแข็ง เช่น การแข่งขันข้ามทะเลสาบน้ำแข็ง  การแข่งขันกองตุ๊กตาหิมะ  การแข่งขันเลื่อนหิมะ  การประกวดนางงามหิมะ  การแข่งขันสร้างประติมากรรมหิมะ  และการแข่งขันชักเย่อบนน้ำแข็ง  เป็นต้น

นอกจากนี้  จีนยังพัฒนาการท่องเที่ยวแบบหิมะน้ำแข็ง+วัฒนธรรม หิมะน้ำแข็ง+กีฬา  หิมะน้ำแข็ง+การดูแลสุขภาพ  อย่างแข็งขันซึ่งรวมถึง การเก็บเกี่ยวฤดูหนาว  พิพิธภัณฑ์หิมะและน้ำแข็ง  การแข่งขันกอล์ฟบนทุ่งหิมะและน้ำแข็ง  การนวดด้วยหิมะและน้ำแข็ง  และบริการต่าง ๆ   ด้านอุตสาหกรรมการผลิตที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน  การแสดง  การบริการ  การอบรมด้านกีฬา  และการผลิตเครื่องมืออุปกรณ์ด้านหิมะและน้ำแข็งได้สร้างตำแหน่งงานและเพิ่มรายได้ให้แก่พื้นที่ต่าง ๆ  หมู่บ้านหิมะเมืองหมู่ตันเจียง  มณฑลเฮยหลงเจียง,  หมู่บ้านเหอมู่เมืองอาเล่อไท่ เขตซินเจียง,  ตำบลไป๋หลางภูเขาอาเอ่อร์ เขตซินเจียง เป็นต้น กลายเป็นตัวอย่างในการสร้างความเจริญรุ่งเรืองในชนบทและพัฒนาเศรษฐกิจส่วนท้องถิ่น  โดยผ่านการพัฒนาการท่องเที่ยวหิมะและน้ำแข็ง  และอุตสาหกรรมการผลิตด้านหิมะและน้ำแข็ง

รายงานเกี่ยวกับการพัฒนาการท่องเที่ยวด้านหิมะและน้ำแข็งของจีนประจำปี 2022 ที่สถาบันวิจัยการท่องเที่ยวจีนประกาศเมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมาคาดการณ์ว่า ฤดูท่องเที่ยวหิมะและน้ำแข็งระหว่างปี 2021-2022  จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะมีถึง 305 ล้านคน  การท่องเที่ยวด้านหิมะและน้ำแข็งมีหวังสร้างรายได้ 323,300 ล้านหยวน

ทั้งนี้  งานโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 24 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งและเมืองจางเจียโข่ว  มณฑลเหอเป่ยของจีน ระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์นี้  เชื่อว่า  งานโอลิมปิกฤดูหนาวจะปันผลประโยชน์สุขให้แก่ทั่วประเทศจีนต่อไป (Yim/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น