ลขาฯ สหประชาชาติเรียกร้องเพิ่มความร่วมมือระหว่างประเทศ รับมือกับความท้าทายต่อระบบพหุภาคีนิยม
 การเผยแพร่:2022-04-26 15:33:42   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

เเมื่อวันที่ 24 เมษายน นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวสุนทรพจน์ในโอกาส “วันพหุภาคีนิยมสากลและการทูตแบบสันติ” โดยเรียกร้องให้ประชาคมโลกเพิ่มความร่วมมือเพื่อรับมือกับความท้าทายครั้งใหญ่ที่มีต่อระบบพหุภาคีนิยม

ในสุนทรพจน์ระบุว่าคำมั่นสัญญาของประชาคมโลกที่มีต่อระบบพหุภาคีนิยมตอนที่ก่อตั้งสหประชาชาติขึ้นใหม่ๆ นั้น กำลัง “ถูกทำลาย” หลักการสำคัญของความร่วมมือพหุภาคีกำลังเผชิญกับแรงกดดันที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การก่อตั้งสหประชาชาติ จากวิกฤตสภาพภูมิอากาศไปจนถึงความขัดแย้งที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการปะทะกันทางทหารในยูเครน การควบคุมอาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูง ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข กลไกคุ้มครองผู้ลี้ภัยทั่วโลก เป็นต้น ต่างแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าระบบพหุภาคีและระบบค่านิยมทางการทูตกำลังเผชิญกับความท้าทายจากทุกฝ่าย

นายกูเตอร์เรส กล่าวว่าประชาคมโลกควรรวมตัวกันและทำงานเพื่อ “เปลี่ยนช่วงเวลาที่วิกฤตนี้ให้เป็นช่วงเวลาแห่งพหุภาคี" ประชาคมโลกควรสร้างความเป็นพหุภาคีที่มีเครือข่ายมากขึ้นและครอบคลุมกว้างขึ้น

เมื่อเดือนธันวาคมปี 2018 สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติประกาศการจัดตั้ง “วันพหุภาคีนิยมสากลและการทูตแบบสันติ” มีการเฉลิมฉลองเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 เมษายนปี 2019 ที่สำนักงานใหญ่

องค์การสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก (Bo/Ldan/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น