สถาบันอุดมศึกษาเขตกว่างซีจัดสอนทางไกลให้นศ.อาเซียน
 การเผยแพร่:2022-04-27 15:46:21   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สถาบันอุดมศึกษาต่างๆในเขตกว่างซีได้จัดการเรียนการสอนทางไกลให้แก่บรรดานักศึกษาจากประเทศสมาชิกอาเซียน

ปัจจุบัน  วิทยาลัยอาชีวศึกษาและเทคโนโลยีการรถไฟเมืองหลิ่วโจว เขตกว่างซีมีการเปิดสอนวิชาเทคโนโลยีทางรถไฟความเร็วสูงออนไลน์ให้แก่นักศึกษาจากประเทศไทยและลาวจำนวน 50 กว่าคน  ซึ่งนักศึกษาเหล่านี้เลือกเรียนวิชาเอกเกี่ยวกับการควบคุมสัญญาณทางรถไฟอัตโนมัติ  และวิศวกรรมทางรถไฟในวิทยาลัยดังกล่าวเป็นเวลาหนึ่งปีครึ่ง  แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  นักศึกษาเหล่านี้ไม่สามารถเดินทางมาเรียนได้ ทางวิทยาลัยจึงเปิดสอนวิชาดังกล่าวผ่านออนไลน์  โดยใช้ทรัพยากรเสมือนจริง  ประกอบด้วยเครื่องอุปกรณ์จำลองต่าง ๆ ในการเรียนการสอน

อนึ่ง พร้อมไปกับโครงการความร่วมมือทางรถไฟจีน-ไทย และจีน-ลาวได้คืบหน้าไป  มีนักศึกษาจากประเทศอาเซียนเลือกเรียนเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงมากยิ่งขึ้น  วิทยาลัยอาชีวศึกษาและเทคโนโลยีการรถไฟเมืองหลิ่วโจว เขตกว่างซี ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาที่มีอิทธิพลทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน  ได้อบรมนักศึกษาไทยแล้ว 4 รุ่น  และนักศึกษาลาว 1 รุ่น    มีนักศึกษาไทยจำนวน 45 คนได้สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยแห่งนี้ ในจำนวนนี้  มี 26 คนเข้าทำงานด้านการคมนาคมทางรถไฟ

ทั้งนี้  สถาบันอุดมศึกษาต่างๆในเขตกว่างซีได้ร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาของประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกือบ 200 แห่ง  และมีนักศึกษาต่างชาติจำนวนกว่าหมื่นคนเคยมาศึกษาเล่าเรียนในเขตกว่างซีของจีน(Yim/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น