คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติพิจารณาปัญหายูเครน จีนเรียกร้องประชาคมโลกร่วมกันควบคุมผลกระทบเชิงลบ
 การเผยแพร่:2022-05-07 11:26:51   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

วันที่ 5 พฤษภาคมตามเวลาท้องถิ่น คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติพิจารณาปัญหายูเครน นายจาง จวิน ตัวแทนจีนประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า การสู้รบในยูเครนยืดเยื้อเป็นเวลากว่าสองเดือน จีนได้แสดงจุดยืนมาหลายครั้งแล้ว สงครามขยายเวลาก็จะทำให้ประชาชนทรมานมากขึ้น เรื่องเร่งด่วนที่สุดคือจะต้องเพิ่มแรงผลักดันให้หยุดยิง

\

นายจาง จวิน ชี้ให้เห็นว่า ปัจจุบันวิกฤตมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นจากการปะทะกันยังคงหนักหน่วง เป็นเรื่องน่าเสียใจที่มีประชาชนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จีนเรียกร้องอีกครั้งให้ฝ่ายที่ปะทะกันรักษาความยับยั้งชั่งใจให้มากที่สุด หลีกเลี่ยงการทำร้ายประชาชนและโครงสร้างพลเมือง รับประกันการช่วยเหลือทางมนุษยธรรมต่อกลุ่มผู้ด้อยโอกาส รวมถึงสตรีและเด็ก องค์กรมนุษยธรรมระหว่างประเทศจะต้องระดมกำลังในประชาคมโลกเพิ่มการลงทุนต่อไป เพื่อช่วยเหลือยูเครนและประเทศรอบข้างรับมือกับแรงกดดันด้านความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม ทุ่มกำลังช่วยชีวิต บรรเทาทุกข์ของประชาชน และสร้างเงื่อนไขเพื่อให้ผู้ลี้ภัยกลับบ้านอย่างปลอดภัย

นายจาง จวิน กล่าวเน้นว่า การที่การปะทะยืดเยื้อเป็นเวลานานและขยายวงนั้นเป็นเรื่องที่น่ากังวล การขนส่งอาวุธจะนำมาซึ่งสันติภาพไม่ได้ ในการปะทะกันนั้นไม่มีผู้ชนะ การเจรจาจึงเป็นหนทางที่จำเป็นเพื่อแก้ไขความขัดแย้ง รัสเซียและยูเครนได้สะสมประสบการณ์ในการเจรจาที่จัดไปแล้ว จะต้องขจัดความยากลำบากเพื่อจัดการเจรจาต่อไป ประชาคมโลกจะต้องสร้างเงื่อนไขเพื่อจัดการเจรจาระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ตลอดจนปฏิบัติงานมากขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาทางการเมือง (Tim/LR/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น