สัมภาษณ์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไทย: ไทยหวังขยายการส่งออกสู่จีนต่อไป
 การเผยแพร่:2022-05-10 15:44:50   ดูความถี่:0 แหล่ง:BBR

\

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไทยให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทยกับจีนมีโมเมนตัมที่ดี หวังว่าในขณะที่มูลค่าการค้าทวิภาคียังคงรักษาการเติบโตที่แข็งแกร่ง ประเทศไทยจะขยายการส่งออกไปสู่จีนต่อไป

นายจุรินทร์กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมา ไทยกับจีนมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดและมั่นคง ได้ดำเนินการความร่วมมืออย่างกว้างขวางในด้านเศรษฐกิจและการค้า การค้าส่งออกและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นสองอุตสาหกรรมหลักของเศรษฐกิจไทย ประเทศจีนมีความสำคัญมากต่อประเทศไทยสำหรับอุตสาหกรรมสองด้านนี้

จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยและเป็นตลาดการส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญสำหรับไทย นายจุรินทร์กล่าวว่า ไทยกับจีนมีความร่วมมือทางการค้าอย่างใกล้ชิด และได้สร้างรูปแบบความร่วมมือทางการค้าหลายระดับและหลายช่องทาง ซึ่งรวมถึงข้อตกลงว่าด้วยความสัมพันธ์หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจรอบด้านในภูมิภาค (RCEP)เขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน เป็นต้น

นายจุรินทร์กล่าวว่า RCEP ในฐานะที่เป็นความตกลงการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ประเทศสมาชิกต่าง ๆ รวมถึงประเทศไทยนั้นล้วนได้รับผลประโยชน์และได้รับสิทธิมาตรการพิเศษทางการค้า การลงทุนและด้านอื่น ๆ

นายจุรินทร์ชื่นชมต่อนโยบายเปิดสู่ภายนอกของจีนว่า ผมขอชื่นชมเป็นอย่างยิ่งที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน(CIIE) หลายประเทศรวมถึงประเทศไทยได้รับผลประโยชน์ จีนเป็นตลาดการส่งออกที่สำคัญสำหรับหลายประเทศและภูมิภาค การจัด CIIE เป็นปัจจัยสำคัญของจีนเปิดตลาดสู่โลก ซึ่งมีผลต่อการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน ความร่วมมือแบบ win-win และการเติบโตทางการค้า

เขากล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ไทยหลายอย่าง เช่น อาหารและผลไม้ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีน เราหวังว่าจะร่วมมือกับจีนต่อไป ปรับปรุงมาตรการอำนวยความสะดวกทางการค้าอย่างต่อเนื่อง เช่น การผ่านด่าน การตรวจสอบและกักกัน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังหวังว่าสินค้าไทยสามารถเข้าสู่ตลาดจีนได้หลายช่องทาง

ต้นเดือนเมษายนปีนี้ ผลไม้ไทยถูกขนส่งไปยังจีนโดยผ่านทางรถไฟจีน-ลาวเป็นครั้งแรก นายจุรินทร์กล่าวว่า หวังว่าสินค้าการส่งออกของไทย เช่น ผลไม้ ผัก และสินค้าเกษตรได้ขนส่งไปยังจีนมากขึ้นและสะดวกขึ้นโดยผ่านทางรถไฟจีน-ลาว


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น