การเติบโตที่มั่นคงของเศรษฐกิจจีนสำคัญต่อการฟื้นตัวของทั่วโลก
 การเผยแพร่:2022-05-23 16:48:56   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่กรุงเจนีวา นายโบร์ก เบรนเด (Borge Brende) ผู้อำนวยการใหญ่ฟอรั่มเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า จีนกำลังสร้างคุณูปการใหญ่หลวงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก การเติบโตที่มั่นคงของเศรษฐกิจจีนมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของทั่วโลก


เขากล่าวว่า จีนเป็นประเทศใหญ่อันดับ 2 ทางเศรษฐกิจของโลก สิ่งที่เกิดขึ้นในจีนย่อมจะมีผลกระทบใหญ่หลวงต่อภูมิภาคอื่น

นายโบร์ก เบรนเด กล่าวว่า จีนพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ประชากรกว่า 800 ล้านคนพ้นจากความยากจน การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานได้ผลที่ชัดเจน ปัญหาสิ่งแวดล้อมได้รับการปรับปรุงดีขึ้นอย่างมาก ด้านเทคโนโลยีไฮเทคก็จัดอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกนั้นราว 30% มาจากจีน

นายโบร์ก เบรนเด กล่าวว่า เมื่อเผชิญหน้าผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 การเติบโตของเศรษฐกิจจีนก็เผชิญกับความท้าทายระยะสั้น แต่รัฐบาลจีนกำลังใช้มาตรการต่าง ๆ อาทิ ขยายความต้องการภายในประเทศ ลดการพึ่งพาอาศัยที่มีต่อการส่งออก เพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ทำให้ผมมีความมั่นใจต่ออนาคตระยะกลางและระยะยาวของเศรษฐกิจจีน

นายโบร์ก เบรนเด ชี้ให้เห็นว่า หลังเศรษฐกิจโลกได้รับกระทบจากการระบาดของโควิด-19 อย่างร้ายแรง หลายประเทศได้ออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวอยู่ ในที่นี้จีนและสหรัฐฯ ล้วนได้แสดงบทบาทสำคัญ

เขากล่าวว่า การปะทะระหว่างรัสเซีย-ยูเครนทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของยุโรปชะลอตัวลง ทำให้เกิดวิกฤติพลังงาน และเงินเฟ้อสูง เป็นต้น ทั้งยังทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกช้าลง ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่เป็นกลุ่มที่อ่อนแอในวิกฤติ แต่เราควรใช้ความพยายามเพื่อไม่ให้เศรษฐกิจโลกที่กำลังฟื้นตัวตกอยู่ในสภาพหดตัวลง

นายโบร์ก เบรนเด วิงวอนให้ประเทศต่าง ๆ ใช้นโยบายเงินตราอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่าใช้นโยบายแบบลัทธิกีดกันการค้าและมาตรการที่สร้างกำแพงกีดกันประเทศเพื่อนบ้าน ควรดำเนินความร่วมมือในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกต่อไป ผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกด้วยรูปแบบที่ได้ประโยชน์ร่วมกัน

สำหรับการประชุมประจำปีของฟอรั่มเศรษฐกิจโลกที่จะจัดขึ้นที่สวิสเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 22 - 26 พฤษภาคมนี้ นายโบร์ก เบรนเด กล่าวว่า “โลกนี้ได้เกิดการเปลี่ยนแปลง หัวข้อการประชุมประจำปีครั้งนี้จึงไม่เหมือนกับแต่ก่อน”

นายโบร์ก เบรนเด กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 เป็นโรคระบาดที่รุนแรงที่สุดสำหรับมนุษย์ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา โลกนี้ยังเผชิญกับความท้าทายอย่างหนัก เช่น การเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัวและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นต้น ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วโลก โอกาสการมีงานทำและการพัฒนาฟื้นฟูความเจริญล้วนเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมประจำปีครั้งนี้

เขายังกล่าวด้วยว่า การรับมือความท้าทายทั่วโลกนั้นต้องการแผนแก้ไขทั่วโลก มนุษย์อยู่บนเรือลำเดียวกัน เราต้องร่วมมือกันเพื่อรับมือความท้าทาย(Tim/Lin/Cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น