สัตวแพทย์ด้านช้าง‘เปา หมิงเหว่ย’: หยั่งรากลึกในป่าฝนเขตร้อนนาน 19 ปี
 การเผยแพร่:2022-05-24 14:13:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:ไชน่ามีเดียกรุ๊ป

\

ช่วงต้นฤดูร้อน ค.ศ. 2021 “การอพยพขึ้นเหนือ” เป็นเวลานานหลายเดือนของช้างป่าเอเชียในมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้รับความสนใจจากทั้งชาวจีนและต่างชาติอย่างมาก โลกโซเชียลแชร์คลิปโขลงช้างทะเลาะกัน ขโมยอาหาร เดินเร่ และนอนหลับ ภาพเหล่านี้ได้กลายเป็นสิ่งที่สนุกสนานอย่างมากในสายตาของผู้คน

ช้างเอเชียเป็นสัตว์คุ้มครองอันดับหนึ่งในประเทศจีน และถูกขึ้นทะเบียนเป็น “สัตว์เสี่ยงใกล้สูญพันธุ์” ในบัญชีสีแดงขององค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือ IUCN

ป่าฝนเขตร้อนสิบสองปันนาทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเป็นที่อยู่อาศัยที่ดีสำหรับช้างป่า “เปา หมิงเหว่ย” เป็นสัตวแพทย์ด้านช้างในศูนย์เพาะพันธุ์และอนุรักษ์ช้างเอเชียในประเทศจีน ช่วงตลอด 19 ปีที่ผ่านมา เขาได้หยั่งรากลึกในหุบเขาแห่งนี้ และมีส่วนร่วมในการรักษาช้างป่าเอเชียมากกว่า 20 ตัว

\

สัตวแพทย์ เปา หมิงเหว่ย บอกว่า การรักษาช้างป่าเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก เพราะพวกมันตัวใหญ่มาก ช้างเอเชียโตเต็มวัยมีน้ำหนักเกิน 2 ตัน การดูแลรักษาช้างป่าที่มีรูปร่างใหญ่กว่าตัวเองกว่า 30 เท่ามักจะต้องเผชิญกับความเสี่ยงอันตราย แต่สำหรับสัตวแพทย์ เปา หมิงเหว่ย สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องปกติธรรมดามาก

\

\

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา สัตวแพทย์ เปา หมิงเหว่ย มีส่วนร่วมในกิจการด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาช้างเอเชีย เช่น ดูแลทั้งแม่และลูกช้าง ตั้งฐานข้อมูลชีวเคมีเลือดช้างเอเชีย เขาได้ทำการสำรวจและสรุปประสบการณ์ในการดูแลช้างเอเชียอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีแก่ช้างเอเชียและสัตว์ป่าชนิดอื่น ๆ ในสายตาของสัตวแพทย์ เปา หมิงเหว่ย งานที่กำลังทำอยู่มีความหมายสำคัญยิ่ง (tim/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น