UNHCR ระบุทั่วโลกมีประชากรพลัดถิ่นทะลุร้อยล้าน
 การเผยแพร่:2022-05-25 15:19:33   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

สำนักข่าวจีนรายงานว่า  วันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา  ตามเวลาท้องถิ่นสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ(UNHCR) เปิดเผยว่า  การปะทะด้วยกำลังอาวุธ  การใช้ความรุนแรง  และการข่มเหงรังแกในโลกเป็นเหตุให้มีประชากรจำนวนกว่าร้อยล้านคนต้องหนีออกจากบ้านและพลัดถิ่นสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สถิติล่าสุดจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติแสดงว่า  จนถึงปลายปี 2021  เหตุการณ์ใช้ความรุนแรงและการปะทะกันอย่างต่อเนื่องของเอธิโอเปีย บูร์กินาฟาโซ ไนจีเรีย อัฟกานิสถาน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เป็นต้น  เป็นเหตุให้มีประชากรพลัดถิ่นเฉียด 90 ล้านคน  นอกจากนี้  การปะทะระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่ปะทุขึ้นในปีนี้  ทำให้ประชากรจำนวน 8 ล้านคนต้องพลัดถิ่นในดินแดนยูเครน  และมีผู้ลี้ภัยชาวยูเครนกว่า 6 ล้านคนต้องหนีภัยไปยังต่างประเทศ

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติยังระบุว่า  จะออกรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ผู้ลี้ภัยโลกประจำปี 2022 ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้  โดยจะรวบรวมสถิติที่เกี่ยวข้องกับการพลัดถิ่นของทั่วโลก  ภูมิภาคต่าง ๆ และประเทศจำนวนหนึ่งในปี 2021  รวมทั้งข้อมูลล่าสุดในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตลอดจนรายละเอียดเกี่ยวกับการกลับคืนสู่บ้านเกิดเมืองนอน  และแผนแก้ไขระยะยาว (Yim/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น