บทวิเคราะห์ ต้องมีผู้เสียชีวิตอีกเท่าไรถึงจะปลุกจิตสำนึกนักการเมืองอเมริกัน
 การเผยแพร่:2022-05-26 16:08:33   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

วันที่ 24 พฤษภาคม เกิดเหตุกราดยิงรุนแรงที่โรงเรียนประถมศึกษาในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20 คน รวมถึงเด็กอย่างน้อย 19 คน

ข้อมูลจาก Gun Violence Archive องค์กรไม่แสวงผลกำไรเกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืนในสหรัฐฯ ตลอดช่วง 10 ปีมานี้ มีการยิงกันที่ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายตั้งแต่ 4 รายขึ้นไป มากกว่า 3,500 ครั้งในสหรัฐฯ การใช้อาวุธปืนเปรียบเหมือนโรคระบาดที่ไม่หายขาดมาช้านานแล้วในสหรัฐฯ

ตามรายงานของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ระหว่างปี 2000 - 2020 ผู้ผลิตอาวุธปืนในสหรัฐฯ ผลิตปืนออกมาทั้งหมดมากกว่า 139 ล้านกระบอกสำหรับตลาดพลเรือน ปี 2020 เพียงปีเดียวมีการวางจำหน่ายปืน 11.3 ล้านกระบอก เมื่อมองเพียงผิวเผินการควบคุมปืนในสหรัฐฯ นั้นยากเพราะมีความลำบากในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมมาตราที่ 2 ซึ่งระบุถึงการครอบครองปืนของประชาชน แต่อันที่จริงปัญหานี้เกี่ยวข้องกับหลายประเด็น เช่น การต่อสู้กันระหว่างพรรค กลุ่มมุ่งหาผลประโยชน์ และการเหยียดเชื้อชาติ เป็นต้น

ในฐานะองค์กรผู้ครอบครองปืนใหญ่ที่สุดและกลุ่มมุ่งหาผลประโยชน์ที่ทรงพลัง สมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติสหรัฐฯ มีสมาชิกอย่างน้อย 5 ล้านคนและเงินทุนจำนวนมาก ตามรายงานของ Open Secret เว็บไซต์ติดตามการบริจาคทางการเมืองของสหรัฐฯ สมาคมนี้ใช้เงินมากกว่า 29 ล้านดอลลาร์ในการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียวในปี 2020 ซึ่งกลุ่ม "นักการเมือง + ผู้ค้าอาวุธ" เช่นนี้มีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อนโยบายและความคิดเห็นในสังคม ทั้งนี้ ต้องเสียชีวิตไปอีกเท่าไรถึงจะปลุกจิตสำนึกของนักการเมืองอเมริกันได้ (Tim/Chu/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น