ดร.ทีโดรสเป็นผอ.WHO ต่ออีกสมัย
 การเผยแพร่:2022-05-26 15:47:00   ดูความถี่:0 แหล่ง:CRI

\

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า  วันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา  สมัชชาองค์การอนามัยโลกครั้งที่ 75 กำลังจัดประชุมอยู่ที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์  และเห็นชอบให้ ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกคนปัจจุบัน ซึ่งเสนอตัวทำหน้าที่ต่ออีกสมัยและเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวไร้คู่แข่ง ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกต่อเป็นสมัยที่ 2

วันเดียวกัน  หลังได้รับการแต่งตั้ง  ผอ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุสได้กล่าวสุนทรพจน์ว่า  จะทุ่มเทกำลังเพื่อผลักดันให้สุขอนามัยขั้นต้นของประเทศต่าง ๆ เป็นพื้นฐานของแนวคิดเพื่อสุขภาพของทุกคนที่องค์การอนามัยโลกเป็นผู้ริเริ่ม  และจะผลักดันให้องค์การอนามัยโลกมีความเข้มแข็งยิ่งขึ้นในการเตรียมความพร้อมและรับมือภาวะฉุกเฉินด้านสุขอนามัยด้วย  นอกจากนี้  ผอ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ยังกล่าวเน้นเป็นพิเศษเกี่ยวกับความสำคัญขององค์การอนามัยโลกในการระดมเงินทุนอย่างต่อเนื่อง

ผอ.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส วัย 57 ปี เข้าดำรงตำแหน่งผอ.องค์การอนามัยโลกเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2017  โดยจะครบวาระในวันที่ 16 เดือนสิงหาคมปีนี้  ก่อนดำรงตำแหน่งผอ.องค์การอนามัยโลก  เขาเคยเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุขและรัฐมนตรีต่างประเทศของเอธิโอเปียตามลำดับ

นอกจากนี้  เขายังเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงในการศึกษาวิจัยมาลาเรีย  และได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการมูลนิธิเพื่อต่อสู้โรคเอดส์  วัณโรค และมาลาเรียของโลก

ทั้งนี้ ตามกฎระเบียบขององค์การอนามัยโลก  ผอ.องค์การอนามัยโลกมีวาระ 5 ปี  และสามารถต่ออีกสมัยได้(Yim/Zhou)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น