มหัศจรรย์ทางธรณีวิทยาพบ “หลุมยักษ์” เพิ่มเติมในเขตกว่างซีของจีน
 การเผยแพร่:2022-06-23 16:26:58   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

อำเภอเล่อเยี่ย เขตกว่างซี มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรณีวิทยาที่นับว่า หายากในโลก นั่นคือกลุ่ม “หลุมยักษ์” มีทั้งสิ้น 29 หลุม ทั้งหมดต่างถูกหล่อเลี้ยงด้วยธารน้ำใต้ดินสายเดียวกัน นั่นคือ ธารน้ำใต้ดินป่ายหลาง หลังนักกวิทยาศาสตร์จีนได้ค้นพบหลุมยักษ์แห่งใหม่ ชื่อว่า “เสินอิง” ทำให้อำเภอเล่อเยี่ยมีหลุมยักษ์เพิ่มขึ้นเป็น 30 แห่ง 

\

\

ไม่เพียงเท่านี้ แม่น้ำใต้ดินของหลุมยักษ์เสินอิงยังเป็นธารน้ำใต้ดินชื่อว่า ฝูกุย ซึ่งเป็นคนละสายกับหลุมยักษ์อื่น ๆ อีกด้วย 

หลุมยักษ์หมายถึงภูมิประเทศแบบคาสต์ที่เกิดหลุมยุบบนผิวดินขนาดมหึมา ก้นหลุมเชื่อมต่อกับธารน้ำใต้ดิน อาจมีขนาดมากถึงหลายร้อยเมตร หลุมยักษ์เสินอิง เป็นหลุมยักษ์ที่เกิดจากการยุบตัว  ซึ่งเกิดจากการยุบตัวของหินอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งผิวดินด้านบนพังทลาย อันเป็นผลจากการกัดเซาะของแม่น้ำใต้ดิน 

หลุมยักษ์เสินอิงลึกประมาณ 192 เมตร ทั้งสี่ทิศถูกโอบล้อมด้วยหน้าผาที่ดูคล้ายกับถูกมีดคว้านเอาดินออกไป เกิดเป็นหลุมแนวตั้งขนาดยักษ์ นักสำรวจจำเป็นต้องโรยตัวในแนวดิ่ง 90 องศาจากหน้าผา 

ด้านล่างของหลุมมีป่าไม้ดึกดำบรรพ์และแม่น้ำใต้ดิน ในระหว่างสำรวจนั้น พวกเขาได้พบพืชหายากมากมาย ซึ่งบางชนิดยังไม่เคยค้นพบในกว่างซีมาก่อน นอกจากนี้ ยังได้พบฟอสซิลสิ่งมีชีวิตในทะเลซึ่งมีอายุมากกว่า 200 ล้านปีโดยประมาณ 


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น