เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน “เอไอจีน” ขายดีในตลาดโลก
 การเผยแพร่:2022-06-24 16:36:41   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

ปี 2021 ปริมาณการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของจีนมีจำนวน 3,800 ล้านเครื่อง ยอดการส่งออกมูลค่า 98,720 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในจำนวนดังกล่าวเป็นการส่งออกตู้เย็นที่เติบโตติดต่อกัน 12 ปี จีนขยับขึ้นเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกตู้เย็นรายใหญ่ที่สุดของโลก

\

เมื่ออุตสาหกรรมการผลิตของจีนยกระดับสูงขึ้น เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านรุ่นเอไอก็กลายเป็นกิจการหลัก

เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านรุ่นเอไอ ความเข้มแข็งของผู้ประกอบการจีนอยู่ที่ไหน?

1. ความได้เปรียบประการใหญ่ของอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของจีน คือ  ห่วงโซ่ธุรกิจและห่วงโซ่อุปทานที่มั่นคง ช่วงโควิด-19 กำลังการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านรุ่นเอไอของจีนมีความมั่นคงตรงกับการจัดจำหน่ายในต่างประเทศในเบื้องต้น สร้างความมั่นคงด้านห่วงโซ่อุปทานในระดับหนึ่ง

2.   ผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านรายใหญ่ของจีนพากันเร่งกระบวนการก้าวสู่โลกเร็วขึ้น ตอบสนองความต้องการของตลาดและช่วยสร้างโอกาสการทำงานในท้องถิ่นมากขึ้น โดย กลุ่มบริษัท Midea เร่งสร้างโรงงานในแอฟริกา กลุ่มบริษัท Hisense  เพิ่มกำลังการผลิตในเม็กซิโก กลุ่มบริษัท Haier Group เพิ่มการลงทุนในอินเดียและตุรกี 

3.รัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับระบบการพาณิชย์และเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้ประกอบการ ให้เงินอุดหนุนแก่ธุรกิจใหม่มากขึ้น ให้สวัสดิการด้านการขนส่งทางทะเล การระดมทุน และภาษีอย่างครบวงจรมากขึ้น เพื่อผ่อนคลายแรงกดดันด้านการดำเนินการของผู้ประกอบการ

4.ผู้ประกอบการจีนรั้งตำแหน่งผู้ริเริ่มระบบเอไอและเทคโนโลยีรุ่นต่อไป และอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก 

กิจการเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของจีนกำลังยกระดับสูงขึ้น ในอนาคตจะต่อยอดธุรกิจในตลาดประเทศอาเซียนมากขึ้น ปี 2021 จีนส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านสู่ประเทศอาเซียนคิดเป็นเงินมูลค่า 26,720 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็น 22.9% ของยอดการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน

(1)Galanz

ในตลาดประเทศ “1 แถบ 1 เส้นทาง” เช่น อาเซียนและรัสเซีย มีการวางผังและโปรโมทยี่ห้อ Galanz เร็วขึ้นทุกช่องทาง

ส่วนในตลาด RCEP ซึ่งเป็นอีกตลาดสำคัญ มีการจำหน่ายเตาไมโครเวฟ เตาอบ และตู้เย็น คิดเป็น 10% ของยอดการส่งออกของ Galanz

(2)กลุ่มบริษัท Haier Group

กลุ่มบริษัท Haier Group ผลิตเครื่องปรับอากาศรุ่นเอไอสู่ตลาดฟิลิปปินส์ ตรงตามความต้องการของลูกค้าในท้องถิ่น ราคาย่อมเยาและการใช้ไฟฟ้าน้อย

กลุ่มบริษัท Haier Group ผลิตตู้เย็นยักษ์ขนาด 519 ลิตร ความจุใหญ่สุดสามารถเก็บแพะ 12 ตัวได้ ซึ่งตรงตามความต้องการของลูกค้าในประเทศปากีสถาน ที่ต้องการเก็บเนื้อสัตว์จำนวนมหาศาลในเทศกาลสำคัญอย่าง Eid Al-Adha

(3) กลุ่มบริษัท Midea

ปลายปี 2020 กลุ่มบริษัท Midea ประกาศวิจัยและพัฒนาสินค้ารุ่นใหม่ เจาะตลาดยุทธศาสตร์ 5 แห่ง ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐฯ บราซิล เยอรมนี และอาเซียน

(4) TCL

\

△ชุดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านรุ่นเอไอทั้งหมดของ TCL ลูกค้าสามารถสับเปลี่ยนจากวิดีโอคอลทางมือถือ สู่โทรทัศน์ได้ จากจอหนึ่งสู่อีกจอหนึ่งได้

TCL ตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา 42 แห่ง และฐานการผลิต 32 แห่งทั่วโลก กิจการกระจัดกระจายสู่กว่า 160 ประเทศและเขตแคว้นทั่วโลก (TIM/LING/SUN)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น