กว่างซีบริจาคหนังสือและอุปกรณ์การเรียนการสอนให้กับโรงเรียนภาษาจีนและสถาบันการศึกษาภาษาจีนในอาเซียนมากกว่า 30 แห่ง
 การเผยแพร่:2022-06-30 15:49:32   ดูความถี่:0 แหล่ง:BBR

เมื่อเร็วๆนี้ “ทัวร์บ้านเกิดเทียนแดง • คลาสฝึกอบรมครูแกนนำของโรงเรียนภาษาจีนโพ้นทะเลทางออนไลน์” และพิธีรับบริจาคหนังสือและอุปกรณ์การเรียนการสอนได้จัดขึ้นด้วยรูปแบบออนไลน์+ออฟไลน์ ครูสอนภาษาจีนโพ้นทะเลกว่า 100 คนได้รับการฝึกอบรมพร้อมกันเป็นเวลา 3 วัน

สำนักงานกิจการชาวจีนโพ้นทะเลของเขตปกครองตนเองชนชาติจ้วงกว่างซียังได้บริจาคหนังสือและอุปกรณ์การเรียนการสอนล็อตหนึ่งให้กับโรงเรียนภาษาจีนและสถาบันการศึกษาภาษาจีนในประเทศเวียดนาม ไทย อินโดนีเซีย ลาว กัมพูชาและประเทศในกลุ่มอาเซียนอื่นๆ มากกว่า 30 แห่ง

\

นางโม่ว เย่นทาว ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการชาวจีนโพ้นทะเลของเขตปกครองตนเองชนชาติจ้วงกว่างซีได้แนะนำว่า หนังสือเรียนที่บริจาคครั้งนี้มีเนื้อหาครอบคลุถึงวัฒนธรรมจีน วิชาการศึกษาขั้นพื้นฐานและการฝึกอบรมการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน(HSK) จะช่วยส่งเสริมความเข้าใจทางวัฒนธรรมจีนและปรับปรุงผลการเรียนของนักเรียนในท้องถิ่น บรรเทาปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรการสอนในโรงเรียนภาษาจีนบางแห่ง อำนวยความสะดวกในการพัฒนาการศึกษาภาษาจีนโพ้นทะเลอย่างมีประสิทธิภาพ

นายเหยา หย่วนจง ครูใหญ่ของโรงเรียนมัธยมจีนโพ้นทะเลกว่างซีกล่าวว่า การพัฒนาการศึกษาภาษาจีนเชิงลึกจะทำให้ชาวจีนโพ้นทะเลสามารถเข้าใจและเรียนรู้วัฒนธรรมจีนได้มากขึ้น และส่งเสริมการศึกษาภาษาจีนโพ้นทะเลพัฒนาให้มีคุณค่า  เป็นภารกิจสำคัญของโรงเรียนมัธยมจีนโพ้นทะเลกว่างซี ยังเป็นภารกิจที่มีความหมายลึกซึ้งกว้างไกอีกด้วย

นายเหยา หย่วนจงได้กล่าวอีกว่า สำหรับคลาสฝึกอบรมครั้งนี้ ทางโรงเรียนได้จัดทำหลักสูตรเด่นระยะสั้น 3 วันสำหรับผู้เข้าอบรม เช่น “กรณีตัวอย่างการสอนวัฒนธรรมภาษาจีนในต่างประเทศ” “ทักษะการอ่านหนังสือภาพสำหรับเด็ก” “ทักษะการจัดการชั้นเรียนนักเรียนต่างชาติ” และ “การสอนบทกวีราชวงศ์ถังและราชวงศ์ซ่ง”เป็นต้น ซึ่งเรียนเชิญครูผู้สอนที่มีประสบการณ์และได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้ผู้เข้าอบรมนอกจากได้เรียนรู้ทักษะการสอนภาษาจีนแล้ว ยังได้สัมผัสกับเสน่ห์ของวัฒนธรรมจีนอีกด้วย

นายหลิน จุ้นสง ประธานโรงเรียนเหลียวโตแห่งประเทศลาวกล่าวว่า หวังว่าครูสอนภาษาจีนจะเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนในการฝึกอบรม เรียนรู้ซึ่งกันและกัน และนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในการทำงาน ในอนาคต โดยใช้รูปแบบการทำงานเชิงปฏิบัติและสร้างสรรค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาภาษาจีนในประเทศลาว

นายกัว เสี่ยวฮุย รองประธานสมาคมครูสอนภาษาจีนในประเทศไทยกล่าวว่า แม้ว่าคลาสฝึกอบรมครั้งนี้จัดระยะเวลาไม่นาน แต่มีเนื้อหาหลากหลายมากมาย ตรงเป้าหมายและนำไปปฏิบัติได้จริง และเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาการศึกษาภาษาจีนในประเทศไทยภายใต้สถานการณ์ใหม่ โดยเฉพาะเขตกว่างซีได้บริจาคสื่อการสอนที่มีคุณภาพสูงในครั้งนี้ ทำให้ครูสอนภาษาจีนในประเทศไทยรู้สึกอบอุ่นมาก จะใช้สื่อการสอนและอุปกรณ์การสอนชุดนี้ให้ดีขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้รับประโยชน์มากขึ้นและเรียนรู้วัฒนธรรมจีนได้ดียิ่งขึ้น

นายช่าย เหว่ยหัว รองประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภากัมพูชา-จีนเชื่อว่า ครูที่เป็นมืออาชีพระดับสูงเป็นแรงผลักดันให้การศึกษาภาษาจีนพัฒนาดียิ่งขึ้น หวังว่าคลาสฝึกอบรมครั้งนี้สามารถยกระดับความรู้ของครูสอนภาษาจีนในประเทศกัมพูชา และพัฒนาวิชาชีพทีมครูผู้สอนภาษาจีน

จากข้อมูล หลายปีที่ผ่านมา กว่างซีให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับกิจการชาวจีนโพ้นทะเลและการศึกษาภาษาจีน ได้จัดกิจกรรมการศึกษาภาษาจีนหลายครั้ง เช่น ค่ายฤดูร้อน(ฤดูหนาว)สำหรับวัยรุ่นชาวจีนโพ้นทะเล การฝึกอบรมครูสอนภาษาจีนโพ้นทะเลเป็นต้น ส่งครูสอนภาษาจีนที่ผ่านการคัดเลือกที่เข้มงวดเพื่อไปสอนในต่างประเทศ ซึ่งได้รับความนิยมจากวงการชาวจีนโพ้นทะเล หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โรงเรียนจีนโพ้นทะเลกว่างซีพยายามสำรวจการดำเนินกิจกรรมการสอนและฝึกอบรมออนไลน์ด้วยรูปแบบ"อินเทอร์เน็ต+การศึกษาภาษาจีน" ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ได้จัดการฝึกอบรมครูสอนภาษาจีนในต่างประเทศทั้งหมด 10 ครั้ง ซึ่งสร้างคุณูปการเชิงบวกในการส่งเสริมการพัฒนาการศึกษาภาษาจีนในช่วงหลังการแพร่ระบาด


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น