บทวิเคราะห์ : คาดฮ่องกงบรรลุการก้าวกระโดดครั้งใหม่ในอีก 5 ปีข้างหน้า
 การเผยแพร่:2022-07-04 16:08:47   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวปราศรัยในการประชุมเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปี การกลับคืนสู่มาตุภูมิของฮ่องกงและพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ชุดที่ 6 โดยเสนอความหวัง 4 ประการต่อการพัฒนาของฮ่องกงในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งนำทางฮ่องกงไปสู่วันพรุ่งนี้ที่ดียิ่งขึ้น เขากล่าวว่า ปัจจุบันฮ่องกงอยู่ในขั้นตอนใหม่จากความโกลาหลไปสู่การปกครองและความเจริญรุ่งเรือง ในอีก 5 ปีข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของฮ่องกงที่เปิดสถานการณ์ใหม่และบรรลุการก้าวกระโดดครั้งใหม่ โอกาสและความท้าทายอยู่ร่วมกัน มีโอกาสมากกว่าความท้าทาย

นับตั้งแต่การประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 18 เป็นต้นมา ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงได้ให้ความสำคัญกับความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงของฮ่องกง ตลอดจนผลประโยชน์และความผาสุกของชาวฮ่องกงมาโดยตลอด เขากล่าวชี้ว่า การพัฒนาเป็นรากฐานการดำรงอยู่ของฮ่องกงและเป็นกุญแจสีทองในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ในฮ่องกง ฮ่องกงจะสร้างกุญแจทองคำนี้อย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า?

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงเสนอ ความหวัง 4 ประการ ได้แก่ "ความพยายามในการปรับปรุงระดับการบริหาร" "เพิ่มแรงผลักดันในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง" "แก้ไขข้อกังวลและความยากลำบากของประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ" และ "ร่วมกันรักษาความสามัคคีและความมั่นคง" หวังว่ารัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงชุดใหม่จะปฏิบัติตามหลัก "หนึ่งประเทศสองระบบ" อย่างจริงจัง ให้ความสำคัญต่อการแก้ปัญหาที่ชาวฮ่องกงกังวลมากที่สุด ซึ่งสะท้อนถึง "ความเชื่อมโยงอย่างสมบูรณ์" ระหว่างรัฐบาลกลางกับเพื่อนร่วมชาติชาวฮ่องกง

\

การได้รับการสนับสนุนจากมาตุภูมิและการเชื่อมต่อกับโลกถือเป็นข้อได้เปรียบสำคัญของฮ่องกง รัฐบาลกลางสนับสนุนฮ่องกงอย่างเต็มที่ในการคว้าโอกาสทางประวัติศาสตร์ที่เกิดจากการพัฒนาประเทศ และการเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ระดับชาติที่มีคุณภาพสูงอย่างแข็งขัน เช่น แผนพัฒนาระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 การก่อสร้างเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า และการพัฒนา 'หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง' รัฐบาลกลางสนับสนุนฮ่องกงดำเนินการแลกเปลี่ยน รวมทั้งความร่วมมือที่กว้างขวางและใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับท้องที่ต่าง ๆ ของโลกอย่างเต็มที่ รัฐบาลกลางสนับสนุนฮ่องกงอย่างเต็มที่ส่งเสริมการปฏิรูปอย่างแข็งขันและสม่ำเสมอ ซึ่งการสนับสนุนอย่างเต็มที่ทั้งสามนี้ชี้ให้เห็นทิศทางของฮ่องกงในการเพิ่มแรงผลักดันในการพัฒนา นายถู ไห่หมิง สมาชิกสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนจากเขตฮ่องกง กล่าวชี้ให้เห็นว่า การพัฒนามาตุภูมิเป็นความเชื่อมั่นสูงสุดของฮ่องกง

ในโครงร่าง “แผนพัฒนา ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14” มีการเสนออย่างชัดเจนเพื่อสนับสนุนฮ่องกงเพิ่มข้อได้เปรียบทั้งแบบดั้งเดิมในฐานะศูนย์กลางทางการเงิน การเดินเรือ และการค้าระหว่างประเทศ และให้ฮ่องกงมีตำแหน่งใหม่ รวมถึงสนับสนุนฮ่องกงสร้างศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับนานาชาติ ตลอดจนพัฒนาศูนย์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและศิลปะทั้งในและต่างประเทศด้วย

ในจำนวนนี้ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงได้วางแผน จัดการ และส่งเสริมด้วยตนเองในการก่อสร้างเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ถือเป็นจุดเริ่มต้นดีที่สุดสำหรับฮ่องกงในการบูรณาการอย่างแข็งขันในการพัฒนาระดับชาติ พร้อม ๆ กับการส่งเสริมการเชื่อมต่อสิ่งอำนวยความสะดวกขึ้นพื้นฐาน การทำงานร่วมกันทางอุตสาหกรรม และกฎระเบียบในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ฮ่องกงจะใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบในด้านเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรม การบริการของผู้ผลิตที่พัฒนาแล้ว และระบบการเงินเพื่อเชื่อมต่อตลาดขนาดใหญ่และระบบอุตสาหกรรมที่สมบูรณ์กับแผ่นดินใหญ่ เพื่อได้รับพื้นที่การพัฒนามากขึ้น

การพัฒนาเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุซึ่งความสุขของประชาชน ในคำปราศรัยนี้ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงกล่าวอย่างมีความรู้สึกลึก ๆ ว่า ปัจจุบันความปรารถนามากที่สุดของชาวฮ่องกง คือ หวังจะมีชีวิตที่ดีขึ้น อาศัยอยู่ในบ้านที่กว้างขวางมากขึ้น มีโอกาสมากขึ้นในการเริ่มต้นธุรกิจ มีการศึกษาสำหรับเด็กที่ดีขึ้น ตลอดจนได้รับการดูแลที่ดีขึ้นเมื่อเป็นผู้สูงอายุ

ประวัติศาสตร์อันยาวนาน 25 ปีที่ผ่านมาเป็นเพียงชั่วขณะหนึ่ง แต่สำหรับฮ่องกงมีความหมายสำคัญยิ่ง เป็นสักขีพยานความสำเร็จอันเป็นที่ยอมรับในระดับสากลของการปฏิบัติตามหลัก "หนึ่งประเทศสองระบบ" ไม่มีเหตุผลที่จะเปลี่ยนระบบที่ดีเช่นนี้และต้องรักษาไว้เป็นเวลานาน ในอนาคตให้ยึดรากฐานของ "หนึ่งประเทศ" และ ใช้ประโยชน์จาก "สองระบบ" มุ่งเน้นไปที่ความต้องการของประเทศและแสดงความได้เปรียบของฮ่องกง "ไข่มุกแห่งตะวันออก" จะสามารถเปลี่ยนจากการบริหารไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง สร้างสถานการณ์ใหม่และบรรลุการก้าวกระโดดครั้งใหม่ (Tim/kt/cui)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น