จีน-พม่า เห็นพ้องเดินหน้าสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน
 การเผยแพร่:2022-07-04 16:12:23   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

วันที่ 3 กรกฎาคม    นายหวาง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้พบเจรจานอกรอบกับนายวันนะ หม่อง ลวิน (U Wunna Maung Lwin) รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง ครั้งที่ 7 ที่จัดขึ้นที่เมืองพุกามของพม่า

โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของพม่ากล่าวว่า พม่าจะทะนุถนอมมิตรภาพฉันพี่น้องระหว่างพม่า-จีน โดยมีการเคารพซึ่งกันและกันและการปฏิบัติที่เท่าเทียมกัน   พม่าจะยังคงสนับสนุนจุดยืนที่ถูกต้องตามกฎหมายของจีนในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวัน ฮ่องกง ทิเบต ซินเจียง และสิทธิมนุษยชน พร้อมที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับจีนเพื่อลงลึกการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างพม่า-จีน

ด้านนายหวาง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวว่ามิตรภาพฉันพี่น้องจีน-พม่าที่ได้รับการอุปถัมภ์จากผู้นำรุ่นก่อนของทั้งสองประเทศได้รับการสนับสนุนจากสาธารณชนในวงกว้างและมีรากฐานทางสังคมที่ลึกซึ้ง อีกทั้งได้ผ่านการทดสอบจากการเปลี่ยนแปลงที่สลับซับซ้อนในสถานการณ์ระหว่างประเทศ ไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงภายในประเทศของทั้งสองฝ่าย  ยังคงมีความแข็งแกร่งมาก   จีนจะทะนุถนอมมิตรภาพที่มีมาช้านานระหว่างสองประเทศ และจะดำเนินนโยบายที่เป็นมิตรกับพม่าและประชาชนพม่าต่อไป  โดยจีนจะร่วมมือกับพม่าในการเสริมสร้าง 4 เสาหลักแห่งความสัมพันธ์ระหว่างจีน-พม่า คือ ความไว้วางใจซึ่งกันและกันทางการเมือง ความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ความผูกพันระหว่างประชาชนกับประชาชน และการแลกเปลี่ยนบุคลากรและวัฒนธรรม เพื่อผลักดันการสร้างประชาคมจีน-พม่าที่มีอนาคตร่วมกันให้ก้าวสู่จุดสูงสุดใหม่  จีนสนับสนุนประชาชนพม่าในการแสวงหาหนทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับสภาพภายในประเทศของตน และสนับสนุนพม่าในการปกป้องผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายและศักดิ์ศรีของชาติในเวทีระหว่างประเทศ  

นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะเร่งพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจจีน-พม่า (CMEC) ดำเนินการตามข้อตกลงด้านโครงข่ายไฟฟ้าข้ามพรมแดน  รับประกันการทำงานของท่อส่งน้ำมันและก๊าซจีน-พม่า หารือในความร่วมมือเกี่ยวกับ “ระเบียงเศรษฐกิจจีน-พม่า plus” ในช่วงเวลาที่เหมาะสม  และยกระดับความร่วมมือทวิภาคีทางเศรษฐกิจและการค้า  

นอกจากนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศจีนยังระบุว่า  จีนพร้อมที่จะเพิ่มการนำเข้าสินค้าเกษตรคุณภาพสูงจากพม่า ขยายความร่วมมือทวิภาคีทางการเงิน ดำเนินโครงการสาธิตการลดความยากจนในพม่า

ในขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศพม่าระบุว่า พม่ามุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามแผนงาน 5 ประการของสภาบริหารแห่งรัฐพม่า และความเห็นพ้องต้องกัน 5 ประการของผู้นำอาเซียนเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงจะผลักดันกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตย (bo/cai)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น