CPI ของจีนเดือนกรกฎาคมปรับตัวขึ้น 2.7% ทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 ปี
 การเผยแพร่:2022-08-12 16:38:09   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

วันที่ 10 สิงหาคม สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน ระบุว่า เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วประเทศ (CPI) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว สร้างสถิติสูงสุดใหม่ในปีนี้และเป็นจุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2020

\

นางต่ง ลี่จวน นักสถิติระดับสูง สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน กล่าวว่า ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเนื่องจากราคาเนื้อหมู ผักสด และอาหารอื่น ๆ ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับปัจจัยตามฤดูกาล CPI จึงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้ว และอัตราการเพิ่มขึ้นก็มีการขยายตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

\

มีการวิเคราะห์ว่า ด้านผลิตภัณฑ์บริการ ปัจจัยของวันหยุดในช่วงฤดูร้อนได้ผลักดันให้ราคาตั๋วเครื่องบิน ราคาโรงแรมที่พัก ค่าเช่าพาหนะ และราคาค่าเดินทางเพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้ว ขณะที่ราคาบริการอื่น ๆ นั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ราคาค่าเช่าบ้านปรับตัวสูงขึ้นหลังจากมีแนวโน้มลดลงติดต่อกัน 2 เดือน สะท้อนถึงการฟื้นตัวของอุปสงค์ที่อยู่อาศัยและการมีชีวิตชีวามากขึ้นในเชิงพาณิชย์

\

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน ระบุว่า ความสามารถด้านอุปทานของสินค้าและการบริการของจีนมีความเพียงพอในภาพรวม ขณะที่ตลาดกำลังเพิ่มความพยายามเพื่อให้อุปทานและราคามีเสถียรภาพมากขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าราคาสินค้าจะรักษาแนวโน้มเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง

\


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น