> vietnamese > TQ-ASEAN > ASEAN > Trung tâm hội viên
Học giả Việt Nam: Sáng kiến phát triển toàn cầu khiến Trung Quốc và ASEAN gắn bó hơn
 Mới nhất:2022-10-08 17:15:00   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:cri

\

Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ... mặc dù phong cảnh rất đẹp nhưng cố đô ngàn năm không khỏi có chút cổ kính. May mắn thay, đoàn tàu đường sắt đô thị đang chạy về phía tia nắng mặt trời, tiếp thêm sức sống tươi trẻ cho thủ đô cổ kính. Chưa đầy một năm sau khi khai thông, tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã trở thành một địa danh mới của địa phương, thu hút nhiều bạn trẻ đến “check in”, đồng thời cũng trở thành phương tiện đi lại của nhiều bạn trẻ Việt Nam trong mỗi ngày làm việc.

Một năm trước, Trung Quốc đã đề xuất sáng kiến phát triển toàn cầu, tuyên bố sẽ cung cấp thêm 1,5 tỷ USD cho các nước ASEAN để hỗ trợ phát triển trong 3 năm tới. Chỉ trong một năm ngắn ngủi, sáng kiến này đã bắt đầu bám rễ, mang lại lợi ích thiết thực cho cuộc sống của người dân địa phương, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển giữa Trung Quốc và các nước ASEAN trong đó có Việt Nam tiếp tục đi vào chiều sâu. Việc hoàn thành dự án Đường sắt đô thị Hà Nội số 2 là hình ảnh thu nhỏ của sự hợp tác cùng có lợi thiết thực giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Tại cuộc họp cấp cao của "Nhóm Bạn bè về Sáng kiến Phát triển toàn cầu" vào tháng 5 năm nay, ông Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cho biết, để thực hiện mục tiêu phát triển và hòa bình, nhóm cần cân nhắc đầy đủ các mối quan tâm và lợi ích của tất cả các nước, đồng thời ưu tiên một số lĩnh vực cụ thể cần thúc đẩy mỗi năm, nhằm đạt được những kết quả phát triển toàn cầu thực chất. Điều này phù hợp với chủ trương của đại đa số nước đang phát triển.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam cho biết, đề xướng phát triển toàn cầu đã thể hiện mong muốn của Trung Quốc trong việc chia sẻ phát triển tương lai với các nước khác, đồng thời khiến Trung Quốc và ASEAN gắn bó hơn. Đại sứ Lào tại Trung Quốc Kambao Nthawan cũng cho rằng, Trung Quốc và ASEAN có thể tăng cường kết nối giữa các sáng kiến phát triển toàn cầu và Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, thực hiện nhiều hợp tác hơn nữa về các mặt như xây dựng cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, an ninh lương thực và năng lượng, v.v.

Sáng kiến Phát triển Toàn cầu là sáng kiến phát triển mang lại lợi ích cho người dân trên thế giới. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Công trình cầu của Trường Đại học Giao thông Tây Nam, Trung Quốc, chàng trai Việt Nam Tạ Tuấn Bình cùng hơn 30 sinh viên Việt Nam cùng chuyên ngành đã tham gia xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại Việt Nam, từ một phiên dịch bình thường trở thành Phó đại diện của Văn phòng đại diện Công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc tại Việt Nam, thu nhập của anh Tuấn Bình tăng dần theo từng năm, công việc kinh doanh phát triển nhảy vọt. 

Anh La Thor đến từ Lào, sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghệ Ứng dụng Thượng Hải, anh đã tìm được việc làm tại Công ty TNHH Đường sắt Lào-Trung, hàng ngày chịu trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa trên đoạn đường sắt Trung-Lào. Anh La Thor cho biết sẽ đóng góp những kiến thức đã học ở Trung Quốc vào việc vận hành và phát triển Đường sắt Trung - Lào. Còn có rất nhiều thành niên đến từ các nước khác giống như bọn họ đã trưởng thành trong sáng kiến phát triển toàn cầu, có được cuộc sống hạnh phúc.

Khi đề xuất sáng kiến phát triển toàn cầu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ rõ: “Chỉ có người dân các nước có cuộc sống tốt, thì sự phồn thịnh mới có thể kéo dài, an ninh mới được đảm bảo, nhân quyền mới có cơ sở”.

Trong những năm qua, Cục Cầu đường sắt Trung Quốc đã xây dựng hơn 40 cây cầu và nhiều tuyến đường sắt tại hơn 20 quốc gia và khu vực dọc tuyến "Một vành đai, một con đường", bao gồm Việt Nam, Lào, Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma, Băng-la-đét, Pa-ki-xtan, Nam Phi và Dăm-bi-a. Trong tương lai, những dự án này sẽ mang lại  lợi ích phát triển thiết thực cho người dân khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Bài văn liên quan

Hot Phát biểu bình luận