> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
Bình luận: Mục đích của World Cup là đoàn kết không phải chia rẽ
 Mới nhất:2022-12-15 21:15:53   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

World Cup Ca-ta đã vang lên bài hát tiếng Trung "Chiến Binh Cô Độc" trong phần khởi động của trận bán kết giữa Ác-hen-ti-na và Crô-a-ti-a. Không như một số tạp âm và tiếng ồn quấy nhiễu trận đấu, các bài hát bằng ngôn ngữ khác nhau thể hiện ý nghĩa thực sự của thể thao khi vang lên trong thời gian diễn ra World Cup, càng có thể làm xúc động lòng người và mang người hâm mộ xích lại gần nhau hơn.

Bài hát chính thức của World Cup đã thay đổi bắt nguồn từ văn hóa dân tộc của nước chủ nhà sang nỗ lực toàn cầu hóa và đa dạng hóa hiện nay, thể hiện sự chuyển đổi quan điểm về World Cup và đã nhận được sự quan tâm rộng rãi của người hâm mộ các nước. Sau khi FIFA chính thức phát hành bài hát "Tukoh Taka" của World Cup lần này, bài hát này đã đạt được hơn 8 triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau vài ngày. Bài hát được sáng tác bởi ca sĩ người Mỹ Nicki Minaj, ca sĩ người Cô-lôm-bi-a Maluma và ca sĩ người Li-băng Myriam Fares, đây là bài hát về World Cup đầu tiên trong lịch sử có lời bài hát bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng A-rập, thể hiện sức ảnh hưởng và tính bao trùm của World Cup và kết nối với những khoảnh khắc trọng đại của sự cuồng nhiệt bóng đá.

Tuy nhiên, sự đoàn kết bên trong sân thi đấu không thể che giấu sự chia rẽ ở ngoài sân thi đấu, luôn có một số quốc gia hòng lợi dụng các sự kiện thể thao để đạt mục đích chia rẽ thế giới, World Cup lần này cũng không thể thoát khỏi lời nguyền này. Trong lúc người hâm mộ trên cả thế giới đang chào đón thời khắc quan trọng của sự cuồng nhiệt bóng đá, một số nước phương Tây lại bôi nhọ thậm chí tẩy chay World Cup trước và trong khi diễn ra các trận đấu dựa trên định kiến ý thức hệ. Xoay quanh World Cup Ca-ta, các cáo buộc của giới truyền thông phương Tây trải dài từ quyền và lợi ích của người lao động nước ngoài đến các vấn đề như bình đẳng giới, đồng tính và cấm bán đồ uống có cồn v.v. Nhưng sự thật chứng minh, người hâm mộ của các quốc gia bao gồm Anh và Mỹ sẽ không vì "sự đúng đắn về chính trị" được truyền thông phương Tây thổi phồng mà từ bỏ theo dõi các trận đấu đỉnh cao tại World Cup.

Trên thực tế, ngay cả trên sâu thi đấu cũng bị ép buộc bởi chính trị. Nga mất suất tham dự vòng chung kết World Cup vì vấn đề chính trị. Tại vòng loại World Cup Ca-ta, Nga vốn nằm cùng bảng với Crô-a-ti-a, Xlô-va-ki-a, Xlô-vê-ni-a, Đảo Síp và Man-ta, chung cuộc Nga đứng nhì bảng với thành tích 7 thắng, 1 hòa và 2 thua, giành suất đá play-off vòng loại khu vực châu Âu.

Tuy nhiên, do cuộc chiến giữa Nga và U-crai-na, cả FIFA và UEFA đều tuyên bố đội tuyển quốc gia Nga bị cấm tham gia vô thời hạn tất cả các trận đấu bóng đá. Ba Lan đã vượt qua Nga mà không cần thi đấu  vào thẳng trận chung kết của vòng play-off thứ 2 tại vòng loại World Cup khu vực châu Âu. Cuối cùng, đội tuyển Ba Lan thắng Thụy Điển trong trận chung kết play-off, giành quyền tham dự World Cup. Sự vắng mặt của đội tuyển quốc gia Nga nhắc nhở mọi người về mức độ nghiêm trọng của “chính trị hóa thể thao”, chỉ 4 năm sau, nước chủ nhà của World Cup lần trước đã phải ngậm ngùi bỏ lỡ World Cup. Vấn đề tương tự cũng xuất hiện nhiều lần trong Thế vận hội Bắc Kinh và Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh.

Mặc dù bóng đá là một môn thể thao mang tính đối kháng mạnh mẽ, nhưng bóng đá càng là môn thể thao dựa vào tính đồng đội hơn. Sự phát triển của thế giới cũng không thể tách rời sự nỗ lực chung của tất cả các quốc gia trên thế giới. Mong sao bài hát chủ đề của World Cup có thể xua tan những đám mây đen chia rẽ trên đầu mọi người và mang đến cho mọi người hơi ấm của sự đoàn kết.