> vietnamese > Tin tức > Tin quốc tế > Trung tâm hội viên
NATO không còn sinh lực sẽ không thể gây nên sóng gió gì nữa tại châu Á - Thái Bình Dương
 Mới nhất:2023-02-02 18:20:52   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

CRI ngày 1/2 ra bình luận nhan đề: NATO không còn sinh lực sẽ không thể gây nên sóng gió gì nữa tại châu Á - Thái Bình Dương.

Tối 31/1, Tổng Thư ký NATO Xtôn-ten-bớc đang ở thăm Nhật Bản và Thủ tướng Nhật Bản Ki-si-đa Phư-mi-ô ra tuyên bố chung, cho biết hai bên sẽ triển khai hợp tác trong các lĩnh vực an ninh trên biển, không gian mạng, kiểm soát quân bị, v.v, đồng thời không quên vẽ chuyện về quân lực Trung Quốc và vấn đề Đài Loan.

Trước đó, ông Xtôn-ten-bớc khi thăm Hàn Quốc cũng chĩa mũi dùi vào Trung Quốc.

NATO là đồng minh quân sự lớn nhất toàn cầu mang theo nguồn gốc tội lỗi. Kể từ khi ra đời, NATO đã là công cụ lôi bè kéo cánh, thực hiện đối đầu nhóm của Mỹ. Cùng với việc kết thúc Chiến tranh Lạnh, NATO mất đi mục tiêu và phương hướng, bị Tổng thống Pháp Ma-crông ví là “đã chết não”. Từ khi bùng phát khủng hoảng U-crai-na vào đầu năm ngoái, Mỹ mưu toan thừa cơ làm sống lại NATO, càng muốn sao chép và gây dựng “NATO phiên bản châu Á - Thái Bình Dương” nhằm làm công cụ kiềm chế Trung Quốc, duy trì bá quyền kiểu Mỹ.

Tuy nhiên, NATO ngày nay đã khác với ngày xưa. Cho dù tung tăng như thế nào đi chăng nữa, cũng chẳng qua chỉ như là một diễn viên hết thời dốc sức tăng phần diễn xuất của mình.

Xét từ thực lực quân sự, cùng với sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh, NATO từng bước chuyển biến từ đồng minh quân sự sang liên minh ngoại giao chính trị, năng lực hành động chung tiếp tục giảm xuống, rất nhiều nước thành viên còn đứng trước khó khăn thiếu tiền.

Nhìn từ dân ý của người dân châu Á - Thái Bình Dương, đối với mưu toan dẫn mầm họa sang phía Đông của Mỹ và NATO, tuyệt đại đa số các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhìn rất rõ, đồng thời kiên quyết nói “không”.

Đi ngược dòng, không còn thực lực, dân ý khó có thể trái ngược, NATO muốn gây sự tại châu Á - Thái Bình Dương, nhưng đã không thể gây nên sóng gió gì nữa.

Bài văn liên quan