ถนนก๋วยเตี๋ยวเมืองฉางซา
 การเผยแพร่:2023-02-03 16:33:04   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

สำนักข่าวจีนรายงานว่า  ชาวมณฑลหูหนานมักจะเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการรับประทานก๋วยเตี๋ยวชามหนึ่ง  ยิ่ง “เมืองฉางซา” เมืองเอกมณฑลหูหนาน จะบริโภคก๋วยเตี๋ยวประมาณ 500,000 กิโลกรัมต่อวัน  จึงได้รับฉายานามว่า “ เมืองแห่งการกินก๋วยเตี๋ยว” ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา  ถนนก๋วยเตี๋ยวเมืองฉางซาได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศอย่างคับคั่ง

\

ถนนก๋วยเตี๋ยวเมืองฉางซา ตั้งอยู่ในชุมชนจิ่วไช่หยวน  ตำบลฟูหรง  มีความยาวประมาณ 400 เมตร โดยได้รวมร้านก๋วยเตี๋ยวที่มีเอกลักษณ์จาก 7 เมืองของมณฑลหูหนาน จำนวน 13 ร้านมาไว้ในที่เดียว อาทิ ร้านก๋วยเตี๋ยวเมืองฉางเต๋อ  ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัวเมืองจินซื่อ  ซึ่งเป็นก๋วยเตี๋ยวที่ขึ้นชื่อมากของมณฑลหูหนาน นอกจากนี้  ถนนสายนี้ยังมีร้านอาหารพื้นบ้าน  และร้านเครื่องดื่มต่าง ๆ   ตลอดจนยังมีพิพิธภัณฑ์ก๋วยเตี๋ยวแห่งหนึ่งด้วย

ถนนก๋วยเตี๋ยวสายนี้เปิดให้บริการตั้งแต่ ปี 2021  ตลอด 2 ปีทีผ่านมา  ถนนสายนี้รองรับผู้บริโภคเฉลี่ย 30,000 คนต่อวัน  ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้  ผู้ที่มาเที่ยวมีถึง 600,000 คนต่อวัน  อัตราการค้าเฉลี่ยต่อวันของถนนสายนี้ทะลุหนึ่งล้านหยวน (ประมาณ 5 ล้านบาท)

ร้านก๋วยเตี๋ยว “ปาอีเฉียวหยวนเว่ย” เป็นร้านให้บริการตลอด24 ชั่งโมง เปิดขายบนถนนก๋วยเตี๋ยวสายนี้กว่า  20 ปี แล้ว  มีให้เลือกทานได้หลากหลายกว่า 30 อย่าง  ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา  สามารถขายก๋วยเตี๋ยวกว่า 3,000 ชามต่อวัน  เจ้าของร้านจึงต้องรับคนงานเพิ่มอีก 20 คน

พิพิธภัณฑ์ก๋วยเตี๋ยวมณฑลหูหนานเป็นอาคารสูง 3 ชั้น  มีพื้นที่จัดแสดงถึง 2,700 ตารางเมตร  โดยแบ่งเป็น 14 ห้องจัดแสดง  เพื่อแสดงให้เห็นวัฒนธรรมก๋วยเตี๋ยวในพื้นที่ต่าง ๆ ของมณฑลหูหนาน

นายหวัง เฮ่าหราน  ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ก๋วยเตี๋ยวมณฑลหูหนานแนะนำว่า  เมืองฉางซามีร้านก๋วยเตี๋ยวต่าง ๆ กว่า  6,000 เจ้า  ร้านเหล่านี้ได้รวมตัวกันจัดตั้งสมาคมก๋วยเตี๋ยวขึ้นด้วย (YIM/ZHOU)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น