เปาะเปี๊ยะ มณฑลเหอเป่ยมุ่งสู่ตลาดโลก
 การเผยแพร่:2023-02-03 16:37:37   ดูความถี่:0 แหล่ง:CMG

\

สำนักข่าวจีนรายงานว่า  เปาะเปี๊ยะ  ภาษาจีนกลางเรียกว่า “ชุนเจวี่ยน” เป็นอาหารดั้งเดิมของจีน  ชาวจีนนิยมกินเปาะเปี๊ยะในช่วงเทศกาลตรุษจีน   

บันทึกทางประวัติศาสตร์ระบุว่า  คนจีนมีประเพณีทำเปาะเปี๊ยะกินในวันเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิตั้งแต่สมัยราชวงศ์จิ้น  เมื่อ 2,000 ปีก่อน  เนื่องจากเปาะเปี๊ยะเต็มไปด้วยไส้  อร่อย  และทำง่าย  จึงเป็นที่ชื่นชอบของนักชิมจากทั่วทุกมุมโลก

\

ติง ตี๋ ผู้จัดการบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเจ้าฮุย  เมืองหันตัน มณฑลเหอเป่ย  ซึ่งประกอบธุรกิจส่งออกเปาะเปี๊ยะเป็นหลักระบุว่า  ปัจจุบัน  เปาะเปี๊ยะเป็นอีกหนึ่งจานสำคัญของอาหารส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ชาวจีนภาคเหนือจะนิยมกินเปาะเปี๊ยะไส้หวานที่ทำด้วยถั่วแดง  สำหรับคนจีนทางใต้จะนิยมกินเปาะเปี๊ยะไส้เค็มที่ทำด้วยผัก เปาะเปี๊ยะที่ส่งออกต่างประเทศยังมีไส้กะหล่ำปลี แครอท และวุ้นเส้น  วางขายตามภัตตาคารและซุปเปอร์มาร์เก็ตโพ้นทะเล  ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยให้ชาวจีนโพ้นทะเลได้ทานอาหารจากบ้านเกิดเพื่อคลายความคิดถึงเท่านั้น  หากยังได้รับความนิยมชมชอบของชาวต่างชาติอีกด้วย

ปีหลัง ๆ มานี้  อำเภอเฉิงอัน เมืองหันตัน มณฑลเหอเป่ยพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตเปาะเปี๊ยะและเกาะติดตลาดโลก  ปัจจุบัน  อำเภอเฉิงอันได้ส่งออกเปาะเปี๊ยะไปยังสหรัฐฯ  รัสเซีย  อิตาลี  แคนาดา  และออสเตรเลีย เป็นต้น กว่า 20 ประเทศ  มูลค่าการส่งออกมีกว่า 60 ล้านหยวน (ประมาณ 300 ล้านบาท) (YIM/ZHOU)


ขอแนะนำให้คุณอ่าน

ช่องแนะนำ

ด้านบน คิดเห็น