> vietnamese > Tin tức > Quảng Tây > Trung tâm hội viên
Bình luận: Quản lý và bảo vệ môi trường sinh thái, Trung Quốc không bao giờ nói chơi
 Mới nhất:2023-03-02 18:19:25   Số lần đã xem:0 Nguồn gốc:CRI

Những ngày qua, có một thông tin thu hút sự chú ý của nhiều người. Trung Quốc đã công khai tình hình truy cứu trách nhiệm và chất vấn về vấn đề chuyển giao hành động đôn đốc bảo vệ môi trường sinh thái Trung ương vòng hai, 6 tỉnh và khu tự trị là Cát Lâm, Quảng Đông, Hắc Long Giang, Quý Châu, Thiểm Tây và Ninh Hạ có tổng cộng 88 cán bộ cấp sở, 282 cán bộ cấp huyện, 428 cán bộ cấp xã và dưới cấp xã bị chất vấn. Đến nay, đã có 26 tỉnh và 6 doanh nghiệp trực thuộc Trung ương đã hoàn thành việc công khai tình hình chất vấn trong đợt hành động giám sát bảo vệ môi trường sinh thái Trung ương vòng hai, tổng cộng truy cứu trách nhiệm và chất vấn 2879 người. Trước đó, trong đợt hành động đôn đốc bảo vệ môi trường sinh thái Trung ương vòng một, cũng có 18.488 cán bộ lãnh đạo Đảng và Chính phủ bị răn đe, 18.199 bị chất vấn. Nhiều người cảm thán, Trung Quốc thật sự hạ quyết tâm  trong việc quản lý và bảo vệ môi trường sinh thái, không phải là nói chơi.

Ai phá hoại non xanh nước biếc sẽ bị phạt nặng. Lâu nay, Trung Quốc rất coi trọng việc bảo vệ môi trường sinh thái, hiện nay càng thực hiện chế độ bảo vệ môi trường sinh thái nghiêm ngặt hơn. Chỉ trong năm 2022, cơ quan hành pháp môi trường sinh thái Trung Quốc đã ban hành 91 nghìn quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền phạt lên đến 7,672 tỷ Nhân dân tệ. Bất cứ ai phá hoại môi trường sinh thái, dẫn tới việc ô nhiễm môi trường, đều không thoát khỏi sự trừng phạt tương ứng.

Đương nhiên, chất vấn và xử phạt không phải là mục đích, mà là thông qua động thái áp chế để xử lý các vấn đề môi trường sinh thái, thúc đẩy phát triển chất lượng cao và bảo vệ với mức độ cao. Thông qua thanh tra, một loạt dự án vi phạm pháp luật và  quy định bảo vệ môi trường đã bị dừng lại, một loạt ngành nghề xanh tăng nhanh phát triển, một loạt ngành nghề truyền thống được nâng cấp, một loạt dự án quản lý môi trường sinh thái đã được thực thi. Trong 10 năm qua, Trung Quốc đã loại bỏ dây chuyền sản xuất lạc hậu và công suất dư thừa của 300 triệu tấn gang thép và 400 triệu tấn xi-măng, mức tiêu hao năng lượng lũy kế giảm 26,2%, đạt mức tiết kiệm năng lượng  khoảng 1,4 tỷ tấn than tiêu chuẩn, tương đương giảm phát thải 2,94 tỷ tấn CO₂; Hoàn thành xây dựng hệ thống phát điện sạch với quy mô lớn nhất, công suất lắp máy của thủy điện, điện gió, điện năng lượng mặt trời và điện sinh học đều đứng đầu thế giới; Lượng sản xuất và tiêu thụ ô-tô năng lượng mới của Trung Quốc 8 năm liền đứng đầu thế giới ...

Hiện nay, tại Trung Quốc, quan điểm “non xanh nước biếc chính là rừng vàng biển bạc” sớm đã đi sâu vào lòng người, các dự án xây dựng và khôi phục sinh thái ngày càng nhiều, môi trường sinh thái được cải thiện rất lớn. Theo số liệu của Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc, năm 2022, lượng phát thải các chất gây ô nhiễm nước của Trung Quốc tiếp tục giảm, mục tiêu cải thiện chất lượng môi trường sinh thái nước hoàn thành thuận lợi; Nồng độ PM2.5 trong cả nước đã từ mức 46 mg/ m³ của năm 2015 giảm xuống còn 29 mg/m³ của năm 2022, trở thành nước có tốc độ cải thiện chất lượng không khí  nhanh nhất trên thế giới. Phó Tổng Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu tài nguyên thế giới Manishi Bapna cho biết, Trung Quốc “đã mang đến gợi ý quan trọng cho các nước đang phát triển khác tránh đi con đường cũ của các nước phương Tây là ô nhiễm trước rồi mới xử  lý sau”.

Trung Quốc cũng liên tục tăng cường tham gia vào vào việc quản lý môi trường sinh thái toàn cầu bằng hành động thực tế. Từ khi trở thành nước đợt đầu ký kết “Công ước khung của Liên hợp Quốc về biển đổi khí hậu” và “Công ước về  đa dạng sinh học”, đến đề xướng cùng xây dựng “Con đường Tơ lụa xanh”, thành lập Quỹ Nam Nam về biến đổi khí hậu, tiếp thêm động lực cho ứng phó biến đổi khí hậu toàn cầu; Từ việc thúc đẩy xây dựng Cơ chế phòng chống sa mạc hoá “Vành đai và Con đường”, ủng hộ sự nghiệp bảo vệ sự đa dạng sinh học của các nước đang phát triển, đến tích cực thực hiện cam kết các-bon đạt đỉnh và trung hoà các-bon, không xây dựng dự án nhiệt điện tại nước ngoài ... đã được cộng đồng quốc tế chứng kiến.

Quản lý và bảo vệ môi trường sinh thái, Trung Quốc không bao giờ nói chơi.

Bài văn liên quan